Vượt ra khỏi khuôn khổ châu Á, làn sóng Hàn Quốc đang dần xâm chiếm thị trường giải trí Âu Mỹ.
Để có được chỗ đứng riêng đầy vững chắc trên thị trường giải trí quốc tế, Hàn Quốc đã hình thành chiến lược truyền bá, phát triển văn hoá từ những năm 1990 với số tiền khổng lồ lên đến 100 triệu đô la Mỹ. Với người Hàn, văn hoá chính là cách thức để liên kết với các quốc gia khác và nghiễm nhiên trở thành ngành công nghiệp "mũi nhọn" của đất nước này. Ngày qua ngày, Hallyu - làn sóng Hàn Quốc ngày càng phổ biến, hội nhập với thế giới, chiếm lĩnh nền giải trí quốc tế và được chuẩn hoá tuyệt đối trong từng siêu phẩm giải trí.
Wonder Girls và vũ đạo nhẹ nhàng, đơn giản khó lòng nhầm lẫn
Vũ đạo chính là một phần vô cùng quan trọng trong nền giải trí Hàn Quốc nói chung và ngành công nghiệp Kpop nói riêng. Đây được xem như một nét văn hoá giải trí đặc biệt của đất nước này. Ngoài việc lưu truyền, yếu tố này ngày càng được đẩy mạnh, chuyên nghiệp hoá và luôn xuất hiện trong hầu hết các MV âm nhạc từ thế hệ đầu tiên đến nay.
Gà cưng nhà JYP chính là cái tên girlgroup đầu tiên giúp phổ cập làn sóng văn hoá này đến với công chúng quốc tế. Năm 2009, nhóm nhạc 5 thành viên đã băng băng "xúc tiến" thị trường âm nhạc Mỹ với ca khúc "Nobody" và khuynh đảo bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard. Wonder Girls lập tức trở thành idol Hàn Quốc đầu tiên đạt thành tích đặc biệt này. Bên cạnh âm nhạc riêng biệt, phần vũ đạo đơn giản, dễ nhớ của bài hát lập tức tạo nên "cơn sốt" mạnh mẽ. Cách nhún nhảy, lắc hông nhẹ nhàng kết hợp với động tác vỗ tay, chỉ tay đặc biệt đã khiến Wonder Girls ghi lại dấu ấn mạnh mẽ.
SNSD lan toả xu hướng thời trang nhanh của Hàn Quốc
Bỏ qua cái SNSD khi nhắc đến nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc chính là một thiếu sót vô cùng lớn. Đã hơn 10 năm trôi qua, gà cưng nhà SM vẫn được netizen hết mực khen ngợi và phong tặng danh hiệu "Thần tượng quốc dân". Vẻ ngoài nổi bật, xinh đẹp và đồng đều giữa các thành viên trong nhóm đã trở thành lợi thế vô cùng lớn giúp SNSD phát huy sức hút mạnh mẽ. Sự chuẩn chỉnh về mặt ngoại hình cũng khiến SNSD dễ dàng hơn trong việc lựa chọn trang phục. Hàng loạt item như áo bóng chày, áo croptop, chân váy tennis... đều được 9 cô nàng cân trọn trong "một nốt nhạc". Xu hướng thời trang nhanh được SNSD diện trong loạt MV "Oh!", "Gee" cũng được công chúng quốc tế hết mực săn lùng.
Tập thể "gà cưng" YG từ BIGBANG, 2NE1, BLACKPINK... "lăng xê" ngôn ngữ chẳng giống ai
Bước đầu tiên trong việc truyền bá làn sóng Hallyu phải kể đến việc phổ cập ngôn ngữ Hàn Quốc đến với quốc tế. Tương tự như những thần tượng khác, YG cũng định hướng bước đi này ngay những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, "ông lớn" lại khiến người hâm mộ thế giới được phen trầm trồ khi chính thức sáng tạo ra một loạt ngôn ngữ vô cùng lạ, chẳng giống ai. BIGBANG, 2NE1 đến BLACKPINK đều đưa một số từ ngữ tượng thanh làm yếu tố "đinh", tăng sức nặng cho toàn bộ bài hát. Tuy không có nghĩa nhưng các từ này sẽ tăng độ nhận diện và ghi nhớ ngay từ lần nghe đầu tiên. "Haru haru, ringa linga, bam ratatatata tatatatata, boombayah, ddu-du ddu-du du" đều được dân tình hết mực ngân nga khi sản phẩm của gà nhà YG được bật lên.
PSY chế giễu lối sống phô trương của tầng lớp giàu có ở quận Gangnam
Một trong những sản phẩm giải trí tiêu biểu nhất cho việc thể hiện văn hoá Hàn Quốc chính là MV "Gangnam Style" của PSY. Phá bỏ hình ảnh dễ thương, chất nhạc vui tươi, trong sáng, PSY đã có bước đi hoàn toàn trái ngược với phong cách ngông nghênh, lập dị. Sự lựa chọn này đã khiến nam ca sĩ thu về vô số thành tích ấn tượng về mặt nhạc số lẫn lượng view trên Youtube. PSY cũng trở thành hình mẫu nghệ sĩ khiến nhiều thế hệ hậu bối hết mực hâm mộ. Làn sóng "Gangnam Style" vượt khỏi khu vực châu Á và lan rộng ra nhiều nước như Anh, Mỹ, Pháp...
Nói về sức ảnh hưởng của PSY, Bộ Văn hoá và Du lịch Hàn Quốc cho biết ca khúc "Gangnam Style" đã tạo nên một bước tiến thần kỳ cho nền âm nhạc, thu hút sự quan tâm của thế giới đến với Hàn Quốc. Bên cạnh chất nhạc bắt tai, sôi động, điệu nhảy ngựa đặc trưng trong bài hát cũng phản ánh mạnh mẽ đời sống của một bộ phận người ở quận Gangnam, Hàn Quốc. Đây chính là cách để chế giễu lối sống phô trương, xa xỉ và hình thức hóa của tầng lớp nhà giàu tại nơi này.
BTS thể hiện chủ quyền lãnh thổ, trình làng văn hoá âm nhạc truyền thống
Tiếp nối PSY, nhóm nhạc nam BTS tiếp tục sứ mệnh quảng cáo làn sóng văn hoá Hàn Quốc lan rộng khắp thế giới. "Chậm mà chắc", gà cưng nhà Big Hit từng bước xây dựng tên tuổi trên làng giải trí Hàn Quốc. Sự bền bỉ ngày qua ngày của BTS đã được đền đáp khi 7 thành viên bất ngờ trở thành hiện tượng toàn cầu, nhận về vô vàn kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" trên đa dạng phương diện như âm nhạc, thời trang, mạng xã hội... Trước khi hội nhập quốc tế, đẩy mạnh hoạt động tại Mỹ, BTS cũng nhiều lần khiến người hâm mộ "nở mũi tự hào" khi đưa văn hoá Hàn Quốc vào sản phẩm của mình.
MV "IDOL" chính là minh chứng rõ ràng nhất cho câu chuyện này. Ngay từ những giây phút đầu khi MV bài hát phát lên, người hâm mộ sẽ phát hiện hình ảnh một con hổ. Đây chính là biểu tượng của lãnh thổ Hàn Quốc trên bản đồ thế giới. BTS đã khéo léo khẳng định chủ quyền lãnh thổ đất nước ngay trên chính sản phẩm âm nhạc của mình. Ngoài ra, RM - người sản xuất chính của nhóm cũng lựa chọn bước đi đầy táo bạo. Không chỉ dừng lại ở các thể loại nhạc Pop, Hip-hop, Alternative R&B, Moombahton, Jazz thông thường, nhóm nhạc thử sức với hàng loạt nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc như kwangya (cồng nhỏ), janggu (trống có hình như đồng hồ cát), buk (trống lớn)...
BLACKPINK quảng bá quốc phục "Hanbok", chữ viết Hangul
Trên diện boygroup có BTS thì girlgroup tiếp tục gọi tên BLACKPINK. Gà cưng nhà YG cũng được xem như một hiện tượng âm nhạc toàn cầu, phá vỡ hết mọi kỷ lục mà một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc từng đạt được. Dù thường xuyên bị dân tình cà khịa "Ca sĩ hát ít hơn cả chụp hình thời trang" nhưng khó lòng phủ nhận âm nhạc của BLACKPINK hoàn toàn mang màu sắc riêng, mang đậm nét văn hoá YG nói riêng và Hàn Quốc nói chung.
Năm 2020, 4 nàng "Hắc hường" tổng tấn công làng giải trí khi phát hành MV ca khúc "How You Like That" và album "The Album". Bài hát của BLACKPINK lập tức đạt 5 kỷ lục Guinness, càn quét các bảng xếp hạng trong ngoài nước. Ngoài việc trưng trổ visual vô thực, "độ sỏi" trong việc làm nhạc, định hình phong cách thời trang, BLACKPINK còn quảng bá mạnh mẽ quốc phục Hanbok cách tân của đất nước Hàn Quốc. Ngoài ra, hệ thống chữ Hangul của xứ kim chi cũng được chạm khắc đầy tinh tế ngay trên bộ móng của cô chị cả Jisoo.
Nguồn: TH&PL