Những cái tên mà khán giả hay bảo: "Ôi hát chua quá!".
Hòa Minzy
Hòa Minzy là một trong những nhân vật gây ấn tượng mạnh nhất với sự thay đổi trong giọng hát ở những năm gần đây.
Cô là một Light Lirico Soprano (Nữ cao trữ tình sáng mảnh) nên sở hữu cho mình một chất giọng cao, nhưng thường xuyên chật vật và chua, chói, gắt hầu như mọi note ngay khi vừa vào quãng cao.
Điều này đến từ việc cô thường xuyên bóp dây thanh quản để lên những nốt cao khiến âm thanh trở nên rất khó chịu.
Tuy nhiên, sau những lời hứa về việc thay đổi, giờ đây, khán giả được thấy một Hòa Minzy hát thoải mái, ít dính mũi với âm sắc mềm mại, vang sáng và đẹp hơn rất nhiều.
Cô cũng dần tiệm cận với danh hiệu vocalist top đầu của thế hệ 9x và nhận được rất nhiều lời khen nhờ vào sự cầu tiến trong âm nhạc.
Khởi My
Nếu để nói về việc giọng bị "chua", không thể không nhắc đến cái tên Khởi My. Cô được biết đến khi đăng quang ngôi vị quán quân Tiếng ca học đường 2007 và duy trì được chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc khi sở hữu lượng fan rất hùng hậu.
Sở trường của Khởi My là dòng nhạc dành cho teen ngọt ngào, trong sáng. Cũng vì sở trường này, cô thường xuyên phải thực hiện kỹ thuật baby voice để giúp cách xử lý bài hát trở nên tinh tế hơn.
Chính điều này cũng khiến giọng trong lúc hát của Khởi My không thực sự giống với chất giọng đúng khi nói chuyện bên ngoài.
Dù có một chất giọng không hẳn là đẹp, Khởi My lại sở hữu cho mình kỹ thuật thanh nhạc ở mức rất tốt. Nhiều khán giả đánh giá rằng cô tiệm cận với những vocalist top đầu và bỏ xa những ca sĩ trẻ đang làm mưa làm gió ở thời điểm hiện tại.
Nữ ca sĩ biết cách sử dụng các kỹ năng lấy hơi , nén hơi , giữ hơi ở mức ổn định, đồng thời tự tạo cho mình sự đặc trưng bằng cách sử dụng những kỹ thuật như heady mix, baby voice và cả cách cô tự làm bẹt âm của mình dù không hề bị dính nasal.
Nội dung liên quan
Hoàng Yến Chibi
Cũng giống như Hòa Minzy và Khởi My, Hoàng Yến Chibi là một trong những nữ ca sĩ đã nhận về rất nhiều nhận xét về việc giọng bị chua, chói khi hát. Phản hồi lại những điều này, Hoàng Yến Chibi thẳng thắn: "Giọng tôi đến giờ vẫn chua, không khác gì cả nhưng ba mẹ đẻ ra như thế, tôi không biết phải làm thế nào".
Mới đây, cô cũng vừa cho ra mắt live performance Chia Tay Thì… và nhận về nhiều phản hồi tích cực hơn dành cho giọng hát.
Sự thoải mái, nhẹ nhàng và không bị "gượng" để trở nên đáng yêu bằng kỹ thuật baby voice cũng đã giúp đỡ rất nhiều cho sự thay đổi này.
Tuy nhiên, kỹ thuật thanh nhạc của Hoàng Yến Chibi vẫn chưa thực sự đem lại ấn tượng tốt cho khán giả. Dù đã giảm bớt, đâu đó vẫn nhìn thấy sự nũng nịu trong cách cô xử lý các ca khúc.
Điều này có lẽ sẽ được cải thiện hơn trong tương lai, nhất là khi hướng đi singer - songwriter của nữ ca sĩ cũng sẽ giúp cách hát của cô trở nên thoải mái hơn nhiều so với việc hát bằng trải nghiệm của những người khác.
Amee
Amee sở hữu một chất giọng dễ thương, sáng trong và ngọt ngào. Tuy nhiên, với việc quá lạm dụng kỹ thuật baby voice nhưng không điều khiển được hoàn toàn đã khiến cách nữ ca sĩ tỏ ra rất chua mỗi khi hát.
Vì để có được chất giọng dễ thương, Amee thường xuyên phải nén, ép và đặt thanh quản lên cao khiến giọng hát bị căng thẳng, bí bách khá nhiều. Chưa kể việc cô nàng thường xuyên lạm dụng nasal (giọng mũi) trong âm nhạc cũng khiến kỹ thuật của cô bị đánh giá ở mức thấp.
Đó có lẽ cũng là điểm mà Amee cần cải thiện trong tương lai. Khả năng hát live và trình diễn của cô vẫn chưa thực sự tạo ra được dấu ấn trong lòng khán giả. Với tuổi đời còn trẻ, nữ ca sĩ vẫn còn thời gian để nâng cao trình độ thanh nhạc.
Sau những thành công về mặt số liệu thống kê và những bản hit, đã đến lúc Amee thực sự cần chứng minh sự nỗ lực và tâm huyết với nghề, đồng thời gạt qua một bên những ý kiến chê bai trái chiều không đáng có về vocal của mình bằng những sự cải thiện trong tương lai.
Nguồn: TH&PL