"Kinh doanh" từ tin giả: Khi những suy diễn dần đẩy con người vào ngõ cụt

Mạng xã hội ngày càng rộng rãi thì con người cũng đang dần bỏ quên đi giá trị cốt lõi để chạy theo danh vọng một cách mù quáng.

Vì những giá trị của đồng tiền hay các danh vọng về sự nổi tiếng, nhiều người đã không ngần ngại tạo ra vô số những câu chuyện vô căn cứ nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng. Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thì việc kiếm tiền từ tin giả dần phổ biến và lây lan như một đại dịch về thông tin.

Không còn chỉ các vấn đề đời sống xã hội, ngày nay việc kinh doanh này còn hướng đến một số cá nhân nhất định. Đó là những đoạn livestream bới móc đời tư, đưa ra những thông tin sai sự thật và kể cả là những công kích trực tiếp con người dưới nhiều hình thức khác nhau. Lợi dụng sự tranh cãi và nhẹ dạ cả tin của nhiều người mà những kẻ "buôn chuyện" này ngày càng trở nên lộng hành hơn bao giờ hết.

kinh doanh tu tin gia khi nhung suy dien dan day con nguoi vao ngo cut - anh 0
Những tham vọng về sự nổi tiếng và khoản tiền khủng khiến những tin đồn được thuê dệt trên nhiều kênh khác nhau (Nguồn ảnh: advertisingvietnam)

Những YouTube độc ​​hại đang kiếm tiền một cách vô cảm

Vào ngày 5/2, một thanh niên bày tỏ sự chia buồn trước cái chết của một nữ Youtuber tên Cho Jang-mi, YouTuber được gọi là "PPKKa" với 1,21 triệu đăng ký, đã bị sa thải sau cái chết của Cho. Anh ta bị chỉ ra là bên bắt đầu tung tin đồn về Cho, nhưng anh phủ nhận các cáo buộc trong video và khẳng định rằng không có ý định tấn công.

"Nhiều người đang cáo buộc tôi đã xúi giục cộng đồng Internet và các thành viên của họ khiến cô ấy tự sát, nhưng điều này không đúng. Tôi và vẫn là một Youtuber luôn theo dõi các vấn đề và bàn luận về chúng khi chúng xuất hiện, không hơn không kém", anh nói. Anh ấy sản xuất những gì anh ấy gọi là tin tức về những người nổi tiếng và những người dùng YouTube khác.

kinh doanh tu tin gia khi nhung suy dien dan day con nguoi vao ngo cut - anh 0
Kênh Youtube được dư luận cho là tung những tin đồn vô căn cứ dẫn đến sự ra đi của nữ Youtuber khác (Nguồn ảnh: Chụp màn hình)

Chàng trai cũng từng chỉ trích một cựu thành viên của một ban nhạc nữ vì những nhận xét gần đây của cô ấy rằng sống như một phụ nữ ở Hàn Quốc thật khó khăn. YouTuber gọi cô ấy là một diva gợi cảm theo chủ nghĩa nữ quyền và cho rằng cô ấy là một kẻ cơ hội. Những nhà bình luận xã hội sử dụng nền tảng mạng xã hội để thu lợi từ bất hạnh của người khác đã trở thành một vấn đề lớn đến nỗi thuật ngữ "kẻ phá hoại mạng" đã được sử dụng phổ biến.

Các phân tích về tin tức và vấn đề thời sự của những người dùng YouTube này là vô căn cứ, nhưng ảnh hưởng của họ trong không gian mạng là rất lớn vì nội dung có khả năng lan truyền cho người theo dõi tin đồn trực tuyến. Cho đã kết liễu cuộc đời mình nhưng cô không phải nạn nhân duy nhất. Kim In-hyeok, một vận động viên bóng chuyền, từng bị quấy rối tình dục và những bình luận ác ý về ngoại hình trên mạng xã hội, đã được phát hiện tử vong tại nhà riêng.

Sau tất cả, các đoạn clip vẫn mọc lên như "nấm sau mưa"

Khi tin tức về những cái chết này được báo cáo liên tục, những lời chỉ trích đã bùng lên trên các kênh YouTube bắt nạt nạn nhân cũng như các nền tảng kỹ thuật số cho phép lạm dụng như vậy. Cụ thể, nhiều người đã chỉ trích YouTube, vốn chỉ đưa ra phản ứng thờ ơ về việc những người dùng này tạo ra nội dung mang tính chất kích động thù địch và phân biệt đối xử.

Nhiều người trong số những người chỉ trích hoan nghênh hành động của các trang web cổng thông tin, đóng cửa các phần bình luận dưới tin tức giải trí sau khi một số người nổi tiếng và những người có địa vị cao tự sát do bị chỉ trích trực tuyến ác ý. Bất chấp những sự kiện bi thảm, vẫn có hàng trăm video chứa tin đồn.

kinh doanh tu tin gia khi nhung suy dien dan day con nguoi vao ngo cut - anh 0
Lý do cho những sự phổ biến của tin đồn độc hại chính là nguồn lợi nhuận khủng được tạo ra từ nó (Nguồn ảnh: Chụp màn hình)

Những nội dung độc hại thậm chí còn xuất hiện một cách công khai, trong khi đó chế tải xử lý vẫn chưa thật sự triệt để khiến các vấn đề vẫn cứ tồn tại bất chấp. Mức độ nghiêm trọng và xâm phạm đến cuộc sống cá nhân dường như cũng tỷ lệ thuận với mức lợi nhuận mù quáng mà những kẻ làm YouTube bẩn đang theo đuổi.

Lý do khiến những kẻ phá hoại mạng tiếp tục bắt nạt những người khác trực tuyến bất chấp tính bất hợp pháp của những hành động đó là do các video chứa nội dung như vậy có liên quan trực tiếp đến doanh thu. "Thiệt hại chỉ có thể được giảm thiểu khi có các hình phạt pháp lý đáng kể, nhưng nhận thức của người dùng cũng phải được nâng cao", Jung Il-kwon, giáo sư khoa truyền thông tại Đại học Kwangwoon cho biết.

Những tư tưởng độc hại cần bài trừ khỏi không gian mạng

Liên minh truyền thông dân chủ của Citizen (CCDM), một nhóm công dân giám sát phương tiện truyền thông, đã đưa ra tuyên bố thúc giục YouTube và Google hoàn thành trách nhiệm quản lý khi họ thu lợi từ các kênh trực tuyến sản xuất nội dung độc hại. "Sức ảnh hưởng của YouTube đang tăng lên từng ngày. Một trong những tờ báo hàng đầu của quốc gia và tỷ lệ sử dụng YouTube đạt 98,4%", nhóm công dân cho biết.

"Do đó, không có nghi ngờ gì rằng YouTube và Google nên bị chỉ trích vì bỏ qua trách nhiệm đối với các kênh quảng bá lời nói căm thù, phân biệt đối xử và bạo lực hoặc truyền bá nội dung bất hợp pháp, thông tin sai lệch". Liên quan đến vấn đề này, ứng cử viên tổng thống của Đảng Công lý nhỏ Sim Sang-jung cho biết tại Quốc hội ở Hàn Quốc nói: "Trong khi các chính trị gia đang lơ là trách nhiệm của họ, thì bạo lực kỹ thuật số, bao gồm cả bắt nạt trên mạng, đã dẫn đến những tội ác nghiêm trọng, thậm chí có người bị giết".

kinh doanh tu tin gia khi nhung suy dien dan day con nguoi vao ngo cut - anh 0
Trong khi mức độ độc hại của các nội dung ngày càng nghiêm trọng thì các chế tài quản lý vẫn chưa thật sự hiệu quả (Nguồn ảnh: Showmore)

Nhà lập pháp Ryu Ho-jeong của Đảng Công lý cũng viết: "Đây không là gì khác ngoài tội ác và giết người. Chúng ta nên đấu tranh chống lại những bình luận ác ý". Các thuật toán của YouTube bị chỉ trích vì khuyến khích hiện tượng phá hoại mạng. YouTube không tiết lộ chi tiết cụ thể về hoạt động của các thuật toán của mình, nhưng được biết rằng họ đang tập trung vào việc tăng sự chú ý của người dùng dưới dạng thời gian xem nội dung video.

Giám đốc sản phẩm của YouTube, Neal Mohan, nói rằng khoảng 70% nội dung mà người xem xem được đề xuất bởi các thuật toán của nền tảng chia sẻ video và những đề xuất đó giúp người dùng di động xem trung bình hơn 60 phút mỗi lần. Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc pháp chế các hệ thống hay luật liên quan, cần nâng cao nhận thức của người dùng.

Cách phân biệt tin thật giữa hàng ngàn tin giả

"Văn hoá sưu tầm" ảnh nóng: Nỗi đau không thể xoá nhoà của nhiều phụ nữ

Áo dài "phá cách": Trang phục có thật sự "quy định" giá trị văn hóa?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ