Khán giả có còn thích MV story-telling?

Xu hướng làm MV của làng nhạc Việt đang ngày càng thay đổi và nhìn thấy rõ ràng nhất thông qua thành tích của những ca khúc đình đám gần đây.

MV drama đã qua "mốt"

Ở thời điểm hiện tại, các MV drama hoặc đi theo hướng story-telling dần không còn mang lại những hiệu ứng tích cực như trước. Nhìn lại năm 2022, những ca khúc nổi bật như Chìm Sâu, Waiting For You, Ánh Sao Và Bầu Trời... thậm chí còn không cần MV mà chỉ đơn thuần là những bản audio.

Những sản phẩm được đầu tư lớn về phần nhìn của Trung Quân và Văn Mai Hương dù hot nhưng cũng thông qua những sân khấu live thay vì câu chuyện MV đầy drama với việc khai thác chủ đề LGBTQ+ vốn là "mốt" của nhiều bộ phim đình đám.

khan gia co con thich mv story telling - anh 0

Hay nói không đâu sâu xa, người khơi mào cho sự bùng nổ của MV drama là Hương Giang cũng thất bại toàn tập với Em Buông, dù sản phẩm âm nhạc này có phần nhìn không hề tệ. Đức Phúc cũng tương tự với Quá Khứ Đôi, Hiện Tại Đơn.

Cũng từ những điều này, có thể dúc kết được rằng với sự lên ngôi của những nền tảng mạng xã hội video ngắn, khán giả ngày càng có sự vội vã hơn trong hành trình giải trí của mình. Không cần những nội dung quá phức tạp, sản phẩm giờ đây cần những thứ ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu hơn.

Ngôn ngữ mới của MV Vpop

Sản phẩm vừa ra mắt của Hòa Minzy vào ngày 5/9 có thể được xem là một ví dụ thú vị. Cô và ekip lựa chọn việc xây dựng câu chuyện liên quan đến một diễn viên trẻ, nhưng xuyên suốt MV là những hình ảnh theo nhịp của ca khúc phối hợp cùng hiệu ứng 3D Mapping đẹp mắt.

Chính điều này giúp tiết tấu của sản phẩm âm nhạc này không quá dài dòng như MV Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp trước đó của nữ ca sĩ. Tuy vậy, cách làm này cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến mọi thứ trở nên "nửa nạc nửa mỡ" và không thực sự rõ ý đồ của nghệ sĩ.

khan gia co con thich mv story telling - anh 0

Hay sản phẩm âm nhạc ngay trước Thị Mầu của Hòa Minzy là Bật Tình Yêu Lên thậm chí vẫn tạo ra được hiệu ứng ấn tượng trên các nền tảng mạng xã hội dù không có một MV chính thức mà chỉ đơn thuần là MV lyrics.

Chính điều này dường như cũng là lý do khiến không ít nghệ sĩ "lười" trong việc làm phần nhìn phức tạp. Một loạt những cái tên đình đám của nhạc Việt như Hà Nhi, Thùy Chi, Mai Tiến Dũng,... hay đến cả những GenZ như tlinh, GREY D cũng dần "buông" trong việc làm những MV đắt tiền.

khan gia co con thich mv story telling - anh 0
tlinh dường như tập trung nhiều vào âm nhạc thay vì lựa chọn những kịch bản MV mang hơi hướm story-telling và được đầu tư hoành tráng.

Thế hệ "sao nhí" của Vpop chỉ còn mỗi Phương Mỹ Chi thành công

Những cặp đôi Vpop có đường đi âm nhạc trùng nhau đến kỳ lạ

Ca sĩ nói về lời - lỗ khi làm liveshow

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ