"Xây dựng nhân vật gây tranh cãi" là công thức làm phim

Những phim của VTV gần đây liên tục nhận về ý kiến trái chiếu về các nhân vật khó hiểu.

Những năm gần đây, VTV liên tục cho ra mắt nhiều phim truyền hình được khán giả quan tâm. Kể từ lúc Người Phán Xử tạo cơn "địa chấn", phim truyền hình Việt Nam mới dần lấy lại được địa vị trong nước. Tuy nhiên, đến hiện tại, các phim của VTV liên tục gây tranh cãi, từ nhỏ tới lớn. Đa số đều đến từ nguyên nhân xây dựng nhân vật bất hợp lý.

Đừng Nói Khi Yêu có lẽ là một trong những phim bị chê bai nhiều nhất về khâu xây dựng nhân vật. Các nhân vật nữ trong phim liên tục bị khán giả "la ó" vì tính cách thô lỗ, hành xử kỳ cục và không hợp với độ tuổi. Khán giả xem các nhân vật này chỉ biết lắc đầu ngao ngán, cảm giác như cố tình tạo ra nhân vật để câu chuyện kịch tính hơn nhưng lại phản tác dụng.

xay dung nhan vat gay tranh cai la cong thuc lam phim - anh 0

Ngoài Đừng Nói Khi Yêu, Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc cũng khiến khán giả mệt mỏi với tính cách của nhân vật Son (Kim Oanh), cô con dâu trong gia đình. Sau bao nhiêu bi kịch xảy ra, liên tục bị nhà chồng chì chiết và coi thường nhưng Son vẫn một lòng một dạ chung thủy với chồng với đối xử tốt với gia đình bên chồng. Việc "lương thiện hóa" nhân vật một cách quá mực dẫn đến việc phi thực tế.

Không chỉ nhân vật nam mà cả nhân vật nữ trong phim VTV cũng làm khán giả ức chế. Điển hình như Tú (Đình Tú) trong Đừng Nói Khi Yêu. Đây là kiểu nhân vật "nửa mùa", lúc thì có tình cảm với người này, khi lại thích người khác. Đình Tú cũng đang tự lặp lại mình, các vai diễn gần đây đều giống nhau và chưa lột xác hoàn toàn.

Nhân vật xây dựng trong phim phải tạo được thiện cảm với người xem, khiến họ đồng cảm và yêu thích thì mới đủ sức theo dõi hành trình dài. Nếu nhân vật liên tục bị đẩy vào bi kịch mà không ra sức phản kháng thì khiến khán giả cảm thấy không thuyết phục. Mạch phim vì vậy cũng trở nên lê thê và dài dòng không cần thiết.

xay dung nhan vat gay tranh cai la cong thuc lam phim - anh 0

Các phim VTV gần đây dù nội dung được cải thiện hơn trước, có sự đa dạng hơn trong việc tuyển chọn diễn viên, chọn đề tài nhưng nhân vật vẫn luôn là điểm yếu của đài. Tính cách không đồng nhất từ đầu tới cuối, khi đối diện với các vấn đề thì lại hành xử một cách khác lạ. 

Vấn đề này được lặp đi lặp lại một cách liên tục làm khán giả tưởng rằng đây là công thức làm phim của VTV hiện tại. VTV lo rằng phim không được khán giả quan tâm nên liên tục xây dựng nhân vật gây tranh cãi, hoặc ban đầu nhân vật có thể không vừa lòng số đông, nhưng về sau trải qua nhiều biến cố thì thay đổi và được lòng khán giả hơn.

Mạnh Trường có quá "dừ" để đóng cảnh hôn?

Vì sao phim VTV cứ đến tập cuối lại bị chê "nhạt"?

Phim mới của VTV bị chê, lỗi do biên kịch?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ