Google vẫn đang là công cụ thống trị thị trường tìm kiếm, nhưng các công cụ tìm kiếm nhỏ hơn đang "nhắm vào" điểm yếu của nó để cố gắng thu hút người dùng.
Mới đây, thị trường tìm kiếm đã xuất hiện thêm một công cụ mới và nó tiếp tục xếp vào hàng dài các đối thủ cạnh tranh hy vọng sẽ có thể loại bỏ được dù chỉ một phần nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh công cụ tìm kiếm hàng tỷ đô la của Google.
Website này có tên là You - một công cụ tìm kiếm chứ không phải là đại từ hay tên của một bộ phim trên Netflix. Công ty này hy vọng sự kết hợp giữa việc tổng hợp kết quả của các trang web khác, tương tự như Google và chế độ duyệt web bảo mật sẽ đủ để thu hút những người tìm kiếm thông thường.
Thay vì hiển thị danh sách các đường liên kết, kết quả của You được sắp xếp thành các hàng, mỗi hàng là một "băng chuyền" tùy chọn từ các trang web như Twitter, Reddit và BBC hoặc các thể loại khác như hình ảnh và kết quả tìm kiếm truyền thống. Công ty cho biết ý tưởng cuối cùng là sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp một trang kết quả tùy chỉnh phù hợp hơn để mọi người không cần phải rời sang một trang khác.
Công cụ tìm kiếm này đã ra mắt dưới dạng bản beta công khai vào ngày 9/11 với địa chỉ You.com và một điều đáng chú ý là khoản đầu tư phía sau của Thung lũng Silicon. Công cụ này được hỗ trợ bởi người sáng lập Salesforce, Marc Benioff và đã huy động được khoản vốn đầu tư lên đến 20 triệu đô la.
Giống như nhiều dịch vụ tìm kiếm nhỏ hơn khác, You chủ yếu dựa vào các công cụ khác như danh sách doanh nghiệp của Yelp, danh mục những người đã có việc làm của LinkedIn và danh mục sự kiện của Wikipedia. Trong khi nó chỉ tạo danh sách một số nội dung riêng, You cũng đang hợp tác với công cụ tìm kiếm của Microsoft, Bing, để hiển thị thêm một số kết quả. Công ty cho biết trong tương lai, các trang web có thể tùy chỉnh các hộp kết quả của họ.
Trên You, chế độ "ẩn danh" hoàn toàn riêng tư là chế độ mà người có thể tùy chọn sử dụng và có nghĩa là nó sẽ không thu thập dữ liệu. Nếu bạn tìm kiếm ở chế độ thông thường, công cụ này sẽ thu thập dữ liệu để tùy chỉnh kết quả tìm kiếm phù hợp với bạn nhưng sẽ không có quảng cáo nhắm đối tượng.
Trong một cuộc phỏng vấn, anh Richard Socher, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của You, cho biết rằng trên thực tế, công ty chưa có kế hoạch tạo lợi nhuận vào thời điểm này. Hiện tại, sản phẩm là một trang web với địa chỉ You.com và là một tiện ích mở rộng trình duyệt.
Socher cho rằng toàn bộ nền kinh tế đang chuyển động trực tuyến và vẫn còn một "người giám sát": Chính là Google. Anh nói: "Họ đang xâm phạm quyền riêng tư để hiệu suất ngày càng tăng".
Vấn đề đối với You - và bất kỳ công ty tìm kiếm mới nào khác - chính là mức độ kiểm soát nghiêm ngặt của Google trên thị trường. Việc vận hành một công cụ tìm kiếm mới như một công ty khởi nghiệp không có tên tuổi không khác gì với việc một chiếc ô tô đồ chơi đang cố gắng đối đầu với một chiếc Ferrari sang chảnh.
Google đã thống trị thị trường này trong một quãng thời gian rất dài, tên của nó còn có thể thay thế cho từ "tìm kiếm" và nó là tùy chọn tìm kiếm mặc định trên hầu hết các trình duyệt và điện thoại. Theo dữ liệu từ StatCounter, công cụ tìm kiếm 23 tuổi này hầu như luôn chiếm gần 90% thị phần ở Hoa Kỳ, trong khi công cụ Bing của Microsoft đứng thứ hai với khoảng 6%.
Bên dưới hai cái tên này, các đối thủ nhỏ hơn khác đang "nhắm vào" điểm yếu của Google - mối quan tâm ngày càng lớn về quyền riêng tư.
Nổi tiếng nhất có thể kể đến DuckDuckGo, một công cụ đáng chú ý với đặc điểm không thu thập dữ liệu của người dùng, chẳng hạn như lịch sử tìm kiếm. Trang web này đã hoạt động được 13 năm nhưng chỉ trở nên phổ biến hơn khi mọi người nhận thức được những điều mà họ phải đánh đổi trong quá trình sử dụng các dịch vụ Internet "miễn phí" như Google và Facebook.
Các tùy chọn tăng cường quyền riêng tư khác bao gồm Brave, đã cho ra mắt một công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư để chạy trên trình duyệt của mình vào đầu năm nay và Ecosia, công ty đầu tư lợi nhuận vào việc trồng cây, tuyên bố rằng họ "thân thiện với quyền riêng tư".
Collin Colburn, nhà phân tích cấp cao tại Forrester, nói rằng: "Chúng ta biết rằng người tiêu dùng đang ngày càng nhận thức rõ ràng hơn về quyền riêng tư và nhạy cảm với quyền riêng tư. Nhưng suy cho cùng, tôi nghĩ rằng điều mà người tiêu dùng tính toán là tiện ích của Google đối với họ vẫn lớn hơn những rủi ro về quyền riêng tư".
Colburn nói rằng không dễ để thực hiện chuyển đổi do có rất nhiều máy tính, điện thoại và trình duyệt cài đặt Google làm mặc định và chúng ta cũng đã quen với cách Google trình bày thông tin.
Để đối đầu với Google, một đối thủ cạnh tranh cần phải thực sự đổi mới chứ không nên chỉ dừng lại ở việc bắt chước những gì Google đã làm hoặc là một công ty có quyền kiểm soát lớn đối với những gì người tiêu dùng làm, như Apple.
Nguồn: TH&PL