Một xu hướng mới của âm nhạc Việt được thể hiện rất rõ trong thời gian gần đây.
Có thể nói, rapper có lượng fan đông đảo và sức hút với khán giả ở nhiều lứa tuổi nhất showbiz Việt hiện nay chính là Đen Vâu. Anh là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong việc xây dựng MV đơn giản, tiết kiệm nhưng vô cùng hiệu quả trong showbiz.
Bên cạnh âm nhạc, sức hấp dẫn trong những MV của nam rapper này nằm ở sự đơn giản, dung dị nhưng chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc về cuộc sống.
Nội dung liên quan
Sau đó, lần lượt những Hai Triệu Năm, Trời Hôm Nay Nhiều Mây Cực, Trốn Tìm, Luôn Yêu Đời,... của nam rapper gốc Quảng Ninh đều có cách làm MV tương tự, đánh mạnh vào concept phù hợp với ca khúc.
Những sản phẩm của Đen Vâu không hề nhạt nhẽo hay nhàm chán bởi vẫn có kịch bản, có diễn viên đóng cùng hoặc những chuyển động xung quanh đầy dụng ý.
Để làm được điều này đòi hỏi ekip sản xuất làm MV phải bỏ ra rất nhiều chất xám về mặt ý tưởng, kĩ thuật hình ảnh quay dựng đòi hỏi chất lượng cao mà giá trị chắc chắn cũng không hề rẻ như khán giả tưởng.
Thị trường showbiz sôi động và để cạnh tranh, khẳng định được chỗ đứng, các nghệ sĩ phải "đau đầu" tìm kiếm, sáng tạo cái mới, thậm chí là dùng đến chiêu trò. Đã có một thời kỳ, báo chí phải lên tiếng vì quá nhiều MV dùng đến chiêu "sốc", "sến", "sex" để đánh vào thị hiếu, sự tò mò của khán giả.
Rồi đến trào lưu xây dựng MV drama đậm tính kịch. Mỗi MV giống như một bộ phim ngắn có nhân vật, tình tiết câu chuyện và kết thúc. Nở rộ câu chuyện về tình yêu, sự đau khổ, chia ly trong tình yêu, mối tình "tay ba, tay tư", tình yêu đồng tính… trong các MV ca nhạc.
Ở thời điểm hiện tại, các MV drama hoặc đi theo hướng story-telling dần không còn mang lại những hiệu ứng tích cực như trước. Nhìn lại năm 2022, những ca khúc nổi bật như Chìm Sâu, Waiting For You, Ánh Sao Và Bầu Trời... thậm chí còn không cần MV mà chỉ đơn thuần là những bản audio.
Với sự lên ngôi của những nền tảng mạng xã hội video ngắn, khán giả ngày càng có sự vội vã hơn trong hành trình giải trí của mình. Không cần những nội dung quá phức tạp, sản phẩm giờ đây cần những thứ ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu hơn.
Nguồn: TH&PL