Thời gian qua dù lướt bất kể nền tảng nào thì ta vẫn có thể thấy rất nhiều những nhân vật tạo nên được sức hút riêng từ chính công việc trải nghiệm sản phẩm.
Cùng với sự phát triển của công nghệ thì nhu cầu mua hàng online cũng tăng cao, nhiều người thậm chí còn có xu hướng sử dụng hình thức này thay cho cách mua sắm truyền thống. Đặc biệt là khi dịch Covid-19 bùng phát việc mua bán online trở nên được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
Tuy lượng khách mua hàng trực tuyến tăng cao trong những năm gần đây nhưng có thể thấy được một thực tế là ai cũng mang trong mình những tâm lý lo ngại về chất lượng không như quảng cáo. Vì vậy, tham khảo qua những review thực tế là một giải pháp hiệu quả được nhiều người lựa chọn.
Sự ra đời của hàng loạt content review sản phẩm thực tế
Phổ biến với rất nhiều những hình thức khác nhau, giờ đây review không đơn thuần chỉ là những bài viết với đầy đủ các chi tiết mà còn là những trải nghiệm thực tế về chất lượng, mẫu mã và giá thành. Nhiều TikToker, Youtuber đã phát triển kênh của mình với những nội dung và hình thức thú vị xoay quanh chủ đề về trải nghiệm sản phẩm.
Nổi bật trong số đó là Kiên Review, Ông Giáo Review, Tuyến Còi Review… là những cá nhân đã xây dựng nên thương hiệu cá nhân từ chủ đề chính là mang đến cho người xem những cách nhìn nhận thực tế về các sản phẩm để từ đó có những lựa chọn đúng đắn. Không chỉ vậy họ cũng đang dần thu hút được một lượng lớn người theo dõi và trở thành nơi uy tín cho những ai có sở thích mua hàng online.
Bên cạnh những kênh review thì một số người ngoài những content riêng, đôi lúc họ cũng có một số đoạn clip để trải nghiệm sản phẩm với nhiều mặt hàng và các chủ đề đa dạng khác nhau. Không khó để có thể thấy được những đoạn clip về sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội bởi vô số những cá nhân đang phát triển và sáng tạo nội dung.
Tuy nhiên, ta cũng cần chọn lọc những thứ bản thân cần mua và những review thực tế, tốt nhất là nên tìm đến những kênh uy tín để lắng nghe. Hiện tại cũng đang có nhiều cá nhân vì những lợi ích của bản thân mình để lợi dụng lòng tin từ độ phủ sóng của content review mà có những đoạn clip không chân thật, thậm chí là sai lệch nhằm trục lợi.
Mua hàng online là giải pháp hiệu quả nhưng không đủ tin cậy
Chỉ cần vài bước đơn giản trên điện thoại thì hàng hóa cũng nhanh chóng được đến tay người dùng, chưa kể đó còn là sự đa dạng của vô số những mặt hàng từ khắp mọi nơi. Ta cũng sẽ chẳng phải chịu những cảnh đông đúc hay xếp hàng dài đợi thanh toán, từ sự tiện lợi này mà việc mua sắm online nhanh chóng trở thành xu hướng.
Bên cạnh sự hữu ích đó thì chúng ta hoàn toàn chỉ nhìn nhận sản phẩm một cách gián tiếp và đến khi nhận hàng mới biết được chất lượng của chúng. Đôi lúc những quảng cáo trên mạng xã hội là "ánh trăng lừa dối", cùng với đó là những chiêu trò khác nhau nhằm thu hút được một lượng lớn khách hàng. Có thể dễ dàng thấy được là họ đánh vào lòng tin của người xem bởi những lời nói và khuyến mãi siêu hấp dẫn.
Chúng ta cũng phải nhìn nhận một thực tế là trong rất nhiều những sản phẩm trên mạng thì cũng có vô số những mặt hàng kém chất lượng, không rõ xuất xứ từ những người kinh doanh mang tâm lý chuộc lợi. Trong những ngày giãn cách về dịch bệnh nhu cầu mua sắm tăng cao thì đây cũng chính là thời cơ cho những kẻ buôn bán này trục lợi nên hãy dừng việc đặt niềm tin trọn vẹn vào tất cả các sản phẩm qua mạng.
Tất nhiên không phải ai kinh doanh online cũng đều là những hoạt động không chính đáng khi cũng có rất nhiều người luôn vì lợi ích của đôi bên, đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Nên trước khi mua hàng chúng ta cần có sự tìm hiểu kỹ không chỉ là nguồn gốc và thông tin của sản phẩm, mà còn phải xem xét cửa hàng đó có thật sự chính thống để tránh "tiền mất tật mang".
Niềm tin người dùng được trao trọn cho những clip review
Sự tin tưởng này có thể được nhìn thấy thông qua những lượt xem và tương tác vô cùng cao sau những đoạn clip, nhiều người còn cho rằng nhờ những bài review như thế này mà họ có thể tự tin mua hàng, cũng như tránh được những sản phẩm kém chất lượng. Trước khi mua hàng trên các trang thương mại điện tử họ thường tìm đến những clip review để xem xét các vấn đề về chất lượng.
Không dừng lại ở đó, hiện nay các kênh về review đang còn có sức ảnh hưởng đến xu hướng mua sắm của nhiều người khi một bộ phận chỉ vô tình lướt xem và thấy mặt hàng đó có nhiều tiện ích thì cũng sẽ nhanh chóng đặt hàng. Có thể thấy những nội dung này cũng cần được khuyến khích bởi sự văn minh vì trên thực tế họ chẳng công kích bất kỳ cá nhân nào mà chỉ làm rõ các vấn đề của sản phẩm
Điều này cũng đã đặt ra những tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội khi một số người cho rằng những hình thức review sản phẩm thực tế sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động kinh doanh của người khác. Bởi những trải nghiệm chân thật nên đôi lúc sản phẩm có những khuyết điểm thì luôn được công khai để nói, bên cạnh đó thì nhiều người vẫn bày tỏ thái độ đồng tình và cho rằng đã review thì cần có sự chân thật.
Giữa thời đại mà việc mua hàng online trở nên phổ biến, ta rất khó để có thể phân định được thật giả hay xem xét được chất lượng. Thế nên, trước khi đặt mua sản phẩm hãy chủ động tìm hiểu với nhiều hình thức khác nhau và cần thiết phải chọn lọc thông tin tiếp nhận.
Nguồn: TH&PL