Các kênh vlog làm về ẩm thực xuất hiện ngày càng nhiều, trở thành trào lưu trên mạng xã hội, nhiều kênh được khen ngợi hết lời, cũng có kênh bị chỉ trích gay gắt.
Những năm gần đây, trào lưu làm vlog ẩm thực được nhiều YouTuber lựa chọn và hướng tới. Nấu ăn gần như đã trở thành thú vui của mọi nhà. Các clip, các kênh về ẩm thực nhanh chóng được nhiều người tìm đến để vừa thư giãn, vừa học cách chế biến món ăn mới.
Song, bên cạnh những clip bổ ích, ngày càng nhiều clip có tiêu đề lẫn nội dung phản cảm, xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Đáng ngại hơn, những nội dung "bẩn" này vẫn nhận được sự tán thưởng của một số đối tượng, đa phần là giới trẻ.
Nội dung liên quan
Trào lưu đình đám và những mặt trái không đáng có
Nổi lên nhanh chóng chỉ với một vlog nấu ăn khổng lồ, Bà Tân Vlog, Bà Lý Vlog,... từng là những hiện tượng nổi đình nổi đám trên các diễn đàn mạng xã hội. Clip nấu ăn của các kênh này nhận về hàng triệu lượt xem cùng vô số phản hồi, đánh giá. Thời điểm mới ra mắt, kênh Bà Tân Vlog đạt nút vàng YouTube chỉ vỏn vẹn trong 20 ngày, tạo thành tích ấn tượng về view.
Sau thành công của bà Tân, một bộ phận YouTuber cho ra hàng loạt clip có nội dung, hình thức tương tự. Chỉ cần vài cú click tìm kiếm, hàng trăm clip từ ẩm thực đồng quê, dân dã, món ngon; hướng dẫn nấu, mukbang - ghi hình ăn uống, đánh giá địa điểm ăn uống sẽ xuất hiện trên các trang mạng.
Để câu view, câu like, nhiều người không ngại làm các content thử thách nấu ăn mất vệ sinh, các kiểu ăn uống man rợ hay xuyên tạc văn hóa ẩm thực của các dân tộc, vùng miền. Dù vậy, các clip này lại thu hút hàng triệu lượt xem. Những sản phẩm lệch lạc, bất chấp chiêu trò để câu view lại được nhiều người theo dõi, bàn tán hơn so với sản phẩm văn hóa truyền thống, lan tỏa tinh thần nhân văn.
Hệ lụy của các clip có nội dung tiêu cực, lố lăng này là truyền đạt thông tin "bẩn" đến người xem, có cả lứa tuổi còn quá nhỏ. Bởi trẻ em chưa đủ nhận thức để chọn lọc thông tin. Clip có nội dung tương tự xuất hiện ngày càng nhiều khiến nền văn hóa ẩm thực trở nên lệch lạc, mất đi sự tinh túy và nét đẹp vốn có của những món ăn giản dị, mộc mạc.
Việc kiểm duyệt và ngăn chặn các nội dung độc hại vẫn đang là một bài toán nan giải. Bởi, khi một kênh bị xóa đi, vô số kênh khác lại mọc lên, thậm chí việc đăng lại các clip đã bị gỡ bỏ vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. Trong bối cảnh YouTube vẫn luôn lờ đi những clip "bẩn", độc hại, trách nhiệm lại đè nặng lên nhà quản lý và người dùng. Đồng tiền cần đi liền đạo đức, không nên để chính người Việt đầu độc người Việt vì muốn kiếm tiền.
Nội dung liên quan
Những kênh vlog đúng nghĩa cùng cơ hội quảng bá ẩm thực Việt
Có thể thấy, đề tài ẩm thực không quá mới mẻ nhưng rất phong phú, rộng lớn và có sức hấp dẫn lâu dài. Trong đó, những kênh như Ẩm thực mẹ làm, Muốn ăn phải lăn vào bếp, Hương vị quê hương, Khoai Lang Thang, Khói lam chiều,... được nhiều cư dân mạng săn đón trên YouTube; hay Phượng Vỹ, Ông anh thích nấu ăn, Muốn ăn ngon… trên TikTok cũng có hàng triệu follower.
Loạt clip hướng dẫn chế biến các món ăn đa dạng, từ mức độ cơ bản đến nâng cao, từ ẩm thực truyền thống đến các món Tây, món Tàu được nhiều người ủng hộ. Thời gian giãn cách, những clip này đã giúp chuỗi ngày bị bó chân của nhiều người trở nên thú vị hơn. Đồng thời, nó cũng tạo cơ hội để các "đầu bếp tại gia" nâng cao tay nghề, làm ra những món ngon, đảm bảo dinh dưỡng cho bản thân, gia đình.
Hình ảnh người mẹ giản dị, tảo tần tự tay nấu cho con những món ăn dân dã tại vùng quê nghèo là bối cảnh chính của kênh YouTube Ẩm thực mẹ làm, do anh Đồng Văn Hùng cùng mẹ mình thực hiện. Nhờ sự cộng hưởng từ nguyên liệu cây nhà lá vườn và hương vị quen thuộc của các món ăn, kênh Ẩm thực mẹ làm chạm đến trái tim nhiều khán giả, khiến ai xem cũng muốn quay về quây quần trong vòng tay cha mẹ, nhất là những người sống xa quê hay yêu thích ẩm thực truyền thống.
Kết hợp giữa du lịch và ẩm thực vùng miền, nhiều kênh YouTube cũng chọn cách dành cả ngày để sinh hoạt như một thành viên trong các gia đình bản xứ, qua đó mang đến cho người xem những thước phim chân thực về đặc trưng văn hóa, nếp sinh hoạt của người dân. Kênh Khoai Lang Thang được nhiều bạn trẻ yêu thích, ủng hộ vì làm theo hình thức này.
Các vlog ẩm thực hiện nay không chỉ dạy nấu ăn hay đơn thuần mang tính chất giải trí mà còn quảng bá nền ẩm thực đa dạng, phong phú của nước nhà. Trên thế giới, một số kênh vlog ẩm thực nổi tiếng của Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Ðộ… đã thành công trong việc quảng bá du lịch địa phương, thu hút lượng lớn du khách tìm đến thưởng thức những món ngon đã xem trên clip. Điều này cho thấy, vlog ẩm thực không hề "nổi" lên vì tính nhất thời, mà về lâu về dài, đây sẽ là những kênh truyền thông có giá trị cho việc giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực đất nước.
Nguồn: TH&PL