Một dàn hùng hậu những tài năng tỏa sáng trên nhiều lĩnh vực? Đã có. Một hệ thống tổ chức có quy củ và luôn biết cách tạo dựng hình ảnh? Đã có. Một nhân tố ảnh hưởng đến nhiều mặt của thị trường âm nhạc và giải trí Việt? Tất cả những điểm trên, ở SpaceSpeakers cũng đã có.
Sau một tuần gây bão khắp các mạng xã hội và được sự hưởng ứng của khắp các "anh em gần xa" cũng như rất nhiều fan hâm mộ, SpaceSpeakers đã "quyên góp" thành công 10 tấn gạo cho TP. Hồ Chí Minh để hỗ trợ công tác chống dịch Covid-19 nhờ vào tài khoản #MuzikDapDich.
Sức ảnh hưởng của SpaceSpeakers thì không có gì bất ngờ. Nhưng chắc hẳn nhiều người sẽ không vì thế mà không dành cho Touliver, Rhymastic cùng những "homies" (người trong hội hay gọi nhau là "Space gang") những lời khen ngợi đầy thán phục. Bởi để có được sự ảnh hưởng lớn đến như vậy là một hành trình dài.
Lớn lên cùng hip hop Việt
Hai tháng nữa, SpaceSpeakers sẽ có tiệc sinh nhật lần thứ 10. Đây hẳn sẽ là một bữa tiệc hoành tráng nếu điều kiện cho phép. Và nếu điều kiện không cho phép, thì chắc mọi người cũng sẽ cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ nhất của một công ty âm nhạc - giải trí đã tự tạo dựng chỗ đứng qua rất nhiều "đau thương" và "vinh quang" của hip hop Việt.
Mười năm trước, hip hop Việt vẫn mới ở giai đoạn "đang phát triển", khi mọi cá nhân, đội nhóm đều đang tìm nhiều cách khác nhau để vừa khẳng định bản thân, vừa mong có một "tấm vé" bước lên thị trường lớn mà cộng đồng rap quen gọi là mainstream. Con đường đi của SpaceSpeakers cùng nhiều tổ chức khác gặp một vài thuận lợi, bù lại là khá nhiều gian truân.
Nội dung liên quan
Rap và hip hop ngày đó là nguồn năng lượng mới bất tận cho âm nhạc Việt, nhưng cũng là một "quả táo độc" với những yếu tố... "người lớn" mà âm nhạc Việt thời đó chưa sẵn sàng cởi bỏ. Đi kèm với rap và hip hop là văn hóa "giang hồ", bạo lực; hình ảnh những cô gái bốc lửa và vũ đạo có phần khiêu khích; cùng những góc nhìn "bụi bặm" hơn về cuộc sống, xã hội.
Bởi không thể đưa được những hình ảnh này ra với công chúng, ở thời điểm đó SpaceSpeakers đã dùng hip hop để khai thác những khía cạnh tích cực hơn.
Rhymastic với Đây Là Việt Nam được sản xuất với phong cách hip hop điện tử cho thấy rằng thứ âm nhạc "đường phố" này hoàn toàn có thể được sử dụng để "kích thích" lòng yêu nước trong giới trẻ. JustaTee và Soobin Hoàng Sơn trong lần đầu hát chung với nhau đã mang đến "Vụt tan" với những âm thanh đầy "bắt tai" trên một chủ đề tình yêu rất hợp với tuổi teen.
Và theo thời gian, SpaceSpeakers cố gắng dung hòa những yếu tố nhạy cảm của hip hop với sự tươi sáng mà âm nhạc Việt đang cần. Bên cạnh những "SS SWAG", "SS BEAST", chúng ta được thấy những "Khi bên em" của Cường Seven, "Real love" của Kimmese và JustaTee,...
Mọi thứ đều được đổi lại bởi cả những thành công và những sự đánh đổi. Mười năm SpaceSpeakers bước lên thị trường âm nhạc và có được vị thế như ngày hôm nay cũng là quãng thời gian họ đã "va chạm" với không biết luồng ý kiến lớn nhỏ về một văn hóa hip hop thuần túy.
Cho đến ngày hôm nay, vẫn còn có nhiều người cho rằng SpaceSpeakers phần nào đã khiến giới trẻ không còn thấy được gốc gác của hip hop như khi nó mới bước vào Việt Nam.
Tuy vậy, một sự thật mà ai cũng thừa nhận là SpaceSpeakers chính là một nhân tố giúp hip hop Việt "lớn lên" trông thấy. Kể từ khi Yêu 5 của Rhymastic ra mắt, mỗi năm SpaceSpeakers đều đóng góp ít nhất một ca khúc vào trong danh sách các bản "hit" của năm.
Số nghệ sĩ tìm đến, gia nhập SpaceSpeakers ngày càng nhiều thêm, và đa phần đều là những cái tên đang "hot" trong nhóm những nghệ sĩ trẻ hiện nay. Và từ chỗ chỉ có làm nhạc, ra sản phẩm, SpaceSpeakers đã có đủ năng lực để làm nên cả một chương trình âm nhạc lớn hàng đầu Việt Nam mang tên "Rap Việt".
Khi thành công làm nên sức nặng
Nhắc đến chương trình Rap Việt - một trong hai chương trình về rap đầu tiên được lên sóng truyền hình là nhắc đến SpaceSpeakers.
Với Touliver chỉ đạo về mặt âm nhạc, cùng với sự "quản trò" của Rhymastic và JustaTee trong vai trò các giám khảo chính, Rap Việt có được những tiết mục hết sức chất lượng, thậm chí là đã vượt ngoài khuôn khổ chương trình và leo lên các bảng xếp hạng streaming.
Rap Việt có lẽ là thành công lớn nhất của SpaceSpeakers trong 10 năm qua. Và họ có quyền tự hào, bởi thành công này giúp họ có thêm nhiều người anh em, tìm thấy nhiều hội nhóm để hợp tác và tiếp tục xây dựng cộng đồng hip hop Việt Nam lớn mạnh. Với vị thế hiện tại, SpaceSpeakers xứng đáng là người đi đầu cho nhiều phong trào, xu hướng của hip hop trong nước.
Ngay từ mùa đầu tiên, Rap Việt đã chào đón các "anh hào" từ khắp các đội nhóm hip hop khác nhau ở khắp đất nước. Từ Hà Nội, dancer - nghệ sĩ mới nổi tlinh qua ca khúc Thích quá rùi nà đến với Rap Việt và trở thành hiện tượng.
Ricky Star ở mảnh đất Cần Thơ cũng đến với "Rap Việt" với một bản hit bỏ túi với AMEE, và lấy đây làm bàn đạp cho sự nghiệp của mình. Và cùng với đó là MCK, 16 Typh, GDucky,... cùng với Dế Choắt - quán quân của mùa đầu tiên; tất cả đều có điểm chung là đến với "Rap Việt", "đổi đời" nhờ chương trình và xem mọi người ở đây đều là "homies".
Nếu không có SpaceSpeakers, liệu có một Rap Việt thành công đến vậy? Câu trả lời... là hoàn toàn có. Bất cứ nhóm rap nào có được những thành công và sức ảnh hưởng của SpaceSpeakers đều có thể tạo ra một sân chơi như "Rap Việt". Nói theo cách khác, "cờ đến tay" SpaceSpeakers, nhưng họ cũng chứng tỏ rằng họ hoàn toàn xứng đáng được "giương cao lá cờ" này.
Và họ đã làm vậy với những người giỏi nhất: ở phần âm nhạc, Touliver và SlimV đã cho thấy sự "năng suất" khi sản xuất hàng chục (nếu không muốn nói là hàng trăm) beat nhạc cho các thí sinh trong suốt chương trình; từ hàng ghế giám khảo, JustaTee và Rhymastic đóng vai trò đưa ra quyết định, cổ vũ tinh thần cho cả các huấn luyện viên cũng như thí sinh.
Cùng với họ, những Suboi, Karik, Binz và Wowy đã làm nên một mùa đầu tiên đầy hứng khởi cho "Rap Việt", và đưa hip hop bước sang một trang mới đầy tươi sáng.
Cũng nhờ sức nặng của SpaceSpeakers, những xu hướng, trào lưu tích cực đã được lan tỏa khắp cộng đồng mạng. Mười năm trước, JustaTee đưa cụm từ Forever Alone vào Việt Nam theo cách văn minh nhất; giờ đây, với từ khóa #MuzikDapDich, những con người của SpaceSpeakers một lần nữa khiến cộng đồng hip hop phải "đảo điên" để "góp gạo" - một nghĩa cử cao đẹp và rất cần thiết trong những tháng ngày khó khăn này.
Không giống như những thể loại âm nhạc khác, những nền văn hóa khác, ở rap và hip hop mọi người đòi hỏi sự trung thực, thẳng thắn "từ trong ra ngoài", từ tính cách con người cho tới phong cách sân khấu, bởi đó chính là điều làm nên vẻ đẹp thuần túy của rap và hip hop.
SpaceSpeakers đã làm được điều đó, và không những vậy, họ còn mang đến nhiều giá trị tích cực vượt ra ngoài những con beat, những đêm diễn "bùng cháy".
Là một, là riêng, nhưng không phải duy nhất
Những fan hâm mộ sẽ không ngần ngại gọi "tổ đội" SpaceSpeakers là một "đế chế" không chỉ trong cộng đồng hip hop mà còn là nền giải trí Việt Nam hiện nay. Nhưng cũng chính SpaceSpeakers (và cả những fan chân chính) đều hiểu rằng, họ không phải là duy nhất.
Hip hop Việt ngày nay không còn là cuộc chơi của riêng những tổ chức, cá nhân trong nước nữa. Def Jams - hãng thu âm nổi tiếng ở thể loại hip hop vào Việt Nam từ tháng Mười Một năm ngoái và hứa hẹn sẽ là một cái tên được nhiều nghệ sĩ trẻ có tài năng tìm đến.
Những G-Family và GVR vẫn đang trụ vững trên thị trường âm nhạc, cùng với đó nhiều đội nhóm mới đang phát triển rất nhanh và mạnh như Rapital, Gerdnang, Tây Nguyên Sound, OTD,...
Điều này không những không phải là thách thức đối với SpaceSpeakers; ngược lại, đây chính là tín hiệu vui mừng nhất, bởi giờ đây họ không còn cô đơn. Mọi sự cạnh tranh đều sẽ giúp "Space gang" có thêm nhiều người anh em, và phát triển mạnh mẽ hơn theo con đường đi của hip hop Việt.
Với những Space Jam, dự án cá nhân và dự án nhóm đã và đang triển khai, SpaceSpeakers sẽ còn bước tiếp. "Đế chế" đấy sẽ không ngừng nghỉ vì sự phát triển của chính họ, cũng như sự phát triển của hip hop Việt.
Nguồn: TH&PL