Logo VieZ

Hội chứng Text - neck và việc sử dụng điện thoại quá nhiều

Võ Lan|

Cổ bạn thường căng cứng và đau, có thể bạn đang mắc phải hội chứng text-neck.

Khi sử dụng các thiết bị điện tử nhất là điện thoại thông minh và máy tính, chúng ta thường có xu hướng cong người về phía trước và giữ nguyên một chỗ cho vị trí của vai và hai tay thì ít linh hoạt. Việc sử dụng điện thoại liên tục trong tư thế như vậy theo thời gian khiến vai, cổ chúng ta thường xuyên bị căng cứng và đau, có thể đó là một dấu hiệu của hội chứng Text-neck, là một hội chứng đau cổ do sử dụng điện thoại.

hoi chung text neck va viec su dung dien thoai qua nhieu - anh 0
Text-neck, một căn bệnh mới nổi của thể kỷ 21

Hội chứng Text-neck, một căn bệnh mới nổi của thế kỷ 21

Trong vài năm gần đây, số liệu thu thập được cho thấy Text-neck có thể được coi là một hội chứng mới nổi của thế kỷ 21. Tình trạng lâm sàng này đề cập đến sự khởi phát của thoái hóa cột sống cổ do căng thẳng lặp đi lặp lại của việc thường xuyên gập đầu về phía trước khi chúng ta nhìn xuống màn hình của thiết bị di động và khi chúng ta "nhắn tin" trong thời gian dài. Người ta ước tính rằng 75% dân số thế giới đang cúi gằm mặt trên thiết bị cầm tay của họ hàng giờ với tư thế cúi đầu về phía trước.  Hội chứng đau cổ do sử dụng điện thoại thường phổ biến hơn ở thanh thiếu niên.

hoi chung text neck va viec su dung dien thoai qua nhieu - anh 0
Càng cúi thấp, trọng lượng áp lực lên phần cổ càng lớn (Ảnh ct-ortho)

Điều duy nhất bất di bất dịch đó là bạn càng chúi đầu về phía trước để nhìn màn hình điện thoại, thì bạn càng gây áp lực cho phần cột sống cổ. Trọng lượng trung bình của hộp sọ người trưởng thành là vào khoảng 4-5kg, nếu đầu bạn cúi xuống một góc 30 độ, áp lực lên cột sống cổ ngày càng gia tăng, và cổ của bạn phải gánh chịu trọng lượng khoảng 18 kí lô – nó có thể tưởng tượng bạn phải cõng một em bé 4 tuổi có trọng lượng tương đương cả ngày trên vai.

Khi bạn sử dụng điện thoại và ngồi theo tư thế nghiêng đầu chỉ khoảng chừng 15 độ, từ 4-5kg đầu bạn sẽ nặng thành 12kg theo nhiều yếu tố vật lý như trọng lực. Hơn thế nữa, ngồi lâu cơ thể có xu hướng chùng xuống và việc nghiêng đầu 45 độ khiến đầu bạn có thể nặng 22kg và gây hầu hết áp lực lên các đốt sống cổ. Carine, một nhà vật lý trị liệu đưa ra ví dụ đơn giản: "Nếu so sánh, nó giống như bạn đang đeo một bao cát trên cổ".

Hội chứng Text-neck ảnh hưởng như thế nào đến những người sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều?

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Commonsense Census đã phân tích việc sử dụng phương tiện di động ở trẻ em và thanh thiếu niên. Gần như tổng số trẻ em (98%) (từ 8 tuổi trở xuống) có một số loại thiết bị di động và TV trong nhà, 95% gia đình có trẻ em có điện thoại thông minh. Và việc sử dụng điện thoại quá nhiều, quá sớm như vậy khiến cho Text-neck trở nên phổ biến hơn.

hoi chung text neck va viec su dung dien thoai qua nhieu - anh 0
Hội chứng Text-neck thường gặp ở mọi lứa tuổi, và hiện có xu hướng gia tăng ở trẻ em và vị thành niên

Hội chứng Text-neck về lâu dài sẽ liên tục gây áp lực lên phần cơ và khớp cột sống, dẫn đến tình trạng đau đầu, đau cổ vai gáy, đau lưng và thậm chí gây tê tay. Hội chứng này thường gặp ở mọi lứa tuổi, và hiện có xu hướng gia tăng ở trẻ em và vị thành niên. Bên cạnh đó là những hội chứng đi kèm nối bật nhất là khô mắt: Tác động của việc gập cổ về phía trước để nhắn tin có thể gây ra cận thị, mỏi mắt hoặc khô mắt vì tiêu điểm vào đối tượng ở gần. Trong một nghiên cứu gần đây, các triệu chứng mắt thường gặp nhất là mỏi mắt (12%), khô mắt (7%) và cận thị (3%). 

Olivier Girard, một nhà thần kinh học theo những gì ông quan sát được trong các cuộc tham vấn ước tính rằng 70% phụ nữ và 60% nam giới sẽ bị ảnh hưởng bởi hội chứng này. Theo Julien Obry, nhà vật lý trị liệu ở Strasbourg, hồ sơ của những người bị ảnh hưởng hội chứng Text-neck này bao gồm từ thanh thiếu niên đến người về hưu nhưng với phần lớn là những người trẻ.

Để tránh bị hội chứng Text-neck, khả thi nhất là hạn chế việc sử dụng điện thoại di động và duy trì tư thế đúng trong khi sử dụng chúng. Việc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và tránh xa màn hình thường xuyên cũng là điều cần thiết. 

Các chuyên gia khuyên bạn nên đặt điện thoại của mình trên bàn hoặc bất kỳ bề mặt nào khác thay vì cầm điện thoại trên tay, điều đó giúp hạn chế tác động lực lên cánh tay khiến vai bạn thường xuyên phải "gồng" dẫn đến căng cứng và mỏi. Bên cạnh đó hãy đảm bảo đủ khoảng cách và chiều cao từ mặt đến thiết bị để tránh bị nghiêng đầu. 

hoi chung text neck va viec su dung dien thoai qua nhieu - anh 0

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tập một vài động tác đơn giản tại chỗ: Ngồi thoải mái, đưa tay phải của bạn lên đỉnh đầu và nhẹ nhàng kéo cổ về phía vai phải, giữ cho vai trái không nhô lên. Kéo đầu sang một bên đủ để  căng, không giật mạnh đầu. Giữ trong 30 - 50 giây rồi lặp lại ở bên còn lại. 

hoi chung text neck va viec su dung dien thoai qua nhieu - anh 0
hoi chung text neck va viec su dung dien thoai qua nhieu - anh 0
hoi chung text neck va viec su dung dien thoai qua nhieu - anh 0
Một số động tác đơn giản luyện tập cho phần vai và cổ (Ảnh Healthline)

Nguồn:TH&PL

Credit: Nguồn ảnh: Tổng hợp từ Internet

Xem Nhiều Nhất

Don't Miss Out

Đừng Bỏ Lỡ

Siêu Hot

menu
Logo VieZ