Vấn đề rất nhức nhối của nghệ thuật Việt Nam trong nhiều năm vừa qua.
Đạo nhái luôn là một trong những chủ đề nhạy cảm trong nghệ thuật, và âm nhạc cũng không phải là ngoại lệ. Việc một ca khúc V-Pop bị tố có những nét tương đồng với các ca khúc khác trong âm thanh, tiết tấu hay cả về hình ảnh đã không còn quá xa lạ với khán giả.
Chính vì điều này, một câu hỏi cũng được đặt ra: Phải chăng khán giả đang quá dễ tính và mau quên khi những nghệ sĩ vướng vào những lùm xùm về vấn đề bản quyền vần tiếp tục duy trì sự nghiệp như chưa hề có gì xảy ra?
Những ồn ào quen thuộc...
Điểm qua sơ sơ, Sơn Tùng M-TP có lẽ là nhân tố sở hữu nhiều nghi vấn về việc "đạo nhạc" nhất khi trong 8 năm lên tới 12 lần. Gần như MV nào nam ca sĩ này cho ra mắt cũng gặp những vấn đề liên quan đến bản quyền âm nhạc.
Những bản hit của Sơn Tùng M-TP như Có Chắc Yêu Là Đây, Chúng Ta Của Hiện Tại hay trước đó là Chúng Ta Không Thuộc Về Nhau đều ít nhiều gặp những rắc rối liên quan đến phần beat và melody trong bài hát.
Thậm chí, sản phẩm gần nhất của Sơn Tùng M-TP mang tên Chúng Ta Của Hiện Tại cũng từng bị gỡ khỏi YouTube vì khiếu nại bản quyền từ một producer nước ngoài.
Nhân vật này cũng cho biết rằng bên phía ekip của nam ca sĩ gốc Thái Bình cũng thừa nhận rằng có sự sao chép trong âm nhạc.
Video này sau đó đã được xuất hiện trở lại và có thêm sự xuất hiện của producer kia ở phần credit. Đó cũng chính là một sự thừa nhận từ phía Sơn Tùng M-TP trong việc có sự tương đồng không "hợp pháp" trong hai sản phẩm âm nhạc.
Hay mới đây, bản hit đầu năm của Erik - Yêu Đương Khó Quá Thì Chạy Về Khóc Với Anh - đã nhận về nhiều nhận xét về việc khá giống với Sứ Thanh Hoa do Châu Kiệt Luân trình bày.
Đặc biệt, phần điệp khúc dế nhận thấy tương đồng ở tiết tấu hay cách ngắt câu. Ekip của nam ca sĩ đã giải thích rằng bài hát lấy cảm hứng từ ngôi làng Kinh Sách Trang yên bình với bài hát chủ đề Peaceful Hike nên mới có phong cách Trung Hoa.
Tuy nhiên, cách hát của Erik rõ ràng không thể không khiến người khác nghĩ rằng đã có một sự "đạo nhái" ở sản phẩm này.
Một ca khúc khác cũng gặp phải sự so sánh với Sứ Thanh Hoa chính là Bức Bình Phong của Trịnh Thăng Bình. Đây cũng là một trong những lần hiếm hoi ca sĩ bị tố đạo nhạc có động thái lên tiếng và so sánh giữa hai sản phẩm với nhau để thể hiện sự khác biệt.
Nội dung liên quan
...sự im lặng đáng sợ
Tuy nhiên, nhìn vào những nghệ sĩ này, điều dễ nhận thấy nhất là dù gặp những nghi vấn đạo nhạc, mức độ ảnh hưởng đến nghề nghiệp của họ gần như bằng không. Thậm chí, những sản phẩm càng dính vào các lùm xùm đó lại càng đem về những hiệu quả viral cao hơn rất nhiều cho các ca khúc.
Dư luận có thể chỉ trích những nghệ sĩ này, thậm chí đòi tẩy chay và loại họ ra khỏi thị trường giải trí. Tuy nhiên, sau một thời gian im lặng, mọi thứ lại đâu vào đấy. Những ca sĩ này tiếp tục trở thành thần tượng của giới trẻ, vẫn đắt show và không ngừng ra những sản phẩm âm nhạc mới.
Sau những ồn ào đó là sự im lặng đến đáng sợ từ những nhà chuyên môn, các hội đồng thẩm định hay Cục Bản quyền. Không có một cuộc điều tra, một kết luận hay bất kỳ hình phạt nào được đưa ra dành cho những nhân vật này.
Nhiều khán giả vẫn rất dễ dãi với những sản phẩm này. Chính vì thế, việc "trùng hợp" trong âm nhạc dần được bình thường hóa, thậm chí còn có mặt ở nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín.
Nhìn sang nền âm nhạc phát triển nhất tại châu Á - Hàn Quốc, dễ dàng nhận thấy bất cứ scandal nào xảy ra dù là về đời tư, cách ứng xử, đạo nhái... đều có thể dẫn tới tấm vé một chiều đưa nghệ sĩ ra khỏi sân chơi giải trí và vĩnh viễn không còn cơ hội quay đầu.
Đó chính là cách khán giả lựa chọn những nghệ sĩ có tâm, có tầm để phục vụ nhu cầu giải trí của chính bản thân.
Nhạc sĩ, producer Dương Cầm từng khẳng định: "Tôi cho rằng khán giả Việt Nam vẫn còn dễ tính. Nếu họ nghiêm khắc hơn thì chắc chắn tình trạng nhạc đạo, nhái sẽ ít đi".
Tuy nhiên, nhiều producer khi được hỏi cũng đồng tình rằng, về cơ bản, âm nhạc chỉ có 7 nốt nhạc. Chính vì thế, một bài hát nghe "hao hao" với những bài hát trước đó là một điều rất khó tránh khỏi. Rất khó để có những kết luận và định nghĩa đúng về việc như thế nào là "đạo nhạc".
Điều này phụ thuộc vào lương tâm nghề nghiệp và trách nhiệm của những người làm nghệ thuật, đồng thời là sự khó tính từ khán giả khi thưởng thức những sản phẩm này.
Nếu không, công thức "im lặng là vàng" vẫn sẽ là một cách thức hiệu quả của các nghệ sĩ để chống lại những ồn ào đạo nhái.
Nguồn: TH&PL