“Bleisure travel” - du lịch kết hợp công việc (du lịch công tác) - tuy không phải là loại hình du lịch mới nhưng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian sắp tới.
Vừa qua, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC 2022, hội thảo tiềm năng du lịch kinh doanh tại TP.HCM và Việt Nam đã diễn ra tại TP.HCM.
Theo các chuyên gia hàng đầu trong ngành du lịch, tác động của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua khiến nhiều người đã và đang thay đổi hành vi, thói quen của mình, kể cả trong việc đi du lịch.
Từ đó, các hoạt động du lịch truyền thống cũng dần "chuyển mình" theo chiều hướng sáng tạo, độc đáo hơn, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu căn bản là nghỉ dưỡng, khám phá những vùng đất mới của các tín đồ du lịch.
Nội dung liên quan
Chia sẻ về xu hướng du lịch "Bleisure travel", ông Mauro Gasparotti, giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, điều mà các điểm đến kỳ vọng với xu hướng du lịch mới này là có thể kéo dài thời gian lưu trú của khách, làm sao cho du khách ở lại lâu hơn từ 5-6 ngày so với kế hoạch đi họp hành, công tác ban đầu của họ.
Xuất phát từ thực tiễn cho thấy, muốn giữ chân được du khách ở lại lâu hơn, không có cách nào khác là tạo ra nhiều trải nghiệm hơn cho du khách, đồng thời cần thiết kế các chương trình du lịch tích hợp thông minh. Vậy muốn đón đầu xu hướng du lịch bleisure, TP.HCM cần làm gì?
Nâng cấp hệ thống dịch vụ lưu trú
TP.HCM đang sở hữu các hệ thống khách sạn lớn, trong đó có những khách sạn được xem là "di sản" với lối kiến trúc đặc trưng, nhưng các khách sạn này cũng cần phải đẩy nhanh chuyển đổi số, tích hợp tiện ích sử dụng trên các nền tảng xã hội và internet, góp phần tăng trải nghiệm mới lạ, thuận tiện cho du khách.
Theo ông Mauro Gasparotti, với dòng khách doanh nhân kết hợp giải trí này, các hoạt động, dịch vụ mang đến những giây phút thư giãn, dịch vụ chất lượng cao, khám phá thiên nhiên sẽ có thể là những yếu tố chinh phục được họ.
Đến với TP.HCM, du khách có thể tìm thấy những loại hình giải trí sôi động, các nhà hàng đa dạng món ăn chất lượng cao, tuyến phố đi bộ hay hệ thống sản phẩm du lịch dành cho gia đình... Vấn đề của Thành phố bây giờ làm sao dựa trên những "nguyên liệu" có sẵn này có thể mang đến các trải nghiệm thú vị cho du khách.
Nội dung liên quan
Thiết kế sản phẩm du lịch tiện ích
Để thu hút khách thì các doanh nghiệp du lịch TPHCM cần xây dựng được những sản phẩm du lịch tạo ra từ các bề dày lịch sử, di sản của Thành phố như các khách sạn cổ, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố…, đồng thời kết hợp trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên với các món ăn ẩm thực độc đáo tạo trải nghiệm thú vị hơn cho du khách khi tới thăm Thành phố.
"Ngoài ra, các gói chăm sóc sức khỏe, tour du lịch về với thiên nhiên... cũng chính là những giá trị tăng thêm mà doanh nghiệp du lịch cần lưu ý. Muốn vậy, hạ tầng cho du lịch cần phải tiếp tục đầu tư, ứng dụng công nghệ một cách sáng tạo", ông Mauro Gasparotti lưu ý.
Phát huy thế mạnh kết nối
Với lợi thế là cửa ngõ, đầu mối giao thông kết nối với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, TP.HCM có rất nhiều tiềm năng để đón đầu xu hướng du lịch mới này.
Du khách sẽ bị hấp dẫn với những đặc trưng của nhiều kiến trúc, di sản nổi tiếng, cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ đa dạng. Thêm vào đó, TP hiện có hơn 4.000 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng, khoảng 1.280 doanh nghiệp lữ hành và 6.934 hướng dẫn viên du lịch với gần 60% là hướng dẫn viên quốc tế.
Nội dung liên quan
Bên cạnh đó, ngành du lịch TPHCM cũng đang khảo sát gần 20 chương trình du lịch mới và hàng chục điểm tham quan, sản phẩm du lịch về đêm để xây dựng kết nối tour tuyến phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố.
“Bleisure" được viết tắt từ "business" (công việc) và "leisure" (giải trí). Với hình thức du lịch này, du khách sẽ ở lại nơi công tác, làm việc vài ngày để có thể vui chơi, giải trí, giảm bớt sự căng thẳng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc.