Là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, việc các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok bị các TikToker khác "bắt chước" content là điều không thể tránh khỏi. Các Social Star sẽ phản ứng như thế nào khi gặp phải trường hợp như vậy?
"Mượn" hay "đạo" content?
Việc lấy ý tưởng từ hình ảnh, clip của chính chủ để sao chép y nguyên đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên gần đây, vấn đề này lại trở thành mối lo ngại của nhiều TikToker vì nó làm ảnh hưởng đến lượng người theo dõi có thể bị giảm xuống.
Việc học hỏi và lấy cớ "mượn ý tưởng" lặp đi lặp lại quá nhiều lần, khiến bản thân vô tình lâm vào cảnh "nhìn đâu cũng thấy na ná cái này với cái kia" thì đó là lúc nên xem lại cách thức sáng tạo. Cùng một ý tưởng nhưng cách thể hiện cũng như các yếu tố về bố cục, màu sắc… nằm bên trong đó sẽ góp phần quyết định một sản phẩm có đạo hay không đạo trong suy nghĩ của người thưởng thức.
Đúng là "lấy cảm hứng" và "mượn ý tưởng" là không sai, nhưng nên tránh lạm dụng và càng không nên xem đó là lẽ dĩ nhiên, hoặc là bỏ quên việc tag chủ của idea vào.
Vì thế chỉ cần một phút không trung thực với bản thân là rất dễ bước qua cái ranh giới giữa "đạo", "nhái" và "vay mượn".
Nội dung liên quan
Chia sẻ từ các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok
Khác biệt với những TikToker khác, trong thời gian gần đây, TikToker Phạm Vinh đã chọn cho mình ngách nội dung mới mẻ về thôn quê. Mang đến nhiều tình huống hài hước, gợi nhớ người xem về những tiểu phẩm hài miền Bắc thời xưa, từ đó anh đã thu về hàng triệu lượt view mỗi video.
Tuy nhiên Vinh đã từng rơi vào trường hợp bị người khác "bắt chước" content giống đến 90%. Vinh chia sẻ:
Mới đầu mình rất vui vì video lan tỏa những điều tích cực đến mọi người. Nhưng khi có một cá nhân nào đó, clip nào cũng bắt chước, mình cảm thấy chất xám của bản thân bị đạo lại một cách trắng trợn. Không thích hơn khi người bắt chước còn không ghi lại tên tác giả.
Chúng ta chỉ nên lấy hình tượng để làm động lực phát triển những ý tưởng mới hơn, không nên sao chép hoàn toàn. Vì như vậy sẽ mãi chỉ là cái bóng của người khác mà thôi.
Tuy nhiên khi bắt gặp hình ảnh của bản thân trong một video nào đó, nhưng anh chàng lại không chọn cách chỉ trích thẳng thừng. Vì Vinh biết họ sẽ không thể đạo content mãi khi nhận được những bình luận tiêu cực từ người xem.
Nội dung liên quan
Là cái tên không quá xa lạ trên mạng xã hội TikTok, Khải Cà Khịa được các bạn trẻ mến mộ vì nội dung hài hước và mang tính giáo dục cũng đã có những chia sẻ thẳng thắn về việc đạo nhái, bắt chước content dạo gần đây:
Khải từng bị người khác bắt chước ý tưởng, có hơi bực tức nhưng rồi mình cũng lướt qua. Nhưng nếu người ta đạo hoài chắc chắn mình sẽ lên tiếng nhắc nhở.
Việc đi tham khảo ý tưởng của người khác không xấu. Thậm chí mình ủng hộ việc đó. Tuy nhiên hãy tham khảo ý tưởng một cách khéo léo. Sử dụng ý tưởng của người khác một cách có chọn lọc.
Cái nào tốt thì học hỏi, không nên copy y nguyên. Như thế sẽ mang lại lợi ích cho bản thân cũng như giá trị tốt cho cộng đồng mà không làm ảnh hưởng đến thương hiệu của người đã nghĩ ra ý tưởng đó.
Khải còn nhấn mạnh thêm nếu người đi đạo content có ý thức sẽ tag kênh của chủ idea vào. Điều đó giúp họ có thêm một lượng fan nhất định và tất nhiên chủ idea cũng cảm thấy được tôn trọng.
Hơn nữa, khi đó content của tác giả chính chủ trở nên phổ biến, nhiều người bắt trend và được biết đến nhiều hơn.
Nội dung liên quan
Nếu theo dõi Tikka Hoàng Hiền, người xem có thể thấy đây là một cô gái tràn đầy tự tin đứng trước camera, trò chuyện về những bộ quần áo, phụ kiện mà mình sắp mặc. Cách mà Tikka yêu thương bản thân mình đã truyền đến các cô gái nguồn năng lượng tích cực, tạo động lực cho nhiều bạn trẻ tự tin khoe cá tính.
Trở thành Hot TikToker, đương nhiên Hoàng Hiền không thể tránh khỏi việc bị các TikToker khác "bắt chước" content. Nhiều fan của Tikka đã bức xúc khi thần tượng của mình bị sao chép ý tưởng. Trái ngược với nhiều bạn TikToker nổi tiếng, Tikka Hoàng Hiền chia sẻ rằng bản thân cảm thấy bình thường khi có người bắt chước:
Mình cảm thấy vui vì cuối cùng đến một ngày, bản thân cũng đã trở thành nguồn cảm hứng cho một ai đó. Đây chính là sức mạnh của sự lan tỏa.
Dù không bị các nhà sáng tạo nội dung lên tiếng nhắc nhở nhưng trích nguồn chính là tôn trọng công sức tác giả. Vì sau này nếu content của bạn được lên xu hướng mà bị ăn cắp ý tưởng, chắc chắn bản thân sẽ rất khó chịu.
Một người đều có sự tôn trọng dành cho người khác, cũng như có lòng tự trọng, họ sẽ không sao chép y nguyên ý tưởng. Do vậy, nếu muốn khẳng định bản thân, cải thiện suy nghĩ phát triển hơn, thì đây là việc cần biết khi bắt đầu làm nội dung trên mạng xã hội.
Nguồn: TH&PL