Thế hệ boba - khi trà sữa là thức uống "thời thượng" tạo nên một thế hệ "khác biệt"

Theo một cuộc khảo của CLSA được công bố hồi tháng 6 trên Bloomberg, 94% những người trong độ tuổi 20-29 đã mua trà sữa ít nhất một lần trong ba tháng qua.

Sự nổi lên của trà sữa – một thức uống mang đậm văn hoá phương Đông nay lại gây một xu hướng ẩm thực mới tại phương Tây là một câu chuyện kinh điển về sự trao đổi và truyền tải giữa các nền văn hóa. Nhưng nó thực sự chỉ là một điểm khởi đầu cho một hiện tượng thú vị hơn nhiều - sự di chuyển và sự năng động của nhiều thế hệ người nhập cư. Có thể sẽ có lúc người châu Á sống ở phương Tây cảm thấy mệt mỏi với những ý nghĩa văn hóa ngày càng tăng của boba, nhưng hiện tại, nhiều người đã nâng cốc chúc mừng cho thức uống đã đi xa hơn bất kỳ ai từng tưởng tượng.

the he boba khi tra sua la thuc uong thoi thuong tao nen mot the he khac biet - anh 0
Ảnh ghép hiển thị các bài đăng từ tài khoản Instagram "Những nét tinh tế của Châu Á"

"Trà sữa là thức uống mới của giới trẻ châu Á. Hãy gọi chúng tôi là thế hệ boba"

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vào tháng 4 vừa rồi đã gây ra những rắc rối trong vấn đề thiếu hụt việc làm và đứt gãy chuỗi cung ứng. Trong đó Mỹ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguyên liệu dẫn đến khủng hoảng về trà sữa trên diện rộng.

Việc các phương tiện truyền thông chính thống của phương Tây đưa tin về sự thiếu hụt có thể xảy ra đối với trà sữa cho thấy thức uống này đã chiếm một ví trí ưu tiên như thế nào trong tâm thức người dân Mỹ.

Khác xa với những dự đoán kể từ cuối những năm 1990, khi các chuyên gia bác bỏ tiềm năng của boba ở Mỹ. Giám đốc Viện Nghiên cứu Xu hướng Gerald Celente nói với San Francisco Chronicle năm 1999 : "Trừ khi bạn sẽ có một sức mạnh thần bí cổ xưa nào đó của Trung Quốc khi uống nó không thì trà sữa sẽ chẳng đi đến đâu cả".

the he boba khi tra sua la thuc uong thoi thuong tao nen mot the he khac biet - anh 0
Từ một sản phẩm được cho là không có tương lai, trà sữa dần khẳng định vị thế trong khẩu vị của người phương Tây

Kể từ khi bộ đôi hài hip hop The Fung Brothers tuyên bố: "Trà sữa là thức uống mới của giới trẻ châu Á… Hãy gọi chúng tôi là thế hệ boba" vào năm 2013, vị thế của trà sữa như một dấu hiệu nhận biết cho một thế hệ người nhập cư châu Á.

Trên Instagram, hashtag "boba" có hơn 2,4 triệu bài đăng, trong khi các meme về trà sữa trên các nhóm Facebook như Subtle Asian Traits thường xuyên kiếm được hàng trăm nghìn lượt thích. Bạn có thể mua boba ở các cửa hàng sang trọng hay hình boba cũng xuất hiện trên các đôi giày phiên bản giới hạn hoặc gửi tin nhắn văn bản với biểu tượng cảm xúc boba được tạo ra bởi nhà thiết kế người Mỹ gốc Hoa Yiying Lu. Ngay cả các chính trị gia chính thống như Hillary Clinton và Andrew Yang cũng đang thu hút các cử tri trẻ châu Á bằng cách tạo dáng chụp ảnh, cầm trên tay cốc trà sữa.

Khi một biểu tượng châu Á đã tạo nên một thế hệ "rất gì và này nọ" ở đất Mỹ

Theo một cuộc khảo của CLSA được công bố hồi tháng 6 trên Bloomberg, 94% những người trong độ tuổi 20-29 đã mua trà sữa ít nhất một lần trong ba tháng qua.

Từ một sản phẩm không có tương lai ở Mỹ, trà sữa dần trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng mạnh mẽ, một thức uống mát mẻ đậm văn hoá châu Á. Bắt đầu vào những năm 1990, khi thức uống này kéo theo một làn sóng nhập cư mới đến Bắc Mỹ. Vào thời điểm đó, trà sữa bị nhiều người Mỹ coi là quá xa lạ và nó chỉ được bán trong các nhà hàng Trung Quốc. Mãi đến sau năm 1999, khi thương hiệu Saint's Alp Teahouse của Đài Loan mở một địa điểm tại khu phố Tàu của thành phố New York, các thương hiệu trà sữa châu Á mới thâm nhập vào thị trường Mỹ.

the he boba khi tra sua la thuc uong thoi thuong tao nen mot the he khac biet - anh 0
Mọi người xếp hàng đợi mua trà sữa từ một cửa hàng ở Phần Lan (Ảnh Sixth Tone)

Trong khi các nhà hàng Trung Quốc phát triển ở đây thường điều chỉnh thực đơn của họ để phù hợp với khẩu vị và người tiêu dùng Mỹ, thì các cửa hàng boba lại bán các loại đồ uống chưa qua chế biến, chủ yếu là bột cho khách hàng phần lớn là người châu Á.

Nếu những cửa hàng này có vẻ đơn sơ theo tiêu chuẩn ngày nay, thì chúng vẫn là một phần không thể thay thế trong tuổi thơ của nhiều thế hệ người Mỹ gốc Hoa, một phần vì đồ uống mà họ bán là một thứ thay thế "lành mạnh" được cha mẹ chấp thuận sử dụng thay cho rượu. Theo thời gian, các cửa hàng boba với những chiếc ghế sofa giá rẻ và danh sách nhạc pop châu Á, đã trở thành những điểm lui tới phổ biến. Những người Mỹ gốc Hoa trẻ tuổi đến đó để hẹn hò, để làm bài tập về nhà, hoặc gặp gỡ bạn bè.

the he boba khi tra sua la thuc uong thoi thuong tao nen mot the he khac biet - anh 0
Các cửa hàng boba đã trở thành những điểm lui tới phổ biến

Trải nghiệm uống trà trân châu gần như phổ biến trở thành một dấu hiệu nhận biết được công nhận trong cộng đồng người Mỹ gốc Hoa trẻ tuổi. Như nhà xã hội học Anthony Giddens có nhận định:

"Đối với thế hệ người Mỹ gốc Hoa lớn lên trong những năm 1990 và 2000, trà sữa đại diện cho cả một phần tuổi thơ đích thực của họ và một liên kết đến quê hương của cha mẹ họ. Thức uống trở nên hòa quyện với niềm khao khát của cả hai về một ngôi nhà lý tưởng và sau này là những ký ức hoài niệm về thời thơ ấu của họ".

Những cửa hàng mới nhắm đến đối tượng khách hàng rộng rãi hơn Siro và bột đóng chai trong các quầy hàng cũ được thay bằng trái cây tươi, sữa nguyên kem và trà. Chuyển lối trang trí ấm cúng nhưng trang nghiêm của các cửa hàng ban đầu sang thiết kế kiểu dáng đẹp và kịp xu hướng với ánh sáng rực rỡ.

the he boba khi tra sua la thuc uong thoi thuong tao nen mot the he khac biet - anh 0

Ở một mức độ nào đó, sự gia tăng việc có mặt của trà sữa phản ánh sự gia tăng của những người nhập cư đến từ Trung Quốc. Các quán trà sữa mới thường nằm ở các trung tâm đô thị sang trọng hoặc gần các trường đại học, nơi tập trung đông dân cư châu Á, thường là tầng lớp trung lưu.

Suốt thời gian vừa qua, khách hàng chính của những quán trà sữa kiểu mới này vẫn là người Mỹ gốc Hoa thuộc thế hệ thứ hai và thứ ba hoặc sinh viên Trung Quốc học tại các trường học ở Bắc Mỹ. Chính phương tiện truyền thông xã hội đã giúp nó trở thành xu hướng chính, khi những người hâm mộ đồ uống này đăng ảnh các loại trà trân châu cao cấp trộn lẫn với các dấu hiệu nhận biết khác của tầng lớp trung lưu. Điều này đã giúp tái tạo lại hình ảnh phổ biến của boba, xóa bỏ những kỳ thị và biến nó thành một biểu tượng của bản sắc châu Á ở phương Tây.

the he boba khi tra sua la thuc uong thoi thuong tao nen mot the he khac biet - anh 0
Trà sữa đã gây được một dấu ấn lớn trong khẩu vị người ohương Tây

Tất nhiên, không phải tất cả mọi người trong cộng đồng châu Á rộng lớn hơn đều vui mừng bởi trà sữa đã gắn liền với văn hóa và bản sắc châu Á nay lại gây được sự chú ý lớn đến vậy ở nơi trời Tây. Arong, một người Hàn Quốc sinh ra ở Anh, nói rằng anh ấy thích uống trà sữa nhưng bác bỏ ý kiến ​​cho rằng nó đại diện cho văn hóa quê hương của anh ấy, trong khi Yao, một sinh viên Trung Quốc ở Anh không có niềm yêu thích đặc biệt với trà sữa, cảm thấy thất vọng mỗi khi bạn cùng phòng người Anh của cô ấy mặc định lấy trà trân châu mỗi khi gọi món thay vì hỏi cô ấy.

"Bình phục" cuộc sống: Gen Z đã nhận ra điều gì sau những ngày dịch bệnh?

Gen Z tranh thủ check-in mùa hoa dã quỳ nở rộ tại Đà Lạt

Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội: Gen Z "hớn hở" trở lại văn phòng, uống trà sữa, ăn... bún bò!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ