Với khát khao an nhiên và bình yên tăng cao giữa thời kỳ dịch bệnh, có thể thấy không phải mọi khoảnh khắc trong cuộc sống chúng ta đều cần phải cao trào, kịch tính hay vui nhộn.
Giữa những người trẻ thường xuyên xem nội dung trên YouTube, một thuật ngữ mới đang hình thành: người tạo sự thoải mái (comfort creator). Comfort creator được dùng để mô tả các nhà sản xuất video với nội dung quen thuộc với nội dung nhẹ nhàng, thư giãn, phù hợp để bật làm nền trong khi người xem nấu ăn, làm việc, thậm chí ngủ.
Đó là bước ngoặt mới của hiện tượng truyền thông cũ. Thư giãn vẫn luôn là một trong những lý do chính khiến mọi người đọc sách, xem TV hoặc sử dụng bất kỳ phương tiện truyền thông nào. Tuy nhiên, giãn cách xã hội khiến sự thiếu hụt trong tương tác thực tế kéo dài đã khiến con người ở mọi lứa tuổi tìm kiếm sự cứu rỗi tinh thần từ việc tiêu thụ truyền thông.
Trong một bài báo trên tạp chí New York vào tháng 7 năm 2020, Kathryn Van Arendonk đã mô tả khán giả thời đại dịch bệnh đang quay lưng lại với phim truyền hình u ám tàn bạo như Breaking Bad và hướng tới những bộ phim dễ xem, mềm mại như Avatar: The Last Airbender: "Nỗi kinh hoàng của một đại dịch toàn cầu khiến nỗi lo lắng dâng cao ngất trời. Niềm mong muốn có được sự thoải mái êm dịu trở nên đặc biệt đáng chú ý".
Hiện tượng truyền thông này cũng tồn tại ở những khán giả trẻ tuổi. Nhưng đối với phần đông Gen Z, TV không mang lại mức độ thân thiết bằng những nhà sáng tạo nội dung trên Youtube hay Tiktok. Nhiều người trong số họ cung cấp nội dung mới mỗi ngày trong khi tương tác trực tiếp với người xem, mang đến cảm giác chân thực hơn bao giờ hết.
Shelby Renae, 24 tuổi, một người sáng tạo nội dung với 1,3 triệu người đăng ký trên TikTok, tin rằng các buổi phát trực tiếp đặc biệt hiệu quả trong việc khiến người xem trẻ tuổi hình thành cảm giác "được đồng hành". "Nhiều buổi phát trực tiếp rất ấm cúng và thoải mái, đặc biệt là vì nó thường kéo dài nhiều giờ và bạn có thể thư giãn hoặc làm việc khác, với cảm giác luôn có người ở bên bạn", cô cho biết.
Hosannah, 16 tuổi, một học sinh trung học ở Florida, nói rằng việc "comfort creator" của cô đã giúp cô vượt qua một số thời kỳ đen tối. "Anh ấy là một người khiến tôi cảm thấy tập trung một cách đáng kinh ngạc, và tôi rất biết ơn vì giúp tâm trí tôi không còn bị mối quan hệ độc hại trong quá khứ ám ảnh. Anh ấy khiến tôi cảm thấy an toàn và không phải nghĩ về những điều đau buồn đã trải qua".
Bên cạnh sự đồng hành, đã có nhiều cuộc thảo luận rộng rãi về chủ đề sức khỏe tinh thần, cũng như thể chất, giữa các nhà sáng tạo nội dung. Nhiều YouTuber cởi mở về tình trạng không khỏe của họ, cũng như những điều họ đang trải qua, và nó phần nào khiến người xem cảm thấy thoải mái hơn khi nói về vấn đề của mình.
Với khát khao an nhiên và bình yên tăng cao giữa thời kỳ dịch bệnh, có thể thấy không phải mọi khoảnh khắc trong cuộc sống chúng ta đều cần phải cao trào, kịch tính hay vui nhộn. Đôi khi chúng ta chỉ cần một sự đồng hành nhẹ nhàng vào những buổi đêm cô đơn, một sự hiện diện của một người bạn cũng đủ khiến chúng ta cảm thấy ấm áp.
Trái tim kinh tế của Việt Nam - TP.HCM - và phần lớn lãnh thổ đất nước vừa trải qua khoảng thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt vì đại dịch Covid-19. Tất cả hoạt động đang tái khởi động về trạng thái bình thường mới sau những cố gắng của chính phủ và người dân. Tuy nhiên, những dư chấn ám ảnh của đại dịch sẽ khiến cho thế hệ chúng ta không bao giờ quên. Hơn 23.000 người Việt Nam đã ra đi mãi mãi (thống kê cho đến tháng 11/2021) và những tổn thương từ thể chất đến tinh thần khó có thể nào lành. khởi động chiến dịch #YouAreNotAlone với một mục đích duy nhất: góp phần hồi phục và chữa lành tất cả tổn thương hiện hữu. Chúng tôi, ban biên tập cùng với những người bạn đồng hành, thật tâm mong rằng, tất cả cùng chung tay để không ai phải lẻ loi một mình khi cuộc sống dần hồi phục.
Nguồn: TH&PL