Logo VieZ

Liên tục “làm ngơ” các cuộc chiến mạng, trách nhiệm của TikTok Việt Nam ở đâu?

An Chi|

Dù bảo có AI (trí tuệ nhân tạo) kiểm duyệt, TikTok gần đây vẫn tràn ngập các drama, thậm chí còn được ưu tiên lên phần xem đầu.

Là nền tảng thu hút người dùng ở nhiều độ tuổi, song TikTok lại ngày càng giảm uy tín vì lắm drama, làm người xem ngán ngẩm. Đặc biệt, ứng dụng giải trí này còn ngày càng "làm ngơ" cho các cuộc khẩu chiến, để chúng xuất hiện tràn lan trên bản tin, dù cho cá nhân người dùng đó có thích hay không. 

Ngập tràn drama trên xu hướng

Thời gian qua, TikTok tràn ngập các drama, từ khẩu chiến này đến thị phi khác, đa số đến từ cuộc chiến của các reviewer. Trong khoảng gần 2 tháng, nền tảng này đã xuất hiện hàng loạt cuộc đụng độ, điều đáng nói là clip nào cãi nhau "chí chóe" cũng thu hút lượt tương tác khủng.

Từ drama quán chè đến cuộc "battle" của 3 "chiến thần review" Võ Hà Linh - Nờ Ô Nô - Cô Gái Có Râu, những cuộc khẩu chiến xoay quanh ba cái tên hot nhất ở thời điểm hiện tại này luôn được cộng đồng chú ý.

lien tuc lam ngo cac cuoc chien mang trach nhiem cua tik tok viet nam o dau - anh 0

Không chỉ thế, những cuộc chiến khác cũng đang ngầm trỗi dậy, bởi thu hút càng nhiều bình luận thì chuyện lên xu hướng càng dễ dàng. Từ đó một số nhà sáng tạo nội dung lợi dụng và cho đây là cách để tiếp cận nhiều người hơn.

Chưa kể đến, những tài khoản trục lợi xuất hiện, re-up những đoạn clip tranh cãi hay những bằng chứng cho các vụ ồn ào trên mạng liên tục lọt top trending. Không có dấu hiệu của sự dừng lại, trong tương lai nếu không có sự kiểm soát cụ thể thì TikTok sẽ biến thành nơi đầy rẫy drama. 

lien tuc lam ngo cac cuoc chien mang trach nhiem cua tik tok viet nam o dau - anh 0

TikTok đang "làm ngơ"?

Xét lại từ thời điểm ra đời, TikTok chỉ với mục đích tạo những đoạn clip mang tính sáng tạo và chỉnh sửa hiệu ứng cho các clip ngắn. Nhưng đến hiện tại, công dụng thật sự của nó đã đi quá xa so với giới hạn ban đầu.

Không phủ nhận việc TikTok giúp kết nối nhiều đối tượng, thậm chí được coi là công cụ "cứu sống" nhiều người trong thời gian dịch bệnh, mang lại tiếng cười, thu nhập và công việc cho một số người dùng. Tuy nhiên, nó cũng đem đến nhiều hệ lụy, cụ thể là lan tỏa năng lượng không tốt đến mọi người.

Trong các cuộc khẩu chiến gần đây, TikTok dường như trở thành "diễn đàn đấu đá", người này lên clip đá xéo, người kia đáp trả và các clip tranh cãi được lên sóng triền miên. Các nội dung này dù tốt dù xấu vẫn mang đến nhiều năng lượng tiêu cực.

Là ngẫu nhiên hay TikTok đang cố tình biến mình trở thành sàn thi đấu của các TikToker, khi càng drama thì càng lên xu hướng? Các clip tranh cãi thậm chí còn được hiện lên đầu bản tin, nhận đề xuất. Một vài người dùng không hề thích drama, không quan tâm các câu chuyện tranh chấp, đấu đá vẫn "dính đạn" bởi các clip này cứ liên tục xuất hiện trên màn hình dọc của họ.

Dù TikTok cho biết đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để kiểm duyệt nội dung, nhưng công nghệ này nổi tiếng là hoạt động không hiệu quả với những ngôn ngữ không phải tiếng Anh. Dù có người kiểm duyệt, các drama vẫn cứ hiện lên đầu. Phải chăng đây là cách TikTok đang "làm ngơ" để các "thánh drama" thống trị diễn đàn, kiếm fame trắng trợn?

Chưa bao giờ việc trở thành một Content Creator lại dễ dàng đến thế, "lỗ hỏng" của thuật toán AI này đang giúp nhiều bạn trẻ "muốn" được drama để hút view.

lien tuc lam ngo cac cuoc chien mang trach nhiem cua tik tok viet nam o dau - anh 0

Giới hạn ở thị trường Việt

Việc để nội dung đấu đá, tranh cãi, không chất lượng xuất hiện tràn lan đến nhiều đối tượng, kiểm duyệt không gắt gao đang là vấn đề lớn của nền tảng này. TikTok ở Việt Nam bị nhiều người đánh giá là nền tảng "nhảm nhí", "độc hại", "vô bổ" và "ngốn thời gian". Có vô số định kiến của người dùng về ứng dụng này.

Theo nhiều chuyên gia, đây cũng là trở ngại lớn của TikTok ở thị trường Việt Nam. Nền tảng này xuất hiện ở Việt Nam khoảng 4 năm trước, bắt đầu phát triển vô cùng mạnh mẽ trong khoảng 2 năm nay. Điều cần thiết lúc này là một cơ chế kiểm soát đủ mạnh để TikTok Việt Nam có thể bảo vệ người dùng, đẩy mạnh những content sạch, hạn chế các content "bẩn" đang ngày càng đầy rẫy.

TikTok hiện tại là "người chiến thắng" nhưng nếu không có các điều chỉnh kịp thời, đặc biệt ở những thị trường những giá trị văn hóa truyền thống rất quan trọng như châu Á, có thể họ sẽ mau chóng đi vào "vết xe đổ" của Facebook. 

Nguồn:TH&PL

Xem Nhiều Nhất

Don't Miss Out

Đừng Bỏ Lỡ

Siêu Hot

menu
Logo VieZ