Sau lùm xùm cách đây 2 năm, lượng tương tác trên kênh Bà Tân Vlog đã giảm đi đáng kể và dần mất hút trên các trang social.
Nổi lên nhờ nội dung độc lạ
Năm 2019, Bà Tân Vlog nổi lên như một hiện tượng YouTube với nội dung nấu nướng độc lạ, cùng cụm từ hot trend "siêu to khổng lồ" gây sốt trong cộng đồng mạng. Chỉ sau gần ba tuần xâm chiếm nền tảng này, kênh của bà Tân đã nhanh chóng nhận được nút vàng quý giá và sự quan tâm lớn của giới truyền thông.
Nội dung liên quan
Vào thời điểm ấy, các video mới của bà thường xuyên lọt top trending và thu về hàng chục triệu view, một con số đáng kinh ngạc khi so sánh với các kênh có cùng nội dung trên nền tảng YouTube.
Nhưng cũng vì nội dung mà trượt dốc
Tuy nhiên, việc nổi lên quá nhanh cũng kéo theo nhiều sự chú ý của cư dân mạng. Cụ thể, kênh của bà Tân liên tục bị 'phốt' về nội dung phản cảm, mất vệ sinh như để ruồi bu vào thực phẩm, để chó liếm đĩa đựng bánh kem, dùng muôi bị nghi là dùng để múc cám cho lợn... Dù đã nhiều lần bị chỉ trích và có sự thay đổi, nhưng chỉ sau một thời gian rồi "đâu lại vào đó".
Nội dung liên quan
Đỉnh điểm là vụ việc con trai bà Tân, tức chủ kênh Hưng Vlog, quay clip làm gà nguyên lông và bị xử phạt 7,5 triệu đồng, đồng thời nhận phải nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng vì nội dung tàn nhẫn, lãng phí thực phẩm và quá mức 'kinh dị'.
Từ đó, kênh YouTube của bà Tân bị nhiều khán giả quay lưng. Bằng chứng là hiện tại, kênh thu về trung bình từ 300.000 - 500.000 view, giảm 5 lần so với 2 năm trước và gần như mất hút khỏi các đề xuất của nền tảng số.
Đâu là nguyên nhân thật sự?
Sự nổi lên nhanh chóng của Bà Tân Vlog không chỉ bởi nó đã thổi một làn gió mới giữa vô vàn nội dung đang lặp lại trên YouTube Việt Nam. Mà còn bởi đây là những nội dung đơn giản và hài hước, nên cũng dễ dàng tiếp nhận và lan rộng. Chính vì nó dễ được quan tâm và chia sẻ rộng rãi như vậy, người sáng tạo lại tiếp tục tạo ra những nội dung tương tự, chỉ để được chú ý.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải lưu ý rằng, những nội dung nhảm có thể được tạo ra bởi bất kì ai nên mức độ cạnh tranh sẽ rất cao. Đồng thời, vì nó không có giá trị nên sẽ càng khó để giữ chân người xem giữa hàng trăm, hàng nghìn tài khoản từ nhiều nền tảng xã hội. Vì thế, chất lượng nội dung mới là yếu tố quan trọng, quyết định sản phẩm của người sáng tạo liệu có thể sinh tồn trong quy luật đào thải khắc nghiệt này.
Nguồn: TH&PL