Ca sĩ Sơn Tùng M-TP và Hoàng Thùy Linh là hai cái tên nổi bật của nhạc Việt ở nhiều khía cạnh.
Người tiên phong tạo cạnh tranh
Cuộc đua trên các bảng xếp hạng không còn là điều quá mới mẻ của âm nhạc thế giới. Ở Việt Nam, Sơn Tùng M-TP được xem là người tạo ra sự cạnh tranh về view, rank và cả số giờ đạt được các chỉ số trên đường đua âm nhạc nước nhà. Nam ca sĩ tự thiết lập, ăn mừng và khiến cho việc lọt top trending hay No.1 BXH đã trở thành một thành tựu mà nghệ sĩ nào cũng mong muốn chinh phục.
Bên cạnh đó, mỗi lần ra sản phẩm, Sơn Tùng cũng liên tục cập nhật và thống kê lượng view, lượt nghe, lượt tương tác trên mạng xã hội. Chẳng hạn như thành tích sau 12h, 24h hay 48h ra mắt. Sau Sơn Tùng M-TP, nhiều nghệ sĩ đã xem việc "oanh tạc" trên các bảng xếp hạng hay các nền tảng số như một thành tựu, một cấp bậc mới cho bản thân.
Còn với Hoàng Thùy Linh, cô được coi là cái tên đại diện cho việc làm mới và đưa âm nhạc dân gian tới gần hơn với thế hệ trẻ.
Cách đây vài năm, âm nhạc Hoàng Thùy Linh chọn lựa theo đuổi là một màu sắc khá mới mẻ so với phần còn lại của thị trường. Sau nhiều năm khẳng định bằng những sản phẩm chất lượng, dù chưa hẳn là hình mẫu chuẩn mực nhất nhưng nữ ca sĩ vẫn được khán giả ưu ái khẳng định là đại diện tiêu biểu cho âm nhạc pha trộn yếu tố truyền thống và hiện đại.
Có thể nói, Hoàng Thùy Linh đã rất thành công trong việc gắn liền âm nhạc với văn hóa, văn học dân gian và các yếu tố văn hóa vùng miền, biến mọi thứ thành "trend".
Để rồi sau đó, khi các nghệ sĩ khác ra mắt sản phẩm âm nhạc pha trộn yếu tố truyền thống và hiện đại đều bị so sánh với Hoàng Thùy Linh. Điển hình có thể kể đến những cái tên đình đám như Hòa Minzy, Dương Hoàng Yến và gần đây nhất là Phương Mỹ Chi.
Khẳng định vị thế dẫn đầu
Không chỉ là người "mở đường", Sơn Tùng M-TP và Hoàng Thùy Linh còn khẳng định vị thế của mình bằng loạt hit đình đám cùng những thành tích và kỷ lục ấn tượng sau đó.
Ngay từ 6 - 7 năm trước, chỉ với 2 MV "Lạc Trôi" và "Nơi Này Có Anh", Sơn Tùng M-TP đã lần lượt thiết lập rồi tự phá vỡ hàng loạt kỷ lục của chính mình mà ít có ca sĩ nào "xô đổ" được.
Bên cạnh đó, "Có Chắc Yêu Là Đây" của nam ca sĩ cũng đạt "Perfect All-kill" trên tất cả các nền tảng âm nhạc quốc tế tại Việt Nam trong cùng một thời điểm. Bao gồm: top 1 trending YouTube Việt Nam, #1 iTunes Việt Nam, #1 Apple Music Việt Nam, #1 Spotify Việt Nam. Đây là lần thứ hai Sơn Tùng M-TP làm được kỳ tích này sau bản hit "Hãy Trao Cho Anh" kết hợp cùng Snoop Dogg năm 2019.
Không chỉ khởi xướng cho trào lưu triệu view sau 24h phát hành, Sơn Tùng M-TP còn là người tiên phong cho tiêu chí đánh giá độ hot của một MV trong thời đại mới, đặc biệt là thời gian ngắn nhất cán mốc 100 triệu view. Điển hình như "Hãy Trao Cho Anh", dù đã ra mắt được 4 năm nhưng hiện vẫn đang giữ vị trí số 1 trong top những ca khúc có tốc độ đạt 100 triệu lượt xem cao nhất trên YouTube.
Cụ thể, sau 15 ngày 18 tiếng 09 phút kể từ lúc ra mắt, MV "Hãy Trao Cho Anh" của Sơn Tùng M-TP đã chính thức cán mốc 100 triệu views cùng xấp xỉ 3 triệu lượt thích. Thành tích này đã đưa tên tuổi nam ca sĩ vào danh sách thế giới cũng như thiết lập nên nhiều kỷ lục Việt Nam.
Ngoài ra, ca khúc "Chúng Ta Của Hiện Tại" cũng xác lập kỷ lục mới khi lượt xem công chiếu ghi nhận ở thời gian thực là 1,5 triệu view, đồng thời xuất sắc đạt 2 triệu view sau 23 phút phát hành, 4 triệu view sau 1 giờ phát hành và đạt 5,7 triệu view sau 2 giờ phát hành. Về số liệu công chiếu thời gian thực, MV của Sơn Tùng M-TP đã sánh ngang MV ON (BTS) để cùng đạt thứ hạng #6 Top MV có lượt xem công chiếu nhiều nhất thế giới.
Nội dung liên quan
Việc kết hợp chất liệu văn hóa dân gian, nhạc cụ dân tộc vào âm nhạc vốn không phải là điều gì quá mới mẻ. Thế nhưng, trong làng nhạc Việt chưa có nghệ sĩ trẻ nào thực hiện điều đó thành công và có sức lan tỏa rộng khắp như Hoàng Thùy Linh.
Từ bản hit "Bánh Trôi Nước" (2016) đến thành công rực rỡ của album Hoàng (2019) cho thấy giọng ca sinh năm 1988 khá "mát tay" khi đưa chất liệu dân gian vào âm nhạc. Đặc biệt, phải kể đến vai trò của nhóm DTAP, nhà sản xuất cho hầu hết những ca khúc của Hoàng Thùy Linh trong những năm gần đây. Nhóm đã góp phần không nhỏ vào thành công của Hoàng Thùy Linh khi không chỉ giúp cho những ca khúc có chất liệu dân gian kết hợp hiện đại trở nên dễ nghe mà còn gây nghiện.
Thừa thắng xông lên, Hoàng Thùy Linh tiếp tục cho ra mắt album "LINK" với loạt MV chỉn chu, chất lượng.
Nữ ca sĩ không ngừng sáng tạo và khai thác hiệu quả trên "mảnh đất màu mỡ" là chất liệu dân gian và các yếu tố văn hóa truyền thống. Những bản hit như "Gieo Quẻ", "See Tình" hay "Đánh Đố" cũng tiếp tục khai thác chất liệu này nhưng mở rộng biên độ, đi từ văn hóa Bắc Bộ đến đặc trưng Nam Bộ.
Áp lực của người tiên phong
Với vị thế và danh tiếng đã xây dựng được sau những thành công kể trên, Hoàng Thùy Linh và Sơn Tùng M-TP chắc chắn sẽ gặp nhiều áp lực trong mỗi bước đi tiếp theo của mình. Cứ mỗi lần comeback, "gánh nặng" lớn nhất mà những người dẫn đầu phải gánh chịu chính là những kỳ vọng của khán giả, và hơn hết là cái bóng quá lớn của bản thân ở quá khứ.
Sau một chuỗi thành tích nối dài, Sơn Tùng M-TP bất ngờ "ngã ngựa" với "There's No One At All". Chưa bàn đến việc MV này bị gỡ trên các nền tảng vì bị cho là chứa nội dung không phù hợp mà trước đó, thành tích công chiếu cũng như thành tích 24h đầu tiên của đều bết bát và thụt lùi so với chính anh.
Số lượng người theo dõi trực tiếp khi công chiếu MV "There's No One At All" chỉ đạt 160 nghìn người, thấp hơn rất nhiều so với MV trước đó là 'Chúng Ta Của Hiện Tại'. Chưa hết, sau 1h phát hành, MV cũng chỉ đạt vỏn vẹn hơn 100 nghìn views. Đây được coi là bước lùi trong sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP khi so với năm 2019, nam ca sĩ đã đạt 5 triệu view chỉ sau 1h ra mắt với MV 'Hãy Trao Cho Anh'.
Nhiều người cho rằng việc Sơn Tùng M-TP quá nóng vội với giấc mơ vươn tầm quốc tế và nhanh chóng cho ra mắt ca khúc hát hoàn toàn bằng tiếng Anh là nguyên nhân khiến lượng xem của MV giảm sút đáng kể và hạn chế việc tiếp cận với khán giả Việt. Ngoài ra, bản thân nam ca sĩ cũng mang trong mình áp lực phải làm luôn mới bản thân và liên tục chinh phục những đỉnh núi cao hơn trong sự nghiệp.
Còn với Hoàng Thùy Linh, khán giả của cô vẫn đang chờ đợi sau thành công ngoài mong đợi của "See Tình", cột mốc tiếp theo của nữ ca sĩ sẽ là gì. Liệu Hoàng Thùy Linh sẽ tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc mang theo văn hóa như hiện tại hay sẽ tìm đến một "địa hạt" mới để chinh phục?
Dù là lựa chọn nào thì Hoàng Thùy Linh cũng đều gặp khó. Nếu tiếp tục với màu sắc âm nhạc hiện tại, giọng ca "Để Mị Nói Cho Mà Nghe" cần làm mới bản thân và sáng tạo hơn nữa để không bị nhàm chán và tiếp tục tạo ra những "cú nổ" tiếp theo. Đồng thời, nhiều người cũng kỳ vọng cô sẽ cống hiến, góp phần giúp nhạc Việt chạm ngõ thế giới một cách thường xuyên hơn thông qua những âm thanh đậm chất Việt và thuộc-về-người-Việt.
Ngoài ra, từ trường hợp của Hoàng Thùy Linh, giới chuyên môn cũng đặt câu hỏi cho Hoàng Thùy Linh cũng như các nghệ sĩ khác rằng rằng chiến lược nào để âm nhạc Việt mở rộng thị trường, không chỉ dừng lại ở một số ca khúc viral vài chục giây trên mạng xã hội.
Nguồn: TH&PL