Công thức / 'Giấc mơ Mỹ' BTS

Từ chiếm lĩnh dai dẳng bảng xếp hạng Billboard, bán hàng chục ngàn vé cho concert tại Mỹ đến đề cử Grammy, 7 đề cử Billboard, hơn bất kỳ ai khác, BTS là đại diện lừng danh nhất của KPOP chạm tay đến "giấc mơ Mỹ".

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Sự lớn mạnh, phủ sóng và bành trướng của văn hoá K-pop ở khắp các quốc gia trên thế giới là điều không thể bàn cãi. Ngành công nghiệp này đã làm mưa làm gió và chiếm lĩnh vô số thị trường lớn nhỏ, đưa văn hoá Hàn ra khắp thế giới và hàng năm đóng góp doanh thu khổng lồ vào nền kinh tế Hàn Quốc. 

Tuy là "ông lớn" bất khả chiến bại ở Châu Á với những tên tuổi tường thành, nhưng, đất Mỹ mới thật sự là thị trường mơ ước, là tham vọng của bất kể một nhóm nhạc nào. Bên cạnh các yếu tố lợi nhuận, Mỹ, cái nôi của âm nhạc thế giới, nơi Billboard - thước đo danh giá nhất cho độ nổi tiếng và lan toả của một nghệ sĩ, tồn tại, nơi mà Kpop khó lòng vươn tới. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Rõ ràng, các nhóm nhạc Kpop chưa bao giờ thôi khao khát chiếm lĩnh "giấc mơ Mỹ". Bằng chứng là những lần bất chấp Mỹ tiến của các thế hệ thần tượng như BoA, Wonder Girls,... nhưng lại vô cùng chật vật và không đạt được thành công như mong đợi. Sự khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ và cái tôi khồng lồ của thị trường này là thách thức không hề nhỏ. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Thế nhưng, BTS lại là một đại diện vô cùng khác biệt của Kpop trên đất Mỹ. 

Sẽ là quá dư thừa nếu phải diễn giải BTS thành công ra sao. Từ chiếm lĩnh dai dẳng bảng xếp hạng Billboard, bán hàng chục ngàn vé cho concert tại Mỹ đến đề cử Grammy, 7 đề cử Billboard, BTS không chỉ là nhóm nhạc những ông hoàng nội địa mà còn đối thủ khổng lồ cho chính các tên tuổi lừng danh trên thế giới. 

Vậy đâu là công thức giúp BTS chạm tay đến "giấc mơ Mỹ"?

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Yếu tố khác biệt nhất trong công thức làm nên sự thành công của BTS trên đất Mỹ chính là… hát nhạc Hàn. 

Trước đây, các công ty giải trí lớn nhỏ đều dùng chiêu bài "hát tiếng Anh, hát như người bản xứ" để tiếp cận thị trường này, thế nhưng họ chẳng thể bật lên được và đương nhiên không có khả năng đánh bại các nghệ sĩ bản xứ bởi hạn chế trong phát âm tiếng anh và hơn hết là chới với khi cố chiều lòng thị trường mà thử sức trong dòng nhạc mới. Đây đã từng được các chuyên gia đánh giá rằng là nước đi sai lầm nhất trong chiến lược Mỹ tiến của các ông lớn Kpop. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Khác hẳn với phần còn lại của Kpop, BTS lại đi một hướng đi rất riêng. Họ quyết tâm giữ vững chất và những bản sắc rất riêng, yếu tố điển hình và là điểm khác biệt nhất của một nhóm nhạc thần tượng Hàn. Bài hát hoàn toàn bằng tiếng Hàn, đầu tư chỉn chu vào concept, dàn dựng và vũ đạo đẹp mắt, vốn là thế mạnh của idol Kpop. 

Nhờ vào triết lý và chiến lược này mà BTS trở thành đại diện thành công nhất và thành công một cách không tưởng với "giấc mơ Mỹ". 

Đúng rằng một thời gian sau khi đã ổn định tên tuổi và tầm vóc ở thị trường quốc tế, BTS dần chuyển hướng sang các sản phẩm mang tính chiều chuộng thị trường hơn khi hát các ca khúc hoàn toàn bằng tiếng anh như Butter, Permission To Dance. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Thế nhưng ở những ngày đầu khi mới "ra mắt" đất Mỹ, BTS vẫn luôn giữ vững dòng nhạc rất đặc trưng mà nhóm theo đuổi. Trong bối cảnh US-UK hoay loay với sự bão hoà âm nhạc và các sản phẩm cố "cosplay" thì BTS hoàn toàn chiếm được ánh mắt và tình yêu của khán giả quốc tế. 

Họ khác biệt vì đậm chất Kpop. Và hơn hết, ở thời điểm đó, những bài hát của BTS đều chú trọng vào việc truyền ảnh thông điệp. Khác với hàng loạt bài hát tình yêu, BTS trung thành với thông điệp yêu người, yêu mình, truyền tải một cách rất khác với số đông. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Chính sự thành công của BTS đã khiến cả Kpop thay đổi chiến lược tiếp cận thị trường này, vì tất cả nhận ra điều "người Mỹ" cần không phải là các ca khúc tiếng anh "mờ nhạt" mà là âm nhạc đột phá vượt qua rào cản ngôn ngữ. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Tiếp nối với phần trên, yếu tố văn hoá và cụ thể hơn là cách mà BTS lan toả văn hoá, bản sắc Hàn Quốc ra thế giới là nước đi cực kỳ đúng đắn. 

Ở thời đại hiện nay, không thể tách biệt việc nghe nhạc và xem MV ra khỏi nhau, mỗi một tác phẩm âm nhạc đều có giá trị như một sản phẩm văn hoá. Dễ nhận thấy, nếu không tính các sản phẩm gần đây thì hầu hết các MV của BTS trong thời "Mỹ tiến" đều đậm văn hoá và đan xen yếu tố truyền thống dân tộc. 

Trước đây, BTS được đánh giá là một trong những nhóm nhạc hoàn thiện về concept nhất khi họ lồng ghép các yếu tố từ triết học, chủ nghĩa hiện sinh, tư tưởng vào giải quyết các vấn đề xã hội trong âm nhạc của nhóm. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Điển hình như sự kết hợp văn học kinh điển, nghệ thuật thời Phục Hưng, Kinh Thánh vào Blood, Sweat and Tears. On với hàng loạt các theory về tầng lớp và xã hội. Fire, DNA và Fake Love là sự kết hợp đa dòng nhạc, đa thể loại nhạc, làm nên một điểm rất đặc trưng của BTS. Đây là điều mà khán giả chỉ có thể tìm thấy ở một nhóm nhạc Kpop mà không phải pop phương Tây. 

Làm dày các yếu tố nghệ thuật là cách chinh phục thị trường khó tính như Mỹ. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Tuy giữ chất Hàn để tạo sự khác biệt, nhưng chiến lược kết hợp với các tên tuổi lớn trên thế giới mới là chìa khoá thật sự mở ra giấc mơ Mỹ. 

Chắc hẳn khó lòng có nhóm nhạc thần tượng nào qua mặt được BTS trong khoảng "collab" với nghệ sĩ quốc tế. Khi người ta vẫn đang "à, ồ" chỉ dám mơ, thì BTS đã sở hữu gia tài các sân khấu đình đám với Charlie Puth, hàng loạt các sản phẩm có sự góp mặt của Steve Aoki, Lil Nas X, Halsey, Becky G đến Nicki Minaj, Ed Sheeran. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Chính những lần kết hợp này đã đem lại độ nhận diện, độ phủ sóng và góp phần rất lớn trong việc quảng bá nhóm ở thị trường Mỹ, tiếp cận càng nhiều hơn khán giả đại chúng. Không những thế, nó còn giúp BTS chứng minh được vị thế và tầm vóc của họ ở quốc tế. 

Trong thời đại mà mạng xã hội "quyết định" độ nổi tiếng của một nhóm nhạc, thì việc kết hợp mang lại lợi cực lớn cho BTS. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Không có thể nhận ra, độ nhận diện và nổi tiếng của BTS ngày càng bành trướng có sự góp phần không nhỏ bởi hàng loạt show truyền hình lớn nhỏ ở Mỹ và không thể không nhắc đến các lễ trao giải hàn lâm. 

Người ta chắc hẳn không còn lạ lẫm gì khi thấy BTS xuất hiện ở một show chương trình trên đất Mỹ tỉ như The Late Late Show with James Corden, America's Got Talent hay talkshow hot nhất hành tinh The Ellen Show. Chính nhờ qua các talkshow, các chương trình truyền hình "chuẩn Mỹ" này đã giúp BTS có cơ hội tiếp cận và thu phục khán giả ở xứ cờ hoa bằng tính cách đáng yêu của mình. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Không những chương trình truyền hình, các động thái xuất hiện và biểu diễn ở các lễ trao giải danh giá nhất hành tinh, như Oscar, Grammy hay Billboard đang xây dựng vững chắc cho nhóm nhạc này hình ảnh vô cùng cao cấp, tầm vóc và đẳng cấp hơn hẳn. 

Bên cạnh đó, các sân khấu này còn là cơ hội để BTS tiếp cận một tầng lớp khán giả khác, cao cấp và hàn lâm hơn, tăng cường độ nhận diện ở các sự kiện lớn. Bây giờ đây, người ta chẳng còn bất ngờ khi thấy một nhóm nhạc Hàn lại có tận 7 đề cử ở Billboard, đề cử cả Grammy, ngang hàng và là đối thủ nặng ký nhất nhì cho các siêu sao quốc tế. 

cong thuc giac mo my bts - anh 0

Như nhiều chuyên gia đã nhận định, để tồn tại và phát triển thành công ở thị trường Mỹ, Kpop cần phải có công thức của riêng mình. Công thức để vẫn giữ được bản sắc, nhưng vẫn không quá xa rời thị hiếu khán giả ở trời Tây. Và BTS, chính là đại diện lừng lẫy nhất của cả nền âm nhạc tỷ đô trên thị trường quốc tế này. 

Công thức / 'Bạo hồng' Liên Bỉnh Phát

Công thức / Ngô Thanh Vân

Công thức / Minh Hằng

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ