Thông tin về Starbucks - ông lớn chuỗi cà phê trên thế giới đang thu hút nhiều sự chú ý người dư luận.
Sáng 13/12, chủ đề như "Starbucks thừa nhận sử dụng nguyên liệu quá hạn" đã xuất hiện trên hot search mạng xã hội weibo, với đoạn video clip cho thấy hai cửa hàng Starbucks tại thành phố Vô Tích (thuộc tỉnh Giang Tô) đều tồn tại việc bán sản phẩm dùng nguyên liệu hết hạn.
Nội dung liên quan
Xin lỗi hai lần một ngày
Starbucks đã xin lỗi hai lần về điều này vào ngày 13/12. Cụ thể, vào buổi trưa, Weibo chính thức của Starbucks Trung Quốc đã phản hồi: "Chúng tôi vô cùng sốc trước các vấn đề an toàn thực phẩm liên quan được báo cáo. Vụ việc này, chúng tôi vô cùng quan tâm, đã đóng cửa hai cửa hàng ngay trong ngày để tiến hành điều tra sâu hơn".
Tối 13/12, Starbucks (Trung Quốc) đã lên tiếng xin lỗi về vấn đề an toàn thực phẩm mà báo chí đưa tin trước đó. Sau khi điều tra, đã xác nhận rằng các đối tác (nhân viên) của hai cửa hàng Wuxi đã thực sự vi phạm quy định hoạt động.
Hai cửa hàng liên quan đã bị đóng cửa để điều tra và chấn chỉnh; tất cả các cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc đại lục ngay lập tức bắt đầu tự kiểm tra toàn diện việc thực hiện các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; ngay lập tức tổ chức đào tạo lại tất cả các đối tác bán lẻ của cửa hàng và thực hiện nghiêm túc hệ thống an toàn thực phẩm của công ty.
Đối với tất cả các cửa hàng, tăng tần suất và phạm vi kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất từ bên nội bộ và bên thứ ba; tăng cường các kênh báo cáo nội bộ cho các đối tác về các vấn đề an toàn thực phẩm; tích cực tìm hiểu thêm các phương tiện kỹ thuật để giảm can thiệp từ các yếu tố vận hành của con người và cố gắng loại bỏ sự cố như vậy từ nguồn xảy ra.
Các cơ quan quản lý cũng nhanh chóng hành động. Theo tin tức từ Cục Quản lý và Giám sát Thị trường Vô Tích vào ngày 13, trước sự phản ứng của giới truyền thông rằng hai cửa hàng Starbucks ở thành phố Vô Tích, Giang Tô đã "thay nhãn thành phần và sử dụng các thành phần hết hạn sử dụng".
Bộ phận giám sát thị trường đã tiến hành kiểm tra trọng điểm các cửa hàng có liên quan, bước đầu xác minh hành vi không đúng và ra lệnh đóng cửa các cửa hàng có liên quan để chấn chỉnh. Bộ phận giám sát thị trường đã đồng thời tiến hành điều tra 82 cửa hàng Starbucks khác trong thành phố, và phát hiện 15 vấn đề bao gồm nhân viên không đội mũ bảo hộ lao động, đồ đạc lộn xộn trong khu vực chế biến và hồ sơ khử trùng không đầy đủ. Tất cả đều đã được yêu cầu chấn chỉnh.
Giá cổ phiếu giảm mạnh
Bị ảnh hưởng bởi tin tức này, cổ phiếu Starbucks Mỹ đã giảm 1%, đóng cửa ở mức 115,56 đô la Mỹ, giá trị thị trường mới nhất là 135,6 tỷ đô la Mỹ.
Starbucks đã mở cửa hàng đầu tiên ở Trung Quốc Đại lục trong Trung tâm Thương mại Thế giới Trung Quốc ở Bắc Kinh vào năm 1999. Đối với Starbucks, Trung Quốc là thị trường nước ngoài phát triển nhanh nhất và lớn nhất. Hiện tại, Starbucks có 5.400 cửa hàng tại hơn 200 thành phố ở Trung Quốc đại lục.
Điều đáng chú ý là trong những năm gần đây, các thương hiệu lớn nổi tiếng đã vướng phải hàng loạt vấn đề về an toàn thực phẩm. Vào tháng 8 năm nay, trang web của Ủy ban Giám sát Nhà nước thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã đăng một bài báo "Các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống cho người nổi tiếng trên Internet phải duy trì điểm mấu chốt an toàn", chỉ ra rằng các nhà hàng lẩu "Xiaolong Kan" sử dụng xưởng đen để chế biến giả "huyết vịt tươi" và trà sữa "Michelle Ice City".
Quán sử dụng nguyên liệu thực phẩm đã hết hạn sử dụng, quán trà sữa "Naixue's Tea" sử dụng hoa quả thối và cua chết qua đêm hiện đang được bán cua sống và các vấn đề an toàn thực phẩm khác.
Cho dù đó là Starbucks hay các chuỗi cửa hàng đồ uống và trà đen trực tuyến khác, dưới sự phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, những kẽ hở trong quản lý và an toàn thực phẩm đã xuất hiện. Theo "Tài trợ Trung Quốc", số lượng sự kiện đầu tư vào đồ uống mới trong năm 2018, 2019 và 2020 lần lượt là khoảng 27, 21 và 23. Tổng số tiền đầu tư được tiết lộ là khoảng 4,179 tỷ nhân dân tệ, 6,416 tỷ nhân dân tệ và 3,502 tỷ nhân dân tệ.
An toàn thực phẩm là nền tảng của một công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, và đó là sự tôn trọng tối thiểu đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Trước thị trường phát triển nhanh và sự nhiệt tình về vốn, ngành dịch vụ ăn uống vẫn cần phải tuân thủ ranh giới về an toàn thực phẩm.
Nguồn: TH&PL