1001 câu hỏi vì sao: Người dùng thích xem clip trên TikTok hơn YouTube

Vì sao gần đây các clip trên TikTok trở nên hot hơn YouTube? Đây là câu hỏi mà không ít người thắc mắc, tuy nhiên, ít ai dành thời gian đi tìm câu trả lời.

1001 câu hỏi vì sao: Người dùng thích xem clip trên TikTok hơn YouTube

Ra mắt vào tháng 9/2016, TikTok nhanh chóng khuấy động thị trường, cạnh tranh với những trang mạng khổng lồ như YouTube, Facebook, Instagram... Ngoài là nền tảng mạng xã hội thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo và giải trí cho người dùng, TikTok còn trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp khai thác.

Ứng dụng này tập trung chủ yếu vào các clip có độ dài từ 15-60 giây với nội dung đa dạng và sáng tạo, thu hút nhiều người dùng ở các độ tuổi khác nhau. Điều gì làm nên thành công của nền tảng mạng xã hội mới nổi này?

1001 cau hoi vi sao nguoi dung thich xem clip tren tik tok hon you tube - anh 0
Lượng người dùng TikTok liên tục tăng trưởng qua từng năm.

Sự phổ biến của mạng xã hội TikTok

Khoảng 3 năm trở lại đây, TikTok dần trở nên phổ biến ở các quốc gia trên thế giới. Sở hữu hơn 800 triệu người dùng tích cực trên toàn cầu, ứng dụng này có mặt ở hơn 50 quốc gia bất chấp các lệnh cấmNgày càng nhiều người sử dụng TikTok, kể cả những người trung niên, lớn tuổi. Trong mùa dịch, ứng dụng này càng gia tăng lượng người dùng vì thời gian rảnh của mọi người tăng lên.

Sự thành công nhanh chóng của TikTok dẫn đến việc Instagram, YouTube và những ứng dụng mạng xã hội khác tung ra các hình thức, tính năng tương tự. Tuy nhiên, cộng đồng mạng Việt ngày nay vẫn chuộng xem clip trên TikTok hơn. Theo thống kê, tổng thời gian xem clip TikTok của người dân ở một số quốc gia còn nhiều hơn YouTube. Vậy lý do nào khiến cộng đồng mạng thích xem clip trên TikTok hơn YouTube?

1001 cau hoi vi sao nguoi dung thich xem clip tren tik tok hon you tube - anh 0
TikTok và YouTube ngày nay đang cạnh tranh về lượng người dùng và thời gian truy cập.
  • Tiết kiệm thời gian

Nếu YouTube không giới hạn thời lượng clip tải lên thì TikTok chỉ cho phép mỗi clip kéo dài từ 15 giây đến 1 phút. Để lựa chọn giữa việc xem một clip trên YouTube dài hơn 15 phút, thậm chí là cả tiếng đồng hồ thì người dùng lại thích xem những clip ngắn trên TikTok hơn.

Trên thực tế, lượng thời gian từ 15-60 giây đủ cho người dùng giải trí, tiếp nhận thông tin và lướt đến những nội dung kế tiếp. Thời hạn 15 giây cũng là bước đi khôn ngoan của ứng dụng này, giải quyết được vấn đề "cả thèm chóng chán" của người xem.

Ngoài ra, người trẻ ngày nay có xu hướng muốn thấy ngay điểm giải trí và những điều khác biệt, lạ lẫm mà không tốn nhiều thời gian. Bởi thế, lướt TikTok là lựa chọn ưu tiên của họ.

1001 cau hoi vi sao nguoi dung thich xem clip tren tik tok hon you tube - anh 0
Đa số người dùng thường thích xem các clip ngắn để tiết kiệm thời gian.
  • Nội dung đa dạng, hấp dẫn người xem

Điều làm nên sự thành công của TikTok là đánh vào đúng người, đúng thời điểm - thế hệ gen Z. Bỏ qua yếu tố sớm tiếp xúc với công nghệ, lực lượng người dùng này dễ dàng bắt kịp trend và lan tỏa giúp TikTok gây được tiếng vang trong thời gian ngắn.

Với vô vàn nội dung hấp dẫn, TikTok đang là nền tảng giúp người dùng thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo. Bất cứ ai cũng đều có thể dễ dàng, nhanh chóng tạo clip cho riêng mình. Tác giả được tự do tưởng tượng và thể hiện bản thân ở nhiều lĩnh vực: kể chuyện, khiêu vũ, nhảy tự do, trình diễn, nấu ăn,… Người xem cũng thoải mái chọn lựa các chủ đề mình yêu thích, quan tâm.

Bởi các clip bị giới hạn thời lượng, người làm clip cũng làm nội dung cô đọng, chất lượng hơn. Đa số người xem ngày nay ngán ngẩm vì các clip lê thê, dài dòng thì TikTok đã khắc phục được điểm yếu đó. Việc làm clip ngắn gọn giúp TikTok trở nên hấp dẫn người xem, khiến ứng dụng này có tính cạnh tranh cao hơn so với YouTube và các nền tảng khác.

1001 cau hoi vi sao nguoi dung thich xem clip tren tik tok hon you tube - anh 0
Clip trên TikTok luôn đa dạng nội dung, phù hợp với nhiều đối tượng.
  • TikToker chịu chơi, đầu tư content chất lượng

Việc tạo các clip ngắn giúp người sáng tạo nội dung sản xuất ra các content chất lượng hơn so với các clip dài. Bởi chỉ trong 1 phút, họ buộc phải thể hiện hết các nội dung mình muốn truyền tải nên sẽ tìm cách tối ưu hóa chúng. Đôi khi, chỉ 15, 30 giây hay 1 phút, bạn đã thu nạp được rất nhiều kiến thức từ clip TikTok.

Nhiều TikToker ngày nay rất chịu chơi, độ chịu chi không thua gì các YouTuber chuyên nghiệp. Họ có hẳn đội ngũ lên ý tưởng, viết kịch bản, quay dựng chỉn chu khiến các clip lên sóng hấp dẫn, bắt mắt, thu hút người xem. 

  • Sử dụng nhiều công nghệ hiện đại

TikTok ban đầu có tên là Douyin, lần đầu ra mắt công chúng vào năm 2016 với định hướng là mạng xã hội tạo những clip ngắn ở thị trường Trung Quốc. Nhưng với sự thú vị và khác biệt, lượng người dùng của Douyin trong năm đầu đạt 100 triệu, mỗi ngày có 1 tỷ lượt xem. Đây là con số không tưởng đối với bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào.

1001 cau hoi vi sao nguoi dung thich xem clip tren tik tok hon you tube - anh 0
TikTok là nền tảng mạng xã hội được nhiều người ưa chuộng.

Với lý do này, vào tháng 2/2017, Bytedance đã mua lại ứng dụng video Flipagram của Mỹ. Cùng năm đó, công ty tiếp tục mua thêm ứng dụng hát nhép nhạc nổi tiếng musical.ly. Sự phát triển này của TikTok nhanh chóng lan rộng trên toàn cầu, chinh phục được cả thị trường Mỹ khó tính.

Việc tích hợp vô số hiệu ứng, âm nhạc, sticker đặc biệt bằng công nghệ AI giúp các clip trên TikTok sống động và thu hút hơn. Các tính năng được ưa thích như hát nhép, duet, và PK khiến TikTok khác biệt, hấp dẫn người xem. Điều này phần nào lý giải được lý do vì sao người dùng mạng thích xem clip trên TikTok hơn YouTube.

Hơn nữa, các quảng cáo trên TikTok cũng không lộ liễu, quá đà, khiến người xem cảm thấy khó chịu. Vì vậy, xem clip trên TikTok được xếp vào hàng lựa chọn ưu tiên.

1001 câu hỏi vì sao là tuyến bài giải mã những vấn đề người dùng mạng xã hội thường thắc mắc nhưng chưa-chắc-ai-cũng biết. Rơi vào vũ trụ này, bạn sẽ khám phá được nhiều điều hay, có lúc là kiến thức vừa chạm ngõ lần đầu, đôi khi lại là những điều đơn giản đến lạ thường nhưng không ai phát hiện.

Tại sao tin giả người nổi tiếng qua đời luôn là mồi câu view cho mạng xã hội?

Các Social Star cần làm gì để xứng với danh xưng này?

Beauty vlogger An Phương và cuộc sống đáng mơ tuổi 28

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ