Nếu hashtag trên TikTok chỉ để lên xu hướng được nhiều người tiếp cận và dễ lên xu hướng, nhưng đến với Twitter sức mạnh của “#” đáng gờm hơn thế.
Hashtag và câu chuyện "on top trending"
- Twitter - vùng đất gieo mầm cho hashtag
Hashtag là một từ hoặc một chuỗi các ký tự viết liền nhau được đặt sau dấu thăng (#), nó sẽ giúp cho nội dung các bài đăng dễ dàng tiếp cận với nhiều người.
Khi một bài đăng gắn thẻ hashtag với các nội dung có liên quan, người dùng hoàn toàn có thể truy vấn được nội dung đó bằng cách tìm kiếm chúng trên các công cụ tìm kiếm. Khi nhấp chuột vào hashtag, một danh sách kết quả các bài viết tương tự, có nội dung liên quan sẽ hiện ra.
Nội dung liên quan
Nếu kết quả trả về là hàng loạt bài đăng về hashtag, và con số tổng bài viết có gắn # đạt hàng nghìn kết quả thì chứng tỏ câu chuyện đó được nhiều người quan tâm. Từ đó các hot trend cũng được ra đời khi công chúng nhanh chóng tiếp nhận các thông tin về một sự kiện, sự việc có gắn hashtag.
Đặc biệt với mạng xã hội Twitter, người có thể thấy được bạn xếp hạng các hashtag ngay thanh tìm kiếm. Các hashtag luôn được cập nhật hàng ngày để người dùng dễ dàng tiếp cận những thông tin nóng hổi.
Vì thế khi một hashtag lên xu hướng đồng nghĩa với việc sự kiện, vụ việc đó đang được rất nhiều người quan tâm.
- Vậy cách để một hashtag lên "top 1 trending" nhanh nhất?
Do mạng xã hội Twitter được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu, chính vì thế tùy vào vùng quốc gia hay lãnh thổ, sẽ có những bảng xếp hạng riêng.
Nhưng cách để lên top 1 xu hướng nó sẽ có một công thức nhất định. Chỉ cần bài đăng có gắn hashtag được nhiều người quan tâm bàn luận và chia sẻ, và được nhiều người dùng đăng tải thì sẽ dễ dàng leo lên bảng xếp hạng xu hướng.
Không nhất thiết là câu chuyện về hashtag phải mới mẻ và thú vị, chỉ cần content được nhiều người quan tâm thì chắc chắn nó là một hot trend. Có thể là đôi ba chuyện drama từ vài năm trước, hay những sự kiện đã diễn ra từ tháng trước nhưng bỗng dưng được nhiều người quan tâm trở lại thì cũng có thể lên #1 trending.
Hashtag còn được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo để đo lường mức độ quan tâm của khách hàng, chỉ số KPI và chất lượng của một dự án truyền thông.
Nhưng giờ đây hashtag còn được các bạn trẻ sử dụng để cùng nhau góp một chút tiếng nói, để đẩy câu chuyện lên xu hướng đòi lại công bằng cho một vấn đề bất bình trong xã hội.
Nội dung liên quan
Hashtag sát thủ vô hình
- Tiếng xấu đồn xa
Sau lần "lỡ tay" trên trang mạng xã hội cá nhân, MCK liên tục bị fan của Rosé (BlackPink) vào công kích. #Apologizetorosé trên Twitter lên xu hướng top 1 Việt Nam, nhiều người hâm mộ cô nàng tại các quốc gia khác cũng biết đến toàn bộ câu chuyện.
Cụ thể sau khi MCK chính thức thông báo rằng anh và tlinh đường ai nấy đi, anh chàng liên tục đăng story trên Instagram để trả lời những phản hồi từ netizen.
Anh chàng rapper nổi tiếng sử dụng meme để giải thích câu chuyện tình cảm. Nội dung của hình ảnh lại liên quan đến Rosé và Khá Bảnh - tên tội phạm cờ bạc và là cha đẻ của điệu múa quạt được giới trẻ biết đến.
Các BLINK coi đây là sự xúc phạm đến idol, và đụng chạm đến hình tượng của Rosé, Chính vì thế hashtag #Apologizetorosé bất ngờ viral trên Twitter. Chỉ sau một ngày, hashtag về câu chuyện của MCK đã lọt top 1 trending.
Cộng đồng quốc tế nhanh chóng cập nhật thông tin và tạo thành cơn bão phẫn nộ, nhiều người còn vào trang cá nhân của MCK để tấn công.
Trang Instagram @rpt.mckeyyyyy của MCK tăng hơn 60 nghìn lượt theo dõi chỉ sau câu chuyện lùm xùm không đáng có. Vậy có phải tiếng xấu về MCK "nhờ" sức mạnh của hashtag lan khắp toàn cầu?
Đỉnh điểm câu chuyện khi một Fanpage quốc tế với hơn 1,3 triệu lượt theo dõi đã kêu gọi các fan báo cáo tài khoản cá nhân của MCK.
Nội dung liên quan
- Giá trị hàm ẩn nhưng không phải ai cũng biết
Trong đợt dịch căng thẳng vừa qua, hai hashtag #Vietnamquyetthangdaidich và #VietNamLeavesNoOneBehind (Việt Nam không bỏ rơi một ai) được nhiều người dùng Twitter tại Việt Nam hưởng ứng.
Với mục đích chia sẻ lan tỏa một năng lượng tích cực để cùng nhau chống dịch, hai hashtag nhanh chóng viral và được lên xu hướng của khu vực.
Giá trị nhân văn sâu sắc của những hashtag mang lại không phải ai cũng biết. Chỉ khi nhiều bài đăng đính kèm hashtag thì câu chuyện mới được nhiều người quan tâm.
Cũng nhờ nhiều bài đăng như vậy, người dùng mạng xã hội như được tiêm một liều vaccine tinh thần để cùng nhau vui vẻ vượt qua đại dịch.
Sức mạnh của hashtag rất đáng sợ, nó có thể mang một thông điệp tích cực, một sự lạc quan đến cho mọi người. Nhưng khi lạm dụng quá liều, hashtag cũng có thể trở thành một sát thủ vô hình, kích động nhiều người tạo nên những drama không đáng có.
Trong mỗi bài đăng hay câu chuyện, các hashtag có thể khái quát một từ khóa,một vấn đề liên quan. Chính vì thế hashtag cũng sẽ chứa đựng một giá trị riêng, còn ý nghĩa của nó tốt hay xấu là do người dùng xây dựng.
Hashtag chỉ nên mang tính chất truyền tải thông tin đến cho nhiều người, đừng lợi dụng hashtag để trả thù hay công kích cá nhân.
Hãy cẩn thận trong khi sử dụng hashtag trên mạng xã hội! Vì hashtag như những viên thuốc, nếu biết sử dụng đúng liều đúng thời điểm thì sẽ khỏi bệnh, ngược lại khi quá lợi dụng vào nó chắc chắn sẽ xảy ra tác dụng phụ ngoài ý muốn.
Nguồn: TH&PL