Bạo lực học đường vẫn trong tình trạng báo động, trường học kiệt sức với bài toán ứng phó

Các nhà quản lý, giáo viên ở Mỹ kiệt sức với việc ứng phó tình trạng bạo lực học đường gia tăng cùng với đó là những ảnh hưởng của đại dịch.

Những vết bầm im sâu trên khuôn mặt sẽ thành thẹo lòi, nhưng hơn hết là những vết thương về mặt tâm lý khó mà chữa lành được. Nỗi ám ảnh bị bủa vây bởi những người bạn cùng trang lứa, hậu quả để lại phía sau sẽ chẳng "nhẹ nhàng" như việc động chân động tay. Bạo lực học đường vẫn diễn ra tại rất nhiều quốc gia, trường học an toàn nhưng cũng chẳng phải là nơi an toàn cho học sinh. Điều đó cũng không ngoại lệ ở nước Mỹ khi trường học mở cửa, học sinh quay trở lại lớp.

Học kỳ mới bắt đầu, những thách thức mà ban giám hiệu nhà trường phải đối mặt khi bước vào năm mới rất dài và khó khăn: tình trạng thiếu tê liệt giáo viên, nhân viên, cuộc chiến giữa hai phe về việc đeo khẩu trang khi đến trường, lỗ hỏng học tập sâu sắc của học sinh, chất lượng dạy và học bị giảm mạnh, bệnh tật, ảnh hưởng của dịch Covid-19,...

Trên hết, các nhà quản lý cũng đang phải đau đầu với những câu hỏi khó về cách ứng phó tốt nhất với các vấn đề về kỷ luật học sinh, bao gồm cả bạo lực, điều mà một số nhà giáo dục cho rằng đây là mối quan tâm lớn lao nhất trong năm học này. 

bao luc hoc duong van trong tinh trang bao dong truong hoc kiet suc voi bai toan ung pho - anh 0

"Trong chín tuần đầu tiên ở trường, chúng tôi đã ghi nhận những vụ đánh nhau nhiều hơn so với ba bốn năm qua", Crystal Thorpe, hiệu trưởng trường THCS Fishers ở ngoại ô Indianapolis, cho biết. Cô cũng cho biết thêm học sinh của cô gặp khó khăn khi trở lại lớp học trực tiếp.

Thorpe cho biết, các học sinh lớp 7 và lớp 8 của Thorpe không chỉ quay cuồng với chấn thương và mất mát liên quan đến đại dịch, họ còn bỏ lỡ, mất đi việc giao tiếp xã hội ở giai đoạn phát triển cả về thể chất, tâm lý. Khi trở lại trường học, các em học sinh trở lại trường trong trạng thái thiếu các kỹ năng như quản lý xung đột - điều trước đây, các em thường học được qua quá trình giao tiếp với bạn học.

Bà Crystal Thorpe cho biết trong năm học 2021-2022, tính đến hết tháng 10/2021, trường Fishers đưa ra 7 quyết định đình chỉ học tập đối với những học sinh đánh nhau tại hành lang, căn tin, trên xe buýt. Con số này cao bất thường vì tính cả 3 năm trước đó, họ không phải đình chỉ học bất cứ em nào. Những vụ bạo lực cũng bắt đầu bằng lý do không đáng. Bà Thorpe kể về hai nữ sinh vốn là bạn bè bình thường đã bắt đầu tát nhau chỉ vì tranh giành khoai tây chiên.

Mỹ chưa có dữ liệu quốc gia về việc đình chỉ và đuổi học cho năm học 2021- 2022. NBC News đã xin dữ liệu từ 20 học khu lớn nhất nước. 10 học khu đã cung cấp con số, tạo ra bức tranh đa sắc về vấn đề của giáo dục trong đại dịch. Hai trong số các học khu - Palm Beach, Florida và Wake County, North Carolina - báo cáo số trường hợp đình chỉ học trong năm học này tăng lên so với năm 2019. Tại 8 học khu khác, con số giảm hoặc giữ nguyên. Những học khu còn lại chưa có thống kê. 

Học khu Dallas Independent đã cắt giảm 80 phần trăm các hình phạt kể từ năm 2019 bằng cách nới lỏng quy định nhằm thích ứng với đại dịch và tình trạng bất bình đẳng chủng tộc. Trong quá trình học tập, học sinh vi phạm sẽ phải tham gia vào "trung tâm điều chỉnh" thay vì đình chỉ học.

Nhưng một số người ủng hộ quyền công dân của học sinh tại địa phương và trên toàn quốc nói rằng họ nhận được nhiều cuộc gọi hơn trong năm học này từ các bậc phụ huynh lo ngại về các vấn đề kỷ luật. Những người ủng hộ này cho biết  học sinh phải đối mặt với những hình phạt khắc nghiệt hơn vì những vi phạm tương đối nhỏ, chẳng hạn như sử dụng thuốc lá điện tử. 

bao luc hoc duong van trong tinh trang bao dong truong hoc kiet suc voi bai toan ung pho - anh 0

Advocates for Children of New York, tổ chức giúp đỡ các học sinh đang đối mặt với các hình thức kỷ luật, đã báo cáo 47 cuộc gọi về kỷ luật học sinh cho đến nay trong năm học này, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2019. Giám đốc Trung tâm Ủng hộ Học sinh, Sinh viên Michigan, tổ chức đại diện cho các sinh viên ở đó, họ đã nhận được 51 cuộc gọi về việc đình chỉ học kéo dài và đuổi học trong năm học này, tăng từ 38 cuộc trong cùng kỳ hai năm trước.

Những người ủng hộ nói rằng điều đó liên quan đến việc đưa ra các nghiên cứu cho thấy những sinh viên bị đình chỉ hoặc đuổi học có nhiều khả năng bỏ học hoặc vi phạm pháp luật. Những sinh viên da đen, gốc Tây Ban Nha và sinh viên khuyết tật - cũng chính những sinh viên đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch - phải chịu kỷ luật nhà trường thích đáng. 

Những người ủng hộ lo lắng rằng việc đình chỉ học và đuổi học có thể tạo ra một hậu quả đại dịch khác cho những trẻ em dễ bị tổn thương nhất, họ kêu gọi trường học trao đổi với những em bỏ lỡ việc học hàng tuần, hàng tháng do dịch thay vì trừng phạt.

"Chúng ta cần bao dung hơn đối với người trẻ đang chống chọi với cuộc sống từ tháng 3/2020 - khi cả loài người đang hứng chịu đại dịch và hoàn toàn thấu hiểu nỗi đau đó. Trẻ em đang đứng trong thời kỳ nguy hiểm. Nếu các trường vẫn áp dụng biện pháp kỷ luật không khoan nhượng như 70 năm qua, chúng ta sẽ thất bại", Andrew Hairston, nhà giáo dục tại tổ chức Texas Appleseed cho biết.

bao luc hoc duong van trong tinh trang bao dong truong hoc kiet suc voi bai toan ung pho - anh 0

Ronn Nozoe, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các hiệu trưởng trường trung học quốc gia, cho biết ông đã nghe được từ các thành viên trên khắp đất nước rằng họ đang thấy tỷ lệ đánh nhau, sử dụng ma túy và các vấn đề kỷ luật khác cao hơn bình thường và đang đấu tranh với cách ứng phó.

Ông nói, các thành viên của ông không muốn đình chỉ hoặc đuổi học học sinh, nhưng họ có nguồn lực hạn chế để giải quyết các nguyên nhân cảm xúc của hành vi của học sinh đồng thời giữ an toàn cho các tòa nhà của họ.

Sephen Paterson, Hiệu trưởng trường THCS vùng Kearsarge (North Sutton, New Hampshire), đã tạo ra "cứ điểm" cho 2 tuần đầu tiên của năm học để truyền tải những kỳ vọng cho năm học, giúp học sinh điều chỉnh thói quen ở trường. Ông Paterson nói đây là biện pháp để "dạy lại học trò cách đi học".

Trường THCS vùng Kearsarge cũng áp dụng "các phương pháp phục hồi" nhằm ứng phó với hành vi sai trái của học sinh, tập trung vào dạy trẻ về hậu quả khi vi phạm quy định thay vì trừng phạt họ. Nhờ đó, trường không ghi nhận sự gia tăng đột biến số lượng hành vi đáng lo ngại hay số vụ đình chỉ học.

Tuy nhiên, nhiều nhà giáo dục lưu ý một số trường không đủ nhân viên, kỹ năng hay nguồn lực để xử lý các vấn đề kỷ luật mà không cần đến những biện pháp can thiệp như đình chỉ học, đặc biệt khi trường gặp khó khăn, không thuê đủ nhân viên tư vấn để hỗ trợ người học. Thiếu hụt nhân sự cũng ảnh hưởng đến công tác giám sát hành lang hay hỗ trợ học sinh khuyết tật.

Ruth Idakula, Giám đốc chương trình Phẩm giá Học đường, liên minh các tổ chức hoạt động nhằm thúc đẩy biện pháp thay thế cho cách xử phạt truyền thống, cho biết quản lý, giáo viên, nhân viên trường học đều mệt mỏi, kiệt sức, không thể ứng phó được nữa.

bao luc hoc duong van trong tinh trang bao dong truong hoc kiet suc voi bai toan ung pho - anh 0

Gần đây, bà thăm dò ý kiến của 20 thành viên trong liên minh, nhiều người cho hay số vụ phụ huynh khiếu nại cách xử phạt của trường đang gia tăng.

Trong khi đó, các nhà giáo dục cũng chịu áp lực phải phản ứng nhanh chóng, dứt khoát trước vấn đề liên quan đến an toàn học đường, đặc biệt sau vụ xả súng xảy ra ở Oxford, Michigan hôm 30/11/2021 khi một học sinh không bị đình chỉ học đã bắn chết 4 bạn cùng lớp.

Ông Tim Throne, Giám đốc Học khu Oxford, lên tiếng bảo vệ quyết định cho phép nam sinh 15 tuổi trở lại lớp của nhà trường bất chấp lo ngại từ giáo viên khi phát hiện người này có các bài viết, bức tranh bạo lực. Ông cho rằng nam sinh chưa từng vi phạm kỷ luật, vẫn giữ được bình tĩnh và cố vấn của trường "đưa ra quyết định dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm làm việc".

Bà Crystal Thorpe, Hiệu trưởng trường THCS Fishers, lại cho rằng xả súng trong trường là tình huống cực kỳ nghiêm trọng, các nhà quản lý giáo dục thường xuyên phải đưa ra các quyết định khó khăn để giữ an toàn cho trường lớp.

Bà lưu ý đến tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng trong năm học 2021-2022. Theo bà, thỉnh thoảng, họ đành chấp nhận việc đình chỉ học tập đối với học trò.

"Hãy nên cho học sinh về nhà, không giám sát là biện pháp tốt nhất sao? Không phải! Nhưng để các em ở trường trong trạng thái kích động, ảnh hưởng đến cả trường cũng không phải cách làm hay", hiệu trưởng trường Fishers nói.

Nữ sinh đánh nhau ngày đi tiêm vaccine: Bạo lực học đường là hành vi chưa hiểu chuyện?

Hội những người ghét cha mẹ: Những tài khoản ẩn danh "bị tổn thương" hay cổ vũ duy trì bạo lực?

Bạo lực gia đình: Không bao giờ chỉ có một nạn nhân!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ