Top 5 ca khúc dở tệ của 2021

Có kha khá ca khúc được ra mắt trong năm 2021, nhưng không phải sản phẩm nào cũng được đầu tư cả về chất lượng nghe - nhìn.

Thị trường nhạc Việt 2021 tuy không hoạt động sôi nổi như năm 2020 bởi ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nhưng vẫn có những sản phẩm âm nhạc chất lượng đến từ các tên tuổi từ mới đến cũ.

Với những bài hát được đầu tư chỉnh chu, góp phần tạo nên một nền nhạc Việt nhiều màu sắc. Ta có thể thấy một Uyên Linh ủy mị, yêu kiều qua Giữa Đại Lộ Đông Tây uyển chuyển điệu đà trên chất R&B/Soul cuốn hút, hay một khía cạnh mạnh mẽ của Rap/Hiphop ở Suboi qua album No Nê, và một tài năng mới của Vpop Mỹ Anh - con gái của "Diva" Mỹ Linh,...

top 5 ca khuc do te cua 2021 - anh 0
Nhạc Việt 2021 được cống hiến bởi những tên tuổi từ mới đến cũ.

Bên cạnh những ca khúc chất lượng, được đầu tư tỉ mỉ, cũng còn đó những bài hát dở tệ về cả ca từ, phối khí, giai điệu và cách xử lí đơn điệu và nhàm chán trên thị trường nhạc Việt năm nay, khiến cho những người yêu nhạc ngán ngẫm vì những sản phẩm âm nhạc thiếu sự đầu tư và sự hời hợt trong sản xuất.

Dưới đây là Top 5 ca khúc "dở" tiêu biểu của nhạc Việt 2021:

top 5 ca khuc do te cua 2021 - anh 0
5 bài hát "không được hay" của nhạc Việt 2021.

5. Erik: "Dịu Dàng Em Đến" 

Mặc dù Dịu Dàng Em Đến là một bài hát catchy với chất nhạc Pop/R&B hiện đại nhưng phần sản, phối khí có thông minh đến mấy cũng không đủ để gánh phong cách hát như bị "nghẹt mũi" của Erik. Khiến cho phần hát không thể kết nối chặt chẽ với phần beat làm cho ca khúc nghe thiếu sức sống và khó cảm thụ.

Người nghe cũng không ít lần cảm thấy khó chịu khi Erik quá lạm dụng kĩ thuật hát bằng giọng mũi và khiến nó phản tác dụng lên Vocal của anh ngày càng đậm đặc nasal. Điều đó khiến cho những sản phẩm âm nhạc của Erik ngày càng khó được ưa chuộng bởi công chúng.

4. Thiều Bảo Trâm: "Love Rosie"

Khi drama "trà xanh" hot nhất Vbiz còn chưa nguội hẳn thì chớp lấy thời cơ ngay giữa tâm điểm của sự chú ý, Thiều Bảo Trâm cho ra mắt Single Love Rosie, tưởng chừng đây là một cú lột xác, xoay mình sau khi chấm dứt mối tình tin đồn hơn 7 năm, nhưng những gì Thiều Bảo Trâm cho ta thấy chỉ là một sản phẩm gấp rút và hời hợt.

Tuy mang giai điệu Bublegum Pop hồn nhiên tươi sáng nhưng Thiều Bảo Trâm dường như đã quên mất cốt lõi của việc truyền tải thông điệp một sản phẩm âm nhạc là phải hát rõ chữ để người nghe có thể cảm nhận được bài hát trọn vẹn.

Lần trở lại với phong cách tươi sáng khác biệt với trước đây có lẽ không thật sự phù hợp với Thiều Bảo Trâm khi cô cố gắng đi theo xu hướng hồi sinh phong cách Teenpop nhí nhảnh, hồn nhiên như những ca sĩ trẻ Amee, Hoàng Duyên đều đã thực hiện rất thành công, nhưng với sự đầu tư hời hợt và gấp rút trong quá trình sản xuất đã biến chất một Love Rosie Teenpop thành một bản Elder-pop không hơn không kém.

3. Hương Tràm: "Đong Tình"

"Em gái mưa" Hương Tràm quay trở lại đường đua Vpop với Đong Tình sau khi ở ẩn một thời gian đi du học.

Tưởng chừng sau khi được tiếp xúc với kiến thức ngoại quốc thì Hương Tràm sẽ mang về Vpop một làn gió mới trong âm nhạc. Nhưng cô lại chọn đi theo lối mòn với một công thức Pop/Ballad an toàn đầy nhàm chán với chủ đề chuyện tình giữa 3 con người muôn thuở.

Có lẽ thời gian ở nước ngoài khá lâu khiến cho Hương Tràm chưa kịp cập nhật rằng Vpop đã dần phát triển và rất khác khi xưa. Khi Rap/Hiphop và những bản nhạc Electronic Pop và R&B chiếm lĩnh thị trường Vpop thì đa số người Việt đã không còn mấy mặn mà với bản Pop/Ballad Đong Tình nhàm chán thiếu sáng tạo trong phần phối khí, sản xuất cũng như lời bài hát sến sẵm với chủ đề chuyện tình tan vỡ đã được sử dụng quá nhiều.

Với xu thế thay đổi không ngừng của âm nhạc thì Tràm cũng nên thay đổi phong cách của bản thân để khẳng định tư duy âm nhạc xứng tầm với kĩ thuật hát khủng của cô, thay vì cứ thu mình trong vùng an toàn đầy nhàm chán.

2. Đình Dũng: "Đế Vương"

Khi bạn kết hợp giữa những chất liệu âm nhạc xưa với những âm thanh điện tử hiện đại nhưng làm chưa tới nơi tới chốn thì bạn sẽ có được một Đế Vương đầu đuôi không ăn nhập, lạc quẻ từ phần phối khí và một không khí sượng trân.

Đình Dũng đã quá tham vọng với hai thể loại nhạc về bản chất đã quá khác biệt, nếu muốn kết hợp những thứ khác biệt với nhau trước hết cần có sự đầu tư về kiến thức một cách chỉnh chu để có thể dung hòa hai chất liệu âm nhạc khác nhau vào một bài hát thật tinh tế để không bị phản tác dụng trở thành một sản phẩm ngoại lai dị biệt.

Đế Vương, những đoạn đàn tranh được đệm trên âm thanh điện tử như một "filter" để gắn lên bài một cái mác "không khí cổ trang", cùng với phần cấu trúc lộn xộn và phần lời cố gắng để trở nên cổ trang bằng những câu từ được "Hán hóa" quá mức, đã tạo nên một tổng thể Đế Vương lộn xộn, thiếu sự kết nối.

Đình Dũng nên dành thêm thời gian để đầu tư hơn khi quyết định kết hợp giữa nghệ thuật dân gian và âm nhạc đương đại. Khi nhìn vào những đại diện như Hoàng Thùy Linh, Bích Hương, Limebócx, họ đã vừa xuất sắc tái hiện lại những bản sắc nghệ thuật truyền thống của dân tộc vừa tỉ mỉ, khôn khéo thêm vào những chất liệu âm nhạc hiện đại.

top 5 ca khuc do te cua 2021 - anh 0

Ở Hoàng Thùy Linh ta dễ dàng nhận thấy được những câu ca dao, tục ngữ, tiếng khèn, tiếng gõ mõ, những tiếng sáo quen thuộc của người dân Trung Bộ được cài cắm vào những bản nhạc hiện đại một cách tinh tế, không bị lạc lõng.

Hay ở Nói Thương Nhau Thì Đừng Làm Trái Tim Nhau Đau của Bích Phương, một âm hưởng của nhạc truyền thống Bắc Bộ kết hợp trên nền nhạc EDM, cả hai tương trợ cho nhau tạo nên một không khí hài hòa. 

Một ca trù nghe vừa lạ vừa quen trên phần beatbox sáng tạo của Limebócx đã tạo nên một chất nhạc Electrùnic hiện đại nhưng vẫn giữ được cốt lõi của nghệ thuật ca trù truyền thống.

1. Phí Phương Anh: "Cánh Bướm Dối Gian"

Cánh Bướm Dối Gian ca khúc dở tệ nhất của nhạc Việt 2021 đến từ một cô người mẫu xinh đẹp nhưng chuyển nghề làm ca sĩ Phí Phương Anh.

Debut với Single Cấm Sừng Ai Đừng Cấm Sừng Em, với giọng hát như đi "karaoke" cùng với phần lời vô nghĩa, Phí Phương Anh đã nhận nhiều gạch đá từ cộng đồng mạng Việt Nam, nhưng ở debut single còn có vớt vát được chút ít một giá trị để nghe khi nó mang giai điệu Disco-pop bắt tai đi theo xu hướng khi đó.

Nhưng ở lần trở lại với Cánh Bướm Dối Gian, cô đã chứng minh với khán giả thấy "không có dở nhất chỉ có dở tệ hơn". Khi mọi thứ trong bài hát từ phần lời, phần beat, phần hát đều vô nghĩa và không hề tồn tại một giá trị âm nhạc gì ở một bài hát.

MV mới quá chán, Phí Phương Anh nên tôn trọng khán giả hơn

"Erik và Đức Phúc vẫn chưa hát đúng và đủ kỹ thuật"

Khi Hương Tràm thử sức "Easy On Me" của Adele

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ