Màu sắc âm nhạc mang hơi hướm Retro đang dần xâm chiếm thị trường trong giai đoạn tháng 3/2022 và đặt ra cho khán giả nhiều câu hỏi về việc sẽ là xu hướng hay không.
Cũ người, mới ta
Nửa cuối năm 2020, những bản hit như Don't Start Now của Dua Lipa, The Other Side của Justin Timberlake hay Say So - một âm thanh hot trên nền tảng TikTok - của Doja Cat dần tạo ra sức ảnh hưởng lớn trong âm nhạc thế giới.
Xuyên suốt năm 2021, âm nhạc mang màu sắc disco trở thành một làn sóng dần đầu xu hướng âm nhạc với những cái tên như The Weeknd, Miley Cyrus,...
Thậm chí, dòng nhạc này còn ảnh hưởng đến cả ngành thời trang. Không hẹn mà gặp, hàng loạt thương hiệu cùng ra mắt những bộ sưu tập Thu Đông 2021 mang phong cách disco. Với sự nhạy bén của các nghệ sĩ Việt, dòng nhạc này được dự đoán sẽ là hot trend của năm 2021.
Tuy nhiên, chỉ có Da LAB với CILU (Cuz I Luv U) ra mắt vào cuối năm 2020 đi theo xu hướng này. Thành tích của ca khúc cũng không thực sự khả quan nếu đem so sánh với những sản phẩm khác.
Chính vì thế, nhiều nghệ sĩ cũng e ngại về việc liệu có nên theo xu hướng của âm nhạc thế giới, hay vẫn là Pop, Ballad và RnB như những gì họ thường xuyên làm?
Và sau năm 2021 với những màn "ém hàng", giai đoạn đầu năm 2022, đặc biệt là trong tháng 3, đã xuất hiện rất nhiều ca khúc theo xu hướng Funky, Retro mang đậm dấu ấn của Disco.
Đây là một làn sóng khác hẳn so với những dự đoán ban đầu của nhiều ca sĩ, nhạc sĩ và producer về việc World Music và Pop Punk sẽ là xu hướng của âm nhạc Việt trong năm mới.
Nội dung liên quan
Làn sóng quét qua nền âm nhạc
Mở đầu làn sóng này vào năm 2022 chính là "siêu tân binh" Wren Evans với Gặp May. Sau khi debut rất thành công với RnB, nam ca sĩ này tìm đến Disco như một phương thức để khẳng định màu sắc "quốc tế" của mình.
Wren Evans mang đến không khí retro với phần âm nhạc mang đậm màu sắc Disco. Phần beat với những tiếng bass, violin và cả piano là những âm thanh đã góp phần tạo nên sự khác lạ của nam ca sĩ trong Gặp May.
Tuy nhiên, đây dường như là một "đôi giày nhầm size" của Wren Evans. Chính anh cũng nhận thức được điều đó và đã có những tâm sự: "Tôi không để thành công trước thành áp lực không thể vượt qua. Wren thích đặt mình vào những chiếc ghế ngồi không thoải mái để bản thân luôn thay đổi và cố gắng".
Sản phẩm của Hứa Kim Tuyền mang tên Một Ngày Tôi Quên Hết ra mắt vào tháng 2 cũng đem lại một không khí cổ điển và thứ âm nhạc lấy cảm hứng từ những chiếc máy phát nhạc chạy bằng đĩa than.
Đến gai đoạn Valentine trắng 14/3, một loạt sản phẩm đã được cho ra mắt với những dòng nhạc khác nhau nhưng vẫn mang đậm hơi hướm của Disco.
Binz với Don't Break My Heart theo màu sắc synth-pop, Ricky Star cùng Chill Chill Chiều Chiều thuần Disco và HIEUTHUHAI có Dynamic Duo mang âm hưởng funk.
Sản phẩm đang được "nhá hàng" của OSAD mang tên Lung Lay cũng cho khán giả thấy được một phần nhìn mang vibe Retro rõ rệt.
Dòng nhạc này mang theo một tiềm năng rất lớn tại thị trường Việt Nam. Việc khán giả bắt đầu tìm kiếm những màu sắc khác ngoài Ballad và RnB chính là cơ hội lớn để các nghệ sĩ có thêm những thử nghiệm trong âm nhạc của mình.
Ngoài ra, Disco cũng tương thích với rất nhiều dòng nhạc khác nhau, đặc biệt là hip-hop, house, EDM, thậm chí cả nhạc đồng quê. Chính vì tính đại chúng và dễ nghe đó, những nhạc sĩ, producer cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc "trendy hóa" các ca khúc của mình.
Nội dung liên quan
Thực sự hiệu quả?
Số lượng áp đảo của các sản phẩm âm nhạc này tạo ra cảm giác rằng tác động của các sản phẩm âm nhạc này sẽ rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi nhìn vào những con số thống kê, câu hỏi về sự hiệu quả của màu sắc âm nhạc này tại Việt Nam tiếp tục được đặt ra.
Binz - một trong những trend-setter nổi bật nhất của âm nhạc Việt - đã trải qua 2 ngày phát hành và chỉ thu về 2,3 triệu lượt xem cho Don't Break My Heart.
Dù đã thực hiện những chiến dịch PR rầm rộ như đặt biển quảng cáo ngoài trời ở Nhật, thuê những chiếc xe để quảng bá hay thực hiện cả một phim tài liệu ngắn, thành tích này vẫn kém xa so với sản phẩm trước đó là Bigcityboi.
Sản phẩm cách đây 2 năm của Binz chỉ tốn 1 ngày để đạt 3 triệu lượt xem. Và với tốc độ tăng trưởng rất chậm như hiện tại, có thể Binz sẽ phải mất 3 ngày để lặp lại được thành tích này.
Những sản phẩm của Ricky Star, HIEUTHUHAI hay chính Wren Evans cũng gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc thu hút khán giả, dù về cơ bản, họ đều là những nhân tố nổi bật của nhạc Rap trong năm 2021.
Nhìn vào top trending của YouTube, dễ dàng nhận thấy màu nhạc nhẹ nhàng với Pop, Ballad hay RnB vẫn được khán giả Việt Nam yêu thích hơn.
Hoặc nếu so sánh với những sản phẩm mang màu sắc World Music như của Hoàng Thùy Linh hay Đen Vâu, màu sắc Retro và Disco cũng không tạo ra ấn tượng mạnh mẽ bằng.
Sẽ cần thêm nhiều thời gian để nhận xét rõ hơn về sự thành - bại của làn sóng Disco tại Việt Nam trong giai đoạn đầu năm 2022. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng những người làm âm nhạc đang bắt đầu có sự đột phá.
Không còn đơn thuần là những bài hát nhẹ nhàng, đi theo lối mòn cũ để thành công, những nhân vật có sức ảnh hưởng như Binz hay Ricky Star đã dám thử thách bản thân ở những màu sắc mới lạ và khó nhằn hơn.
Đó là một tín hiệu đáng mừng, khi các nghệ sĩ dần mong muốn khẳng định sự riêng biệt trong phong cách bằng những sản phẩm âm nhạc có chất lượng rất cao. Khán giả sẽ chính là những người hưởng lợi từ sự cạnh tranh đó.
Một bàn tiệc âm nhạc Việt Nam đầy món ăn ngon và lạ đang được bày ra với sự xuất hiện mới nhất của Disco. Điều này cũng chứng minh được rằng, những người làm nhạc Việt Nam vẫn có thể theo xu hướng của thế giới. Nhưng người nghe thì không chắc.
Nguồn: TH&PL