Các nghệ sĩ Việt hoàn toàn có thể thực hiện mô hình xem concert âm nhạc kết hợp du lịch này.
Cú nổ du lịch Đông Nam Á từ BLACKPINK - Taylor Swift
Nhóm BLACKPINK đến Việt Nam và ca sĩ Taylor Swift đến Singapore đang là hai sự kiện nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Khi ban tổ chức đêm nhạc giọng ca Look What You Made Me Do mở cổng đăng ký cho người hâm mộ, trong một ngày đã có hơn 8 triệu người dân các quốc gia Đông Nam Á đăng ký mua vé. Điều đáng nói, đây là con số lớn hơn cả dân số chính thức của Singapore.
Trước đó, khán giả hâm mộ BLACKPINK từng phải bay sang Đài Loan, Thái Lan, Singapore hay Indonesia xem show với giá vé VIP vào cửa từ 6,5 - 7 triệu đồng; vé hạng thấp nhất cũng rơi vào khoảng từ 2 - 3 triệu đồng.
Nhưng những năm gần đây, các công ty giải trí lớn cũng đã bắt đầu điền thêm các điểm dừng chân Đông Nam Á, bởi sự bùng nổ tầng lớp trung lưu trẻ ở khu vực này. Năm 2023, thị trường âm nhạc Việt Nam trở nên bùng nổ với sự góp mặt của hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi quốc tế như BLACKPINK hay Charlie Puth.
Rộng hơn một chút, ở Đông Nam Á và châu Á cũng nằm trong chuỗi world tour của nhiều tên tuổi lớn như Bruno Mars, Coldplay, Backstreet Boys,... Tất cả đều tạo nên một năm thực sự bùng nổ với âm nhạc của khu vực này. Các fan cũng bắt đầu đổ xô đi đến những quốc gia khác khi đất nước của mình không nằm trong danh sách địa điểm tổ chức.
Đã có những khán giả Trung Quốc đến Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để review, đồng thời chia sẻ thông tin về việc BLACKPINK đang chuẩn bị cho đêm nhạc cuối thảng tại đây. Cũng từ những hình ảnh này, câu chuyện về việc phát triển du lịch âm nhạc đang dần được nhắc đến nhiều hơn.
Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỉ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỉ USD trong 10 năm tới. Dù Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu, nhưng châu Á - Thái Bình Dương lại đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Nội dung liên quan
Xu hướng du lịch âm nhạc
Ôn Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình - nói với Zing: "Khi ca sĩ Hà Anh Tuấn tổ chức show nhạc tại Ninh Bình, người hâm mộ của ca sĩ từ nhiều nơi sẽ lên lịch trình tới đây để nghe nhạc, đồng thời có kế hoạch du lịch, nghỉ dưỡng... Các dịch vụ lưu trú, quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, vui chơi giải trí... được đón đông khách. Từ đó sẽ giúp kích cầu du lịch phát triển".
Một số điểm tập trung đông du khách như: Tràng An, Hang Múa, Bái Đính, Thung Nham… Trung bình các cơ sở lưu trú đạt công suất trên 95%, nhiều khách sạn, homestay đạt 100%.
Ông Mạnh hy vọng sau live concert của Hà Anh Tuấn, nhiều nghệ sĩ khác sẽ chọn Ninh Bình là địa điểm tổ chức live show, sự kiện âm nhạc.
Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình thông tin thêm trong chiến lược phát triển ngành du lịch của tỉnh nhà đến năm 2030, việc tuyên truyền qua các bộ phim, video ca nhạc... tạo ra hình thức quảng bá hiệu quả cho địa phương.
Ca sĩ Dương Triệu Vũ cũng đang theo đuổi hình thức tương tự. Sau liveshow Dạ Nguyệt tại thành phố biển Nha Trang - nơi gắn liền tuổi thơ của anh, điểm đến Quảng Nam tại liveshow Uyên Uyển cũng được xem là cách để giới thiệu những fan "hạng sang" của nam ca sĩ về Hội An.
Du lịch âm nhạc là một loại hình kết hợp giữa du lịch và âm nhạc, với trọng tâm là thưởng thức âm nhạc ở một không gian du lịch ngoài trời với nhiều hoạt động vui chơi, du lịch sôi động, hấp dẫn. Sản phẩm du lịch này không mới trên thế giới. Tại Việt Nam, nhiều địa phương đã tận dụng lợi thế để phát triển mạnh hình thức này như Đà Lạt, Hạ Long, Hà Nội và thu được những hiệu ứng lớn.
Đồng thời, nhiều khán giả cũng sẵn sàng chi tiền, đến Đà Lạt vào cuối tuần để xem nghệ sĩ mình yêu thích trình diễn. Chính điều này đã góp phần thúc đẩy ngành du lịch tại "thành phố mù sương"
Từ những ví dụ nổi bật trên, có thể thấy tiềm năng trong việc phát triển mô hình kết hợp của du lịch - âm nhạc tại Việt Nam. Các nghệ sĩ giờ đây cũng có thể cởi mở hơn trong việc hợp tác cùng các Sở Du lịch địa phương nhằm tạo ra những dự án thực sự chất lượng cho khán giả.
Nguồn: TH&PL