Sài Gòn đã dần trở lại và vẫn còn đây trong cuộc sống của mỗi chúng ta.
Ai trong mỗi chúng ta cũng đều cảm nhận được những mất mát, đau thương từ làn sóng dịch bệnh vừa qua. Hơn 23.000 người đã phải dừng lại cuộc sống, gần 5 tháng Sài Gòn sống trong thinh lặng vì giãn cách xã hội. Nhưng sau nhiều ngày khó khăn đã qua, Sài Gòn trở lại với nhịp sống sau bình thường mới, có phần nhộn nhịp hơn trước và dần hồi phục.
Vẫn có thể quay về ô bắt đầu và tiếp tục cuộc sống bình thường mới. là những điều các bạn trẻ nghĩ về Sài Gòn những ngày qua. Bắt nguồn từ trò chơi quen thuộc trong Cờ Tỷ Phú - Saigonopoly của Maztermind. Nhóm bạn trẻ đã cùng nhau tạo nên một triển lãm trực tuyến, một MV ca nhạc như gửi lại tình yêu của các Gen Z đến với thành phố phồn hoa này, nơi đã cho họ những ngày sống nhiệt huyết với tuổi trẻ, được chạy đuổi theo những đam mê.
Sài Gòn trong mắt đám trẻ mười tám, đôi mươi là vùng đất của cơ hội, là nơi được là mình, được sống và trải nghiệm những điều mới mẻ trong chặng hành trình tuổi trẻ. Vì Sài Gòn như ngôi nhà thứ 2 nên niềm nhớ thương cùng những chuyển mình tích cực đã giúp họ tạo nên Sài Gòn Vẫn Ở Đây.
Hành trình ta đi qua dù đã có những khó khăn nhưng chúng ta vẫn có thể quay về ô bắt đầu và tiếp tục cuộc sống bình thường mới với Sài Gòn thân thương. Đó cũng tương tự như cách mà Sài Gòn đã kiên cường vượt qua giai đoạn khó khăn rồi ta lại sẽ lại được thấy một Sài Gòn bình yên, khỏe mạnh.
Cùng lắng nghe những tâm sự của các bạn Gen Z tài năng đến từ dự án Sài Gòn Vẫn Còn Đây (Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) để hiểu hơn về triển lãm online này nhé!
"Đừng lo, Sài Gòn vẫn còn đây mà!"
Xuất phát từ tình yêu với thành phố này, nỗi niềm xa thành phố suốt quãng thời gian dài do ảnh hưởng của dịch bệnh. Những nỗi ám ảnh trên báo về số ca nhiễm tăng, số ca tử vong, sức ép ở các bệnh viện dã chiến, khu cách ly hay nơi tuyến đầu, đỉnh điểm là cuộc tháo chạy khỏi thành phố, người dân tìm đường hồi hương trở về nhà để tránh dịch vì mấy tháng trời họ không có gì ăn, không thể trụ được,...
Tất cả đã đi qua nhưng nỗi ám ảnh và sự phục hồi vẫn đang cố gắng từng ngày từng giờ. Sự trở lại lần này, họ xem như chở theo những niềm tin mới ngày về nhà. Thành phố - vẫn là miền đất hứa, một nơi dễ sống, nơi mà những người trẻ xem như quê hương thứ 2 của mình.
Đã 2 tháng bình thường mới trở lại kể từ đầu tháng 10/2021, cuộc sống đã dần hồi sinh với quyết tâm khôi phục kinh tế từ chính phủ đến người dân. Sài Gòn đã kẹt xe, nhiều người đã được trở lại văn phòng trong những ngày hành chính, người dân khắp tỉnh thành cũng bắt đầu "quay xe" về Sài Gòn làm việc với một tâm thế "mới": Chấp nhận sống chung với dịch! Đây cũng là điều các bạn trẻ đang cảm nhận được từ những đau thương đã qua.
Nguồn cảm hứng nào để các bạn thực hiện dự án này và đặc biệt là chọn cái tên Sài Gòn Vẫn Còn Đây?
Ý tưởng cho dự án Sài Gòn Vẫn Còn Đây được bắt nguồn từ nỗi nhớ Sài Gòn da diết của tụi mình, những đứa sinh viên đã "rời nhà" về quê suốt mấy tháng qua.
Trong khoảng thời gian Sài Gòn giãn cách, sinh viên tụi mình phải xa nhau và có nhiều đứa thậm chí phải xa luôn thành phố này. Chúng mình không còn những buổi đi học cùng nhau, chơi bời và ăn uống vui vẻ nữa, giờ đây mọi thứ chỉ vỏn vẹn qua màn hình điện thoại. Xa nhau lâu như vậy nên nhớ nhau nhiều lắm, lúc nào cũng tự hỏi không biết mấy đứa bạn mình nó ra sao, mấy chỗ tụi mình hay chơi nó như thế nào, không biết có còn được vào Sài Gòn nữa không?
Cũng vì nhớ nhau và nhớ Sài Gòn nhiều như vậy nên chúng mình mới có ý tưởng tạo ra một triển lãm online để san sẻ nỗi nhớ của tụi mình với các bạn sinh viên gặp hoàn cảnh tương tự. Đám Gen Z tụi mình muốn tạo một nơi mà ai cũng có thể nói lên tình yêu với Sài Gòn và dùng chính tình yêu đó lan tỏa nguồn năng lượng tích cực để làm xoa dịu đi bầu không khí ngột ngạt hậu giãn cách.
Thông điệp các bạn muốn gửi đến mọi người trong dự án lần này là gì?
Qua triển lãm này, mình chỉ muốn gửi một lời an ủi đến tất cả các bạn học sinh, sinh viên đang nhớ nhung thành phố này rằng: "Các bạn đừng lo, Sài Gòn vẫn còn đây ". Chúng ta sẽ sớm trở về nhà, về lại với thành phố này để học tập và cùng nhau trải nghiệm những điều thú vị và cùng đi đến khắp các ngõ ngách của thành phố.
Sài Gòn Vẫn Ở Đây như một sợi dây kết nối mọi người quay trở lại sau bình thường mới? Đây được xem như một món quà phục hồi "sức khoẻ tâm thần" mùa dịch?
Đúng vậy! Chúng mình nhận thấy sau kỳ giãn cách lịch sử thì mọi người đã phải gánh chịu áp lực tinh thần rất khủng khiếp. Điều đó cũng tạo ra đòn bẩy cho những cảm xúc thăng hoa khi Sài Gòn bắt đầu trở về bình thường. Sài Gòn Vẫn Còn Đây vì thế được tạo ra như một lời động viên đến mọi người rằng sau những khó khăn vừa qua, Sài Gòn đã trở lại và những gì chúng ta gắn bó với thành phố này cũng vẫn giữ nguyên giá trị tốt đẹp.
Chúng mình mong sự kiện này sẽ đem lại nguồn năng lượng chữa lành giúp xoa dịu đi những ngột ngạt, ủ rũ trong lòng những người trẻ Sài thành sau đợt giãn cách vừa qua. Một liều thuốc bổ, một viên vitamin C gửi tặng đến tất cả mọi người sau cơn bão giông dịch bệnh suốt khoảng thời gian dài.
Sài Gòn trở lại với trạng thái bình thường mới tựa như Hôm Nay Mùa Xuân
Nổi bật trong dự án Sài Gòn Vẫn Còn Đây của các bạn trẻ có lẽ là những ca từ đến từ MV Hôm Nay Mùa Xuân cùng với triển lãm Online về những tranh ảnh về Sài Gòn bình dị nhưng đẹp đến nao lòng. Dự án đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của sinh viên trong và ngoài trường. Đây được xem như một sợi dây kết nối của các Gen Z để tạo nên nguồn năng lượng tích cực, cùng nhau phục hồi lại tinh thần sau nhiều tháng ngày học tập online. Bên cạnh đó vì chẳng ai bị bỏ lại phía sau, chúng ta luôn có nhau.
Đi cùng những ý nghĩa tích cực đó là giai điệu, điệu nhảy và những hình ảnh tươi mới, mang đầy màu sắc của hy vọng. Những địa điểm xuất hiện trong MV dường như đã quá quen thuộc mà chúng ta có thể nhận ra ngay như: chợ Bến Thành, Bưu điện thành phố, Hồ con Rùa, phố đi bộ Nguyễn Huệ,...Các bạn trong nhóm đã có một quá trình sáng tạo miệt mài để tạo ra một MV ca nhạc, một triển lãm Online mang đậm dấu ấn người trẻ Sài Gòn.
Vì sao các bạn lại chọn làm MV ca nhạc và triển lãm trực tuyến, nó đã đem lại những giá trị tích cực như thế nào cho dự án?
Dự án của chúng mình thì có 2 phần nổi bật nhất, đó là: MV ca khúc chủ đề và không gian triển lãm ảnh online.
Chúng mình may mắn được nhạc sĩ Phạm Hải Âu cho phép được đổi lời và sử dụng bài hát Hôm Nay Mùa Xuân làm ca khúc chủ đề cho chương trình. Đây là một bài hát về Sài Gòn rất dễ thương, có giai điệu tươi trẻ và sảng khoái như một mùa xuân, chúng mình nhận thấy nó rất là phù hợp với chủ đề "bình thường mới" mà tụi mình theo đuổi.
Qua MV lần này nhóm mong muốn lan tỏa tình yêu của chúng mình đến Sài Gòn và thể hiện sự háo hức khi biết được rằng thành phố mình yêu đã trở lại bình thường.
Không gian triển lãm ảnh online Sài Gòn Vẫn Còn Đây là hoạt động chủ chốt của chương trình. Nếu như MV là thông điệp mình gửi đến mọi người thì triển lãm là nơi mà mọi người cùng nhau chia sẻ những câu chuyện của chính họ.
Ở đây, các tác phẩm là những khoảnh khắc bình thường được chụp bởi những con người bình thường trong khung cảnh thành phố Sài Gòn đang trở lại bình thường. Mọi tác phẩm đều có một câu chuyện riêng nhưng đều thể hiện niềm vui của người trẻ khi mọi thứ bắt đầu trở về với quỹ đạo cũ.
Ngoài ra, điều khiến cho Sài Gòn vẫn còn đây trở nên đặc biệt hơn là sự kiện được tổ chức hoàn toàn trực tuyến trên nền tảng Artsteps. Đây là nền tảng khá mới mẻ và hiện đại, cho phép người dùng có thể tự do trải nghiệm không gian triển lãm được thiết kế dưới định dạng 3D và chiêm ngưỡng các tác phẩm ngay trên máy tính của mình.
Quá trình thực hiện và làm nên Sài Gòn Vẫn Ở Đây trong những ngày qua?
Mọi thứ được chúng mình làm đều qua hình thức online. Thực chất, chương trình của chúng mình chỉ là 1 dự án thuộc khuôn khổ của môn "Tổ chức sự kiện" mà chúng mình đang học và chúng mình có vỏn vẹn 1 tháng để thực hiện chương trình nên mọi thứ khá là gấp rút. Nhóm chỉ có 2-3 ngày để chuẩn bị ý tưởng và nội dung chương trình. Sau đó, cả bọn cứ làm theo kiểu cuốn chiếu. Hơn nữa, vì tình hình dịch bệnh nên chương trình cũng không được tổ chức trực tiếp. Đó cũng là lý do mà chúng mình chọn hình thức là triển lãm online.
Những khó khăn các bạn gặp phải trong quá trình làm dự án?
Khó khăn lớn nhất đối với chúng mình là tổ chức chương trình hoàn toàn trực tuyến. Vì mỗi đứa một nơi nên việc liên lạc với các thành viên trong BTC gặp rất nhiều khó khăn, chỉ cần một người gặp sự cố mạng thôi cũng ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
Bên cạnh đó, việc liên lạc với nhau qua tin nhắn không thể truyền tải đầy đủ thông tin nên nhiều lúc gây ra những hiểu lầm, xích mích không đáng có. Nhưng dù sao đi nữa thì sau tất cả, chúng mình "vẫn còn đây", không ai nghỉ chơi với ai hết.
Sau cùng, nhóm triển lãm Sài Gòn Vẫn Còn Đây gửi đến Sài Gòn, đến tất cả mọi người:
Sài Gòn vẫn ở đây, chẳng đi đâu cả. Các bạn hãy sớm trở lại nhé! Sẽ khoẻ hẳn và đón chào tất cả mọi người tụ hội và về lại với chốn phồn hoa, nhộn nhịp này.
Trái tim kinh tế của Việt Nam - TP.HCM - và phần lớn lãnh thổ đất nước vừa trải qua khoảng thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt vì đại dịch Covid-19. Tất cả hoạt động đang tái khởi động về trạng thái bình thường mới sau những cố gắng của chính phủ và người dân. Tuy nhiên, những dư chấn ám ảnh của đại dịch sẽ khiến cho thế hệ chúng ta không bao giờ quên. Hơn 23.000 người Việt Nam đã ra đi mãi mãi (thống kê cho đến tháng 11/2021) và những tổn thương từ thể chất đến tinh thần khó có thể nào lành. khởi động chiến dịch #YouAreNotAlone với một mục đích duy nhất: góp phần hồi phục và chữa lành tất cả tổn thương hiện hữu. Chúng tôi, ban biên tập cùng với những người bạn đồng hành, thật tâm mong rằng, tất cả cùng chung tay để không ai phải lẻ loi một mình khi cuộc sống dần hồi phục.
Nguồn: TH&PL