Những bữa cơm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng câu chuyện của Cây Táo Nở Hoa.
Cây Táo Nở Hoa kể về hành trình tìm kiếm hạnh phúc gia đình của những người có cùng dòng máu, họ tồn tại những khúc mắc, đau khổ và tuyệt vọng thế nhưng cuối cùng thứ níu giữ họ lại với nhau cũng chính là tình thân.
Cây Táo Nở Hoa đại diện cho một niềm hy vọng trước những bão tố cuộc đời. Phim là bản remake từ bộ phim What's Wrong Poong Sang của Hàn Quốc, nhưng nếu theo dõi bộ phim bạn sẽ khó tìm ra những chi tiết nào "làm lại" bởi lẽ Cây Táo Nở Hoa lấy cốt lõi giá trị văn hóa để xây dựng câu chuyện một cách thân thuộc với khán giả Việt.
Bộ phim đặc biệt chú tâm vào những bữa ăn gia đình cùng nhưng câu chuyện xoay quanh mâm cơm. Bữa ăn của người Việt được bộ phim mang đến bằng những chi tiết bình dị, chẳng phải là mâm cao cỗ đầy mà đơn thuần chỉ là những bát cơm chiên, những bữa lẩu,...
Với Cây Táo Nở Hoa, bản sắc văn hóa không nằm ở kỳ quang này hay thắng cảnh kia mà nó tồn tại ngay ở cuộc sống con người Việt. Không biết từ bao giờ, bữa cơm là một phần vô cùng quan trọng đối với người Việt nó tượng trưng cho sự đầy đủ, sum họp và đoàn kết. Mỗi món ăn chứa đựng một mùi vị khác nhau từ mặn, đắng, chua, chát hay ngọt bùi điều đó cũng giống như con người sở hữu những tính cách khác nhau trong gia đình.
Bữa ăn là dịp để chúng ta trao đổi với nhau rất nhiều điều, có thể vui vẻ nhưng cũng có thể là sự xung đột. Và Cây Táo Nở Hoa đã vận dụng rất tốt yếu tố đó để mang đến cho người xem những câu chuyện rất gần gũi với người Việt. Hãy cùng CineON điểm qua những bữa ăn sóng gió nhưng cũng có lúc đầm ầm trong Cây Táo Nở Hoa.
Không có bất kỳ nào bữa ăn thật sự hoàn hảo
Mở đầu bộ phim là một bữa ăn sáng, anh Ngọc luôn hạnh phúc khi nhìn cả nhà quây quần ăn uống cùng nhau. Và cũng chính bữa ăn này chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy tính cách khác biệt của từng nhân vật trong gia đình rõ rệt. Nổi bật lên là hai nhân vật Ngà và Báu là những người "đặc biệt" thích "không làm mà đòi có ăn", bên cạnh đó là út Dư lạnh lùng, thẳng thắng.
Trong bữa cơm. Bên cạnh đó, vị trí trung tâm là một điểm hết sức đặc biệt khi anh phải cố gắng cân bằng giữa cuộc sống vợ chồng và tình thương dành cho các em.
Chúng ta thường miêu tả về bữa cơm trong gia đình một cách đẹp đẽ và dễ chịu, nhưng Cây Táo Nở Hoa vô cùng ''gan lì'' khi dám khẳng định không có một bữa cơm gia đình nào hoàn hảo vì mỗi người đều chất chứa những câu chuyện khác nhau.
Bữa ăn là khoảnh khắc thông báo những điều trọng đại
Người Việt không biết từ khi nào đã lựa chọn bữa cơm trở thành khoảnh thời gian để chia sẻ, thông báo từ những chuyện vui hay cả buồn.Trong phân cảnh khi nhận được tin bố mất, gia đình cũng đang trong một bữa cơm, sự xung đột bất ngờ giữa Báu và Châu đã nổ ra hồi chuông cho những bi kịch về tình thân sắp tới. Những bữa cơm của gia đình nhà Táo ít khi trọn vẹn khi luôn thiếu vắng một người có thể là Châu, là Dư hay chị Hạnh.
Mỗi bữa cơm được xây dựng trong phim phác họa đầy đủ câu chuyện mà mỗi người gặp phải. Với Báu, cô lựa chọn bữa cơm gia đình đầu tiên sau khi bố mất để giới thiệu bạn trai nhưng chẳng may lại bị Châu vạch trần sự giả dối và rồi bữa cơm trở thành một mớ hỗn độn với màn xâu xé nhau giữa hau chị em.
Vậy câu hỏi đặt ra tại sao Báu lại lựa chọn bữa cơm này để giới thiệu người yêu bởi lẽ theo quan điểm của người Việt bữa cơm là nơi có đầy đủ thành viên trong gia đình, chuyện đại sự nên được nhiều người biết đặc biệt là người lớn như anh Ngọc và chị Hạnh.
Khoảnh khắc bùng nổ cảm xúc và xung đột trong gia đình
Bữa cơm là nơi để anh Ngọc và các em có thể nói chuyện với nhau. Và từ đó những màn xung đột cũng bùng nổ ngay chính bữa cơm trong gia đình. Phải nói đây là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng trong bộ phim là cầu nối hữu dụng nhất trong quá trình dẫn dắt cảm xúc của người xem. Trước ngày Châu rời khỏi thành phố để đi ra đảo công tác bởi sự cố "tiểu tam" anh Ngọc cũng đưa em gái đi ăn, ngay lúc này anh và cô đã thấu được nỗi niềm của nhau.
Sau khi rơi vào khủng hoảng với khoảng nợ của Ngà, gia đình bắt đầu một chuỗi đau đớn với những xung đột về tiền bạc, tình thân, cách cư xử của mỗi người trong gia đình nhà Táo.
Bùng nổ lớn nhất phải kể đến là lúc Ngà rơi vào cơn điên loạn khi tự nhìn thấy bản thân quá ăn hại đến mức anh còn mang dao ra để chấm dứt tất cả. Đồng thời chính bữa cơm này, Báu đã tiết lộ bí mật về vết sẹo của bản thân khiến cho tất cả mọi người đều dừng lại. Ngoài ra, tại đây Dư tỏ vẻ bất đồng trước anh Ngọc dự báo về sự xung đột lớn giữa hai anh em, nguyên nhân chính là do bà Ích đã ''bơm đểu'' khiến cho Dư hiểu lầm anh hai.
Trong mỗi bữa cơm, sự khác biệt cũng được bộc lộ rõ rệt hơn tất thảy đó là sự khác biệt giữa tính cách, địa vị, lối sống. Những tấm bằng khen được ném vỡ lăn lóc trên sàn nhà cùng câu nói: ''Từ khi nào người trong nhà phân biệt nhau qua tấm bằng khen''. Khiến cho người xem buộc phải suy ngẫm về giá trị của học thức liệu có quan trọng trong gia đình hay không?
Anh Ngọc khi thông báo việc bản thân ly hôn cũng lựa chọn cách nấu cho các em một bữa lẩu ngon lành. Ngay tại bữa ăn này các anh em nói với nhau về những kỳ vọng trong tương lai, thông qua đó Châu đã nhận ra được anh hai đã hy sinh vì các em nhiều như thế nào.
Hay ở tập 40, đây là một bữa ăn hiếm mang lại cảm giác bình yên thế nhưng "trước cơn bão, trời bình yên" đúng là có thật. Bữa ăn hòa thuận hiếm hoi của cả nhà với những khoảnh khắc vô cùng vui vẻ vậy mà đến cuối cùng vẫn không thể.
Hầu như trong bộ phim Cây Táo Nở Hoa chưa có bữa cơm nào trọn vẹn, không mắng chửi cũng là đánh nhau nắm tóc. Ngay sau giây phút vui vẻ chỉ vì một chút men say, một chút bốc đồng Báu và Châu tiếp tục đánh nhau, chính ngay lúc này cô bác sĩ điềm đạm không thể nhẫn nhịn được mà bộc phát ra những tổn thương của bản thân.
Bữa ăn - khoảnh khắc gắn kết và đoàn tụ sau những ngày cô độc
Khi Châu muốn làm hòa với anh Ngọc cô cũng mời anh một bữa ăn như một lời xin lỗi. Hơn hết, cô muốn nhìn thấy anh trai trải qua những điều đẹp đẽ trong cuộc sống bởi anh đã quá đau khổ vì hy sinh và bệnh tật.
Bữa cơm không đơn thuần chỉ bộc lộ cho sự đủ đầy hơn hết sự cô đơn cũng được Cây Táo Nở Hoa phác họa qua một mâm cơm hiu quạnh với vài ba món ăn. Không còn những đứa em, không còn tiếng vợ hay la mắng cằn nhắn thay vào đó là sự cô độc sâu hun hút, chỉ còn mỗi anh Ngọc trong căn phòng trống.
Cây Táo Nở Hoa vô cùng xem trọng những bữa ăn dù bình dị nhất nó là sợi dây hàn gắn những vết tích và thương đau qua thời gian. Trong phân cảnh bữa cơm gia đình chỉ có 3 người anh Ngọc, chị Hạnh, Phúc, đó là bữa ăn đầu tiên mà gia đình nhỏ được quây quần và hạnh phúc bên nhau. Tưởng là điều đơn giản nhưng để có được giây phút này họ phải trải qua rất nhiều những hiểu lầm, đau khổ, nước mắt.
Hay những bữa ăn nho nhỏ của cặp vợ chồng Phong - Châu cũng được lồng ghép rất tinh tế. Hình ảnh người đàn ông vào bếp nấu cơm cho vợ bởi anh muốn dành tình yêu và sự chăm sóc để bù đắp những tổn thương cho Châu. Ngoài ra, trước ngày phẫu thuật Châu cũng dành bữa cơm cho gia đình nhỏ của mình như một lời cảm ơn với chồng sau sóng gió.
Đặc biệt hơn cả, khi mẹ Phong quyết định chấp nhận Châu cũng nấu cho cô một bát cháo nóng và rồi từ đó mọi thứ dần được cởi bỏ.
Hay cả Báu khi bắt đầu cuộc sống với Quân cả hai cũng lựa chọn một bữa ăn cùng nhau để như một lời khẳng định rằng cả hai đã trở thành gia đình của nhau.
Và đến cuối cùng, Cây Táo Nở Hoa cũng lựa chọn một kết thúc trọn vẹn với bữa cơm thân mật trong gia đình. Nhưng nay, mọi thứ đã đầy đủ hơn không có thiếu vắng bất kỳ ai trong gia đình, ngôi nhà hiu quạnh với những tiếng chửi la, mắng nhiếc giờ chỉ còn là niềm vui, tiếng cười.
Bộ phim sử dụng yếu tố bữa cơm bộc lộ sự chênh lệch và hành trình vượt qua khó khăn để tìm đến hạnh phúc. Cây Táo Nở Hoa là bộ phim của những bữa cơm bởi tại đây mỗi thành viên trong gia đình bộc lộ rõ ràng tính cách, mong ước và xung đột của bản thân nhiều nhất.
"Đó là những món mà cả nhà có thể quây quần cùng ăn, chấm chung một chén nước chấm và ăn được lâu. Về mặt hình ảnh, nó tăng tính gắn kết cho các nhân vật. Về mặt diễn xuất, diễn viên có thể thể hiện tính cách nhân vật mình thông qua ăn uống", đạo diễn Võ Thạch Thảo lý giải.
Nguồn: TH&PL