Thái Hòa với vai diễn Ngọc là linh hồn tạo nên một Cây Táo Nở Hoa rất đời, rất Việt Nam.
Cây Táo Nở Hoa là bản remake đặc sắc từ bộ phim truyền hình Hàn Quốc What's Wrong? Poongsang! (tên khác: Liver Or Die). So với bản gốc, phim hầu như được giữ lại các tình tiết và thêm thắt vào một số những điểm đáng chú ý nhằm lý giải cụ thể hơn cho khán giả về cuộc đời các nhân vật trong phim.
Nhân vật Ngọc do Thái Hòa thủ vai là nhân tố trung tâm của cả bộ phim, sở hữu một cuộc đời bi kịch anh Ngọc hiện lên như đúng chuẩn kiểu người ''hi sinh vô hạn''. Điều này là điều dễ thấy ở bậc phụ huynh của gia đình Việt.
Thế nhưng, để đặt lên bàn cân nhằm so sánh Ngọc - Thái Hòa và Poongsang - Yoo Joon Sang thể hiện thì chắc chắn không thể đọ được mức độ cao thấp hay hơn kém về diễn xuất. Cả hai đều đóng vai trò trung tâm trong bộ phim nhưng lại sở hữu những đặc điểm hoàn toàn khác biệt trong chính nét diễn xuất cũng như xây dựng hình tượng nhân vật.
Anh Ngọc khổ bất tận và tình thương mù quáng
Đến với Cây Táo Nở Hoa, Thái Hòa đã mang đến một làn gió mới hoàn toàn khác biệt so với bản Hàn. Không sở hữu vẻ ngoài đẹp trai nhưng Thái Hòa có một nét duyên đặc biệt thu hút. Được tạo hình khắc khổ, già hơn so với tuổi 47, anh Ngọc hiện lên đúng chuẩn một người đàn ông chịu nhiều tổn thương và bất công bởi xã hội, gia đình.
Gánh nặng của sự hi sinh bộc lộ rõ qua loạt chi tiết, anh chấp nhận bán nhà, bán máu để nuôi các em khôn lớn, giúp em vượt qua khó khăn.
Sự yêu thương bất chấp giới hạn của anh Ngọc đã tạo ra nét đặc trưng riêng biệt cho bản Việt. Tình thương của anh Ngọc dành cho các em không dừng lại ở tình nghĩa anh em mà còn là tình phụ tử. Bất chấp sự ngăn cản của vợ anh vẫn dồn hết cuộc đời của mình hi sinh vì các em, hơn thế anh chấp nhận bỏ quên gia đình nhỏ để lo lắng cho ''người nhà''.
Chính vì điều này, một số khán giả cho rằng anh Ngọc quá mù quáng, nhu nhược thiếu sự cứng rắn trong quá trình dạy em.
Với anh, Ngà, Châu, Báu và Dư mãi là những đứa trẻ tội nghiệp, mãi mãi "còn nhỏ" - như lời Ngọc nói với Hạnh (Hồng Ánh) vì anh đã chăm sóc họ từ khi bốn người còn tấm bé. Anh chấp nhận bỏ qua hết những lỗi lầm, chấp nhận bản thân sai trái để bao bọc các em.
Điển hình trong tập 57 anh Ngọc xin lỗi Ngà vì những lỗi lầm của mình trong quá trình dạy em, nhưng nếu tinh ý bạn có thể nhận ra anh chấp nhận những sai trái vốn dĩ không phải do mình.
Hay khi Châu là ''tiểu tam'' đáng lẽ anh cần cứng rắn dạy cho cô một bài học, nhưng khi nghe Châu bị đuổi việc ở bệnh viện anh liền đến nhà Lam (vợ của Tuấn) quỳ xuống xin lỗi. Bên cạnh đó anh còn chấp nhận bán thân để mở phòng mạch cho em. Hơn thế, chúng ta dễ nhìn thấy những lần quỳ xuống của anh Ngọc vì những lỗi lầm của các em, đã không ít lần anh phải nhịn nhục vì tình thương mù quáng.
Mỗi khi Châu và Báu cãi vã, đánh nhau hay Ngà cờ bạc nợ nần, chứng kiến cảnh gia đình xào xáo vì vấn đề tiền nong và việc làm, Ngọc luôn ngồi ở đầu bàn - vị trí chủ gia đình nhưng chỉ biết cúi đầu im lặng. Phải chăng trong anh là sự giằng xé giữa tình thương bao la dành cho các em khôn lớn, với tình cảm vợ chồng - cha con.
Những diễn biến mới nhất cho thấy anh em là tất cả đối với anh, lời chỉ trích của đàn em như con dao đâm nhiều nhát vào trái tim anh Ngọc. Dù bị các em đối đãi ngang ngược hỗn láo nhưng anh vẫn nhận bản thân mình sai, không lo được cho các em.
Anh Ngọc hiện lên là một người đàn ông có tình thương bất tận đến mức nhu nhược, bao đồng và đáng trách. Tuy nhiên nếu nhìn nhận ở một khía cạnh khác, có lẽ anh không thể để các em tự lập được. Bởi anh, gần như đã dành cả đời mình để bảo bọc cho họ.
Poongsang bản Hàn ít khổ nhưng cô độc tột cùng
Thái Hòa thể hiện vai diễn Ngọc với nét khổ đặc trưng, nhưng với Poongsang bản Hàn có phần khác biệt bởi sự trẻ trung nhờ nụ cười có vẻ tếu táo. Anh cũng xuất hiện lúc nào cũng trong trạng thái tích cực trước mặt vợ con, các em và hàng xóm.
Nhà sản xuất dùng cụm từ "dongsaeng-babo" - tức là một người anh phát cuồng, phát ngốc vì các em để mô tả Poongsang. Điều này chứng tỏ, nhân vật Poongsang có phần tỉnh táo hơn bản Việt rất nhiều. Poongsang giữ vững vị trí của bản thân ở một người anh trai, sẵn sàng giật tóc, đánh Hwa Sang (Báu của Nhã Phương) để giữ được em gái đứng lại, cũng có thể kẹp cổ đánh Jin Sang tới kêu la dằn mặt em trai trước mặt nhiều người.
Anh cũng có thể quát tháo các em vì đánh nhau như những đứa trẻ trước di ảnh của bố. Chính vì sự mạnh mẽ, kiên quyết này mới thấy được Poongsang là người có chính kiến, cứng rắn hơn và có tình thương đúng mực với các em.
Khác với anh Ngọc lúc nào cũng bảo bọc che chở các em, điển hình trong cảnh Ngà bị ngã trật chân anh Ngọc dặn dò chị Hạnh nấu gì đó bổ cho em ăn, hay sự lo lắng mỗi khi các em về nhà trễ giờ ăn cơm.
Tình thương dành cho các em, Poongsang giấu trong đôi mắt buồn lúc nào cũng như sắp khóc. Đặc biệt nhất là khi anh ở một mình hay khi Poongsang phải đối mặt với người mẹ mà mình căm ghét nhất vì đã bỏ rơi gia đình vào thời điểm khó khăn.
Nếu so sánh phân đoạn người mẹ trở về vòi tiền đám tang của cha, có thể cảm nhận được Poongsang giận dữ và căm hận hơn phân cảnh của Ngọc. Anh không khóc, nhưng nước mắt luôn trực trào ở mi, bờ môi và ngón tay run rẩy, báo hiệu khối cảm xúc sắp vỡ tung khi phải nói chuyện với mẹ ruột.
Hơn nữa, nhân vật Poongsang được xây dựng có phần cô độc hơn. Trong khi Ngọc đến cuối cùng vẫn có Ngà, Châu, Báu, Hạnh và thậm chí cả mẹ con cô Bông (NSND Lan Hương) cùng anh đi đưa tang và hỏa táng cha, thì Poongsang lại chỉ có một mình. Anh một mình ôm di ảnh đến đứng trước lò hỏa thiêu rồi đem tro cốt ra sông.
Poongsang chứa đựng những nỗi đau thầm kín, khi mang hũ tro cốt của cha bất ngờ bị rơi xuống sông, anh đã nhảy xuống và lao người theo nhưng vẫn phải trơ mắt nhìn hũ tro cốt bị cuốn trôi. Loay hoay giữa dòng nước, Poongsang khóc nức nở và không ngừng tự trách bản thân.
Tạm kết
Mỗi diễn viên đều có sự cảm nhận khác nhau về nhân vật, nếu như Thái Hòa khắc họa một vai diễn Ngọc quá khổ cực cùng tình yêu bất tận đến với các em thì Poongsang lại có phần cứng rắn, quyết đoán hơn. Cùng một kịch bản nhưng nhờ cách xử lý vai diễn của Thái Hòa và Yoo Joon Sang đã làm nên sự khác biệt giữa bản Hàn - Việt. Cũng chính sự khác biệt đó, Thái Hòa đã trở nên rất nổi bật trước dàn diễn viên có phần tương đồng với bản Hàn trong Cây Táo Nở Hoa.
Tiếp tục đón xem Cây Táo Nở Hoa phát sóng vào lúc 20g00 thứ 2-3-4 hằng tuần trên siêu ứng dụng giải trí VieON.
Nguồn: TH&PL