Nhiều khán giả tức giận khi những quảng cáo từ các nghệ sĩ dành cho sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng được "chạy ads" tràn lan, "bắt buộc người xem phải xem", ảnh hưởng đến tinh thần từ người lớn đến trẻ nhỏ.
Vừa qua, trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Ninh Thị Thu Hương, cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết trước thực trạng quảng cáo thổi phồng chất lượng, dự thảo sửa đổi Luật quảng cáo sẽ có thêm những nội dung liên quan đến người chuyển tải quảng cáo.
"Dự thảo xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quảng cáo thời gian tới sẽ tăng cường trách nhiệm quản lý của cơ quan chuyên môn. Ngoài sự phối hợp giữa các bên thì nhấn mạnh vai trò của các cơ quan chuyên môn.
Tôi lấy ví dụ quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng ở lĩnh vực y tế thì ngành y tế phải kiểm soát kỹ nội dung quảng cáo. Đối với phương tiện truyền thông, khi đã có giấy phép của cơ quan chuyên ngành thì phải kiểm tra kỹ thông điệp, nội dung thể hiện trên các sản phẩm đó có đúng trên nhãn hiệu hàng hóa hay không", bà Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.
Từ đây, khán giả liên tục có những phản ứng thể hiện sự đồng tình với việc người nổi tiếng phải chịu trâch nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, đặc biệt là khi chúng ảnh hưởng lên sức khỏe người tiêu dùng.
"Nghệ sĩ vì đồng tiền quảng cáo hàng kém chất lượng"
Chuyện nghệ sĩ nhận quảng cáo cho những hàng giả, hàng kém chất lượng, chưa được kiểm chứng,... không còn là vấn đề quá xa lạ trong nhiều năm trở lại đây.
Dù đã có sự can thiệp của các cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn liên tục diễn ra. Một vài nghệ sĩ và những người có sức ảnh hưởng vẫn bất chấp, thường xuyên sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.
Tất nhiên, không ít lần những nghệ sĩ này cũng bị cộng đồng mạng chỉ trích và lên án dữ dội. Nhưng cứ mỗi lần như vậy, họ chỉ cần xóa hoặc ẩn bài viết và lên tiếng xin lỗi, sau đó "đâu cũng lại vào đấy".
Đông đảo khán giả cho rằng những người nghệ sĩ vì đồng tiền mà bất chấp tất cả bán rẻ lương tâm và danh dự, xem thường tính mạng và sức khỏe của người hâm mộ cần được xử lý và tẩy chay một cách triệt để.
Không riêng gì khán giả, chính những nghệ sĩ cũng rất bức xúc trước việc quảng cáo bất chấp của một số đồng nghiệp. Nghệ sĩ Trung Dân từng chia sẻ: "Chính tôi phải làm một clip đăng lên để xin lỗi mọi người, mà chuyện đó xảy ra cách đây cũng lâu rồi. Kể từ đó trở đi thì tôi không còn dám quảng cáo nữa.
Nhân dịp này tôi cũng lên tiếng xin lỗi khán giả một lần nữa, vì bản thân đã không tìm hiểu kỹ. Tôi biết hệ quả của nó cũng không nhỏ đâu. Bởi nghệ sĩ là người có sức ảnh hưởng, công chúng nhìn thấy nghệ sĩ nói, người ta cho đó là kiểm chứng nên người ta dễ tin lắm. Nếu không làm khéo, mình rất dễ tiếp tay cho những việc xấu và nạn nhân chính là khán giả của mình.
Mình không thể mắt nhắm mắt mở, thiếu thông tin mà vẫn làm được. Sự cẩn trọng phải luôn được đặt lên khi mình làm bất cứ vấn đề gì".
"Những lời quảng cáo của Cát Tường làm tôi băn khoăn"
Nghệ sĩ Cát Tường từng không ít lần phải gửi lời xin lỗi đến khán giả vì thiếu tiết chế và nói quá về công dụng khi quảng cáo một sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, nữ nghệ sĩ này lại tiếp tục "đi vào vết xe đổ" của chính mình. Nhiều khán giả cũng băn khoăn tự hỏi: "Trách nhiệm của người nổi tiếng ở đâu? Lời xin lỗi của nghệ sĩ sao dễ nói đến thế?"
Cụ thể, cách đây vài tháng, Cát Tường lại bị phản ứng dữ dội khi quảng cáo cho hãng sữa.
Trên trang cá nhân, Cát Tường lại chia sẻ về công dụng của nó: "Uống 10 ngày đỡ bệnh liền, dứt điểm tiểu đêm. Uống 20 ngày hết tê chân tay. Uống 40 ngày đường huyết xuống 6 chấm".
Thậm chí, nữ diễn viên, MC còn tuyên bố hùng hồn : "Sau 6 tháng không lo biến chứng tiểu đường nữa. Chắc chắn sẽ đỡ bệnh vì gia đình Tường đều dùng hết, người thật việc thật mới dám giới thiệu". Cát Tường cho biết phải mua sữa có nguồn gốc như cô giới thiệu và cảnh báo đám đông tránh mua nhầm để "tiền mất tật mang".
Một lần khác, với sản phẩm sinh lý nam giới, Cát Tường cũng nhiệt tình khuyên dùng.
Ngoài ra, nhiều mặt hàng mỹ phẩm mà Cát Tường quảng cáo, đặc biệt là kem trộn bị khán giả nhận định là sản phẩm kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng. Chính những hành vi quảng cáo, PR tràn lan, dễ dãi và không chọn lọc này đã khiến Cát Tường bị mất điểm trong mắt công chúng.
Từ trước đến nay, đã có rất nhiều trường hợp vì nghe lời nghệ sĩ quảng cáo nên đã dừng sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, để chuyển sang sử dụng sản phẩm của thần tượng mình khuyên dùng. Vào cuối năm ngoái, từng có thông tin có hai bệnh nhân bị bệnh tiểu đường nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bỏ thuốc bác sĩ mà uống thuốc quảng cáo.
Nữ diễn viên Thanh Hương cũng biến không ít khán giả trở thành "nạn nhân" khi từng "thổi phồng" của sản phẩm dưỡng da. Nữ diễn viên nói tác dụng của loại kem dưỡng này: "đảm bảo hết nám, tàn nhang, da đẹp mĩ mãn".
Một người phụ nữ đến từ Thanh Xuân, Hà Nội đã mất hơn 2 triệu đồng mua sản phẩm dưỡng da này. Cuối cùng, chị phải đến bệnh viện da liễu để điều trị vì da nổi mẩn đỏ, sưng mủ. Ngoài ra, còn rất nhiều người khác cũng đồng loạt đăng tải bài viết tỏ thái độ bức xúc về sản phẩm mà diễn viên Thanh Hương quảng cáo.
Nguồn: TH&PL