Hình ảnh của Đen đang ngày càng trở nên thương mại hóa, nhưng liệu điều đó có ảnh hưởng quá nhiều?
Đen Vâu vừa ra mắt ca khúc với nhạc sĩ Trần Tiến mang tên Đi Trong Mùa Hè vào tối 9/5. Và, chữ "Đi" tiếp tục xuất hiện trong những sản phẩm âm nhạc của Đen Vâu. Cũng vì thế, khán giả nhanh chóng nhận ra rằng, đây chính là là ca khúc tiếp theo anh hợp tác cùng một nhãn hàng.
Đây không phải thứ gì đó quá mới lạ, nhưng lại khiến nhiều khán giả cảm thấy một chút "gợn". Liệu, Đen có còn bụi, và có còn đen như những gì khán giả luôn nghĩ về anh?
"Bài hát này đã có quảng cáo..."
"...không có tiền thì làm nhạc làm sao?". Đó là câu nói của Đen Vâu ở cuối ca khúc Bài Này Chill Phết hợp tác cùng MIN. Đó cũng là một sản phẩm với định hướng rõ ràng từ nhãn hàng về việc rapper gốc Quảng Ninh nên làm nhạc như thế nào.
Gắn liền với tinh thần tự do và sự phóng khoáng, Đen Vâu được khán giả đại chúng biết đến rộng rãi nhờ vào Đưa Nhau Đi Trốn - bản hit vào năm 2015 của âm nhạc Việt. Sự thoải mái, sương gió của Đen lúc đó rất phù hợp với trào lưu "đi phượt" và đã tạo ra được những sự cộng hưởng mạnh mẽ trong các cộng đồng đam mê du lịch.
Những ca từ như một lời kêu gọi hãy "xách ba lô lên và đi" cũng là một trong những điểm mạnh của Đen Vâu, giúp anh định hình bản thân trong mắt khán giả (và trong số đó có cả những người làm Marketing cho các nhãn hàng) rằng anh là đại diện của những keyword như "tự do", "đi", "đến", "chill", "phóng khoáng",...
Các nhãn hàng có khách hàng mục tiêu là những tệp người trẻ ngay lập tức nhìn nhận Đen Vâu là một trong những nhân vật phù hợp nhất cho những thông điệp của họ. Và rất nhanh chóng, chủ nhân hit Mười Năm trở thành nhân vật nằm trong danh sách ưu tiên đến từ những nhãn hàng như xe máy và nước giải khát.
Những MV vượt mốc trăm triệu view gần đây nhất của Đen như Mang Tiền Về Cho Mẹ, Đi Về Nhà, Bài Này Chill Phết,... đều là những sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng các nhãn hàng thuộc các nhóm ngành hàng như vậy.
Số lượng các sản phẩm mang hơi hướm quảng cáo của Đen cũng ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong danh sách những sản phẩm âm nhạc được anh cho ra mắt.
Chính vì thế, nhiều khá giả khẳng định rằng, nam rapper đã và đang bị thương mại hóa một cách nhanh chóng, khiến chất riêng của anh dường như không được duy trì đậm đà như những sản phẩm được anh cho ra mắt khi còn hoạt động trong cộng đồng Underground.
Nội dung liên quan
"Thay đổi" hay "mất chất"?
Sở dĩ có những ý kiến như vậy hoàn toàn đến từ việc Đen dần gia tăng tính kinh doanh vào âm nhạc của mình. Tứ "đi và đến" dần trở thành keyword chính trong các sản phẩm âm nhạc của Đen Vâu. Như trong mùa Tết 2021 và 2022, cách anh khai thác các chủ đề về việc quay trở về nhà cũng gần như tương tự.
Khán giả trước đây bất ngờ vì những concept thú vị trong MV của Đen, như việc trèo lên trực thăng, ngâm mình giữa biển hay đi vào trong rừng sâu giờ cũng bắt đầu nhận ra được sự "nhàm" trong các MV của rapper gốc Quảng Ninh khi anh liên tục mang những chiếc xe máy từ một nhãn hàng vào sản phẩm âm nhạc của mình.
Sự tự do, độc đáo trong hình ảnh đã dần nhường "đất diễn" cho những góc quay cận cảnh chiếc xe, cách chạy xe của Đen,... Chính những thứ này đã làm một bộ phận khán giả nhận định rằng anh đang quá tập trung vào kinh tế mà loại bỏ đi sự độc đáo đã làm nên thương hiệu
Cách rap của Đen dường như cũng vì thế mà bị tiết chế đi. Anh không còn thể hiện tư tưởng quá thoải mái như: "Nhiều ngày rồi mình không về, không liên lạc được gì cả Chỉ vỏn vẹn mảnh giấy: 'Đừng lo, đêm nay con đi chơi xa'".
Anh lựa chọn thay đổi bằng những câu hát thô hơn như "Chạy xe ra đường đừng rồ ga bốc đầu" hay "Mang theo bao nao nức lên chiếc xe này/ Trọn một niềm thao thức suốt những đêm ngày".
Đen cũng tỏ ra tương đối khéo léo khi không trực tiếp thể hiện những phần này trong đoạn rap mà đặt để vào các đoạn điệp khúc nhằm tạo ra độ ghi nhớ cao hơn, từ đó có hiệu quả mạnh hơn về mặt hình ảnh cho các nhãn hàng.
Nhưng, cũng phải nói rằng, những sản phẩm của Đen hợp tác cùng các nhãn hàng đều rất thành công, đa phần vượt qua cột mốc 100 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube. Và hơn thế nữa, nếu chỉ nghe "sơ sơ", không khó để nhận ra đó là những sản phẩm quảng cáo.
Khi so sánh với những sản phẩm không-quảng-cáo, lượt xem của các MV này rõ ràng vượt trội hơn rất nhiều. Và cũng nhờ có quảng cáo, Đen Vâu ngày càng tiếp cận lượng khán giả lớn hơn, đem lại cho anh những tệp khán giả mới mẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, điểm cộng đó cũng là điểm trừ, khi khán giả ngày xưa của Đen lại thấy Đen... không-còn-là-Đen nữa.
Đen Vâu, tên thật là Nguyễn Đức Cường, là một nam rapper và nhạc sĩ người Việt Nam. Đen Vâu từng giành được 1 giải Cống hiến và là "một trong số ít nghệ sĩ thành công từ làn sóng underground và âm nhạc indie" của Việt Nam. Anh sở hữu những bài hát đạt hàng triệu lượt xem trên YouTube. Đen là chủ nhân hit Mang Tiền Về Cho Mẹ.
Nguồn: TH&PL