Việc nổi tiếng chỉ trên một nền tảng là vấn đề nhiều Social Star đang gặp phải.
Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, trở thành một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội là điều không quá khó. Loạt các nền tảng như Tóp Tóp, Facebook, YouTube… trở thành con mồi béo bở để các Social Star hoạt động.
Tuy nhiên, một thực tế là hiện nay các Social Star chỉ nổi tiếng trên một nền tảng chính và ít được biết đến nhiều ở các nền tảng khác. Do đó, với những người dùng chỉ tập trung ở một nền tảng nhất định thì việc Social Star muốn được nhiều người biết đến hơn là việc không dễ dàng.
Nội dung liên quan
Nổi ở nền tảng này, nhưng vắng bóng nơi khác
Điểm qua các nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hiện nay, không khó để thấy rằng, có rất ít các Social Star nổi tiếng đồng đều ở tất cả nền tảng. Cụ thể như trường hợp của các YouTuber và các idol Tóp Tóp. Có những idol Tóp Tóp rất nổi như A Dinh, sở hữu kênh với hơn 1 triệu người theo dõi, 37,7 triệu lượt thích nhưng sang đến YouTube thì lượng người đăng ký chỉ khoảng… 2,5 nghìn người.
Một trường hợp khác phải kể đến là Trung và Sen Đá, đôi LGBT vô cùng đáng yêu và rầm rộ trong thời gian gần đây. Cả hai sở hữu kênh Tóp Tóp với 731,2 nghìn người theo dõi nhưng sang đến mạng xã hội phổ biến nhất là Facebook thì chỉ "lèo tèo" vài chục đến vài trăm nghìn lượt tương tác, bài viết được tiếp cận nhiều nhất chỉ được hơn khoảng 1 nghìn lượt tương tác.
Nội dung liên quan
Nhìn chung, ở ba nền tảng mạng xã hội chính như YouTube, Tóp Tóp, Facebook thì lượng Social Star nổi tiếng ở một trong ba nền tảng chiếm đại đa số. Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận là các YouTuber nổi tiếng hiện nay như MisThy, Quỳnh Trần JP hay Võ Hà Linh… đều nổi tiếng ở các nền tảng dù lượt đăng ở Tóp Tóp không đều như các Social Star khác.
Nội dung liên quan
Lí do là…
Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc có những Social Star chỉ nổi tiếng trên một nền tảng là họ quá "chăm bẵm", đầu tư cho một kênh, mà cụ thể ở đây chính là Tóp Tóp.
Không phủ nhận rằng Tóp Tóp là môi trường tuyệt vời giúp nhiều người một bước lên mây, thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội chỉ sau một đêm. Do đó, việc các Idol Tóp Tóp này chăm lo cho "người đỡ đầu" quá nhiều cũng là điều dễ hiểu.
Bên cạnh đó, hướng đi của Tóp Tóp so với các nền tảng khác hoàn toàn khác biệt. Mạng xã hội này tập trung vào chia sẻ clip ngắn trong khi YouTube chủ yếu là clip dài, Facebook và Instagram lại như tổ hợp của tất cả. Việc rẽ hướng sang một môi trường mới ít nhiều khiến các Social Star bị "trật đường ray" trong việc thiết lập hoạt động social.
Trường hợp của A Dinh, anh lập kênh YouTube hiện tại chỉ để đăng lại nội dung từ Tóp Tóp chứ chưa triển khai bất kỳ một hướng đi nào khác cho kênh. Với người dùng chỉ thích sử dụng YouTube thì sẽ phần nào "thất vọng" trước những clip của Social Star này. Do đó, độ nổi tiếng ở một nền tảng phụ thuộc vào cách các Social Star tiếp cận người dùng và đầu tư cho kênh cá nhân như thế nào.
Một ví dụ khác là Châu Bùi. Cô là một trong số ít những Social Star chịu khó đầu tư nội dung ở hầu hết các nền tảng. Tuy nhiên, dù nổi tiếng ở Facebook, Instagram hay YouTube nhưng ở Tóp Tóp thì sức ảnh hưởng của Châu Bùi không được như những người khác.
Dù hiện tại cô sở hữu kênh Tóp Tóp 1,6 triệu follower nhưng content mà Châu Bùi hướng đến lại khá chung chung. Người xem có thể cảm tưởng rằng kênh Tóp Tóp của "tình tin đồn Binz" không khác gì các story trên Instagram hằng ngày của cô.
Với trường hợp trên của Châu Bùi, có thể thấy rằng, việc đầu tư bằng cách đăng tải thường xuyên cho các kênh social là chưa đủ mà các Social Star cần phải có hướng đi rõ ràng và cụ thể cho kênh. Bởi lẽ không nền tảng nào giống nhau, cách thức hoạt động lẫn cách tiếp cận đều riêng biệt. Vì lẽ đó nên xuất hiện trường hợp nhiều Social Star chỉ có sức ảnh hưởng nhất định trên một nền tảng mạng xã hội.
Các YouTuber như Độ Mixi, Quỳnh Trần JP hay MisThy ở nền tảng nào cũng nổi tiếng được bởi họ đã có lượng fan "cứng" và độ nổi tiếng ở mức ổn định. Tựu trung, muốn có độ nổi tiếng ổn định và lâu dài không chỉ ngày một ngày hai mà phải đi đường dài, chăm bẵm từng chút một cho kênh social cá nhân.
Nguồn: TH&PL