Mạng xã hội khiến Gen Z phải chịu áp lực mua sắm quần áo mới?

Từ Instagram, Youtube bây giờ đến Tiktok, cả vũ trụ dường như kêu gọi Gen Z mua sắm quần áo mới vì sắp lỗi thời rồi!

Quần áo từng là nhu cầu thiết yếu của con người nay được nâng cấp lên không chỉ dừng lại ở việc mặc mà còn phải mặc đẹp, mặc theo xu hướng. Việc giới trẻ chạy theo xu hướng không còn là vấn đề mới, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Nó chỉ mở rộng quy mô sức ảnh hưởng lên giới trẻ. 

mang xa hoi khien gen z phai chiu ap luc mua sam quan ao moi - anh 0

Sự phát triển của Fast Fashion tác động đến giới trẻ

Vào thập kỷ trước, phong cách thời trang được quảng bá thông qua các sàn runway hay tạp chí chuyên về thời trang. Những người quan tâm đến thời trang thường chỉ thuộc một tầng lớp nhất định. Tuy nhiên, nhờ vào sự phát triển như "diều gặp gió" của Fast Fashion (Thời trang nhanh), thời trang đã lan rộng tới mọi tầng lớp trong xã hội. 

Để đáp ứng nhu cầu mặc đẹp nhưng vẫn phải hợp thời của giới trẻ, các brand quần áo nhanh chóng dời nhà máy đến những nước phát triển để đảm bảo nguồn nhân công dồi dào và giá thành phải chăng. 

mang xa hoi khien gen z phai chiu ap luc mua sam quan ao moi - anh 0

Ngày nay, không thể phủ nhận sức ảnh hưởng mạnh mẽ về phương diện thời trang của các influencer, celebs và mới đây là các tiktoker lên giới trẻ. Mạng lưới mạng phát triển, Gen Z tiếp xúc hầu như hằng ngày với nền tảng xã hội và các nội dung về thời trang, điều này sẽ nảy sinh nhu cầu mua sắm.

Mặt khác, những nhân vật có sức ảnh hưởng thường có phong cách thời trang riêng, cách phối quần áo hợp với vóc dáng của họ. Chính vì những hình ảnh hợp nhãn như vậy cũng tác động trực tiếp đến nhu cầu mua sắm của giới trẻ. 

Mặc dù Fast Fashion là một phương tiện hỗ trợ cho phong trào "dân chủ hoá", ai ai cũng có quyền sử dụng thời trang cũng như mặc đẹp mà không bị phụ thuộc vào tầng lớp xã hội hay thu nhập. Tuy nhiên, một sản phẩm quá dễ dàng đến tay người tiêu dùng sẽ làm mất đi giá trị của nó. 

mang xa hoi khien gen z phai chiu ap luc mua sam quan ao moi - anh 0

Các thương hiệu quần áo nổi tiếng như H&M, Zara... nắm bắt nhu cầu của giới trẻ tại thời điểm đó nên đua nhau ra mắt những item on trend. Thấp hơn là những nơi sản xuất quần áo tự phát "nhại" thiết kế của những sản phẩm đang xu hướng. Do đó, vòng đời của những sản phẩm hot thường không dài, chúng dần trở nên đại trà và mất nhiệt. 

Tuy những bộ quần áo thuộc Fast Fashion có giá rẻ nhưng cái giá cho môi trường thì rất đắt. Đối với các bạn trẻ có tiêu chí mua sắm quá dễ dãi, sẵn sàng mua vì đó là item on trend thì thường sẽ nhanh chóng quẳng chúng vào một xó sau khi trend hạ nhiệt. Ngày qua ngày, thói quen mua sắm vô tội vạ tưởng chừng chỉ ảnh hưởng đến mỗi cá nhân người mua, nhưng đây còn là nguyên nhân trực tiếp gây nên hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường. 

mang xa hoi khien gen z phai chiu ap luc mua sam quan ao moi - anh 0

Các sợi cotton (bao gồm polyester và nylon) là chất liệu chính làm nên quần áo đang bị chỉ trích vì ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Vấn đề không dừng lại ở đó, các vi nhựa trong quần áo đều phân huỷ trong máy giặt và thải nước giặt ra môi trường, cụ thể là hệ thống thoát nước. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuỗi thức ăn của con người cũng bị các vi nhựa xâm lấn, song, con người vẫn chưa lường trước được mức độ nghiêm trọng của nó. 

Phải chăng giới trẻ đang quá đề cao nhu cầu của cá nhân mà quên rằng còn một thứ khác quan trọng hơn cũng cấp thiết cần được quan tâm - môi trường.

Việc hạn chế mua sắm quần áo không cần thiết sẽ giảm thiểu một lượng lớn chất thải, vi nhựa… ra ngoài môi trường. Thay vì mua mới, những món đồ si hay chiếc áo vintage của bà, chiếc quần rộng của bố đều hoàn toàn có thể biến tấu thành những outfit xinh nhưng không sợ bị lỗi mốt. 

mang xa hoi khien gen z phai chiu ap luc mua sam quan ao moi - anh 0

Xu hướng rồi cũng sẽ nhanh chóng qua đi nhưng tính hữu dụng thực sự của một sản phẩm luôn còn đó. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi mua một món đồ xem chúng có thể mặc được vào nhiều dịp hay không.

Có nhiều cách để ta biến tấu một bộ quần áo thành nhiều bộ cánh xinh đẹp khác mà không cần phải chi tiền quá nhiều. Mặc đẹp luôn là một lợi thế nhưng nếu lợi thế cá nhân kết hợp với suy nghĩ cho cộng đồng sẽ tạo ra làn sóng lớn giúp cải thiện lá phổi chung của chúng ta. 

High teen và Y2k: Phổ cập 2 phong cách thời trang Gen Z dễ nhầm lẫn

Shopee Haul: Dạo quanh thế giới thời trang "bình dân" của Gen Z

Làm thế nào để trở thành người dùng mạng xã hội văn minh trong thời gian giãn cách?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ