Nhiều chiến lược được đưa ra để cứu nguy cho tình trạng sụt giảm người đăng ký kỷ lục của Netflix.
Sau vụ sụt giảm cổ phiếu khi lần đầu tiên mất đi lượt người đăng ký khủng trong gần một thập kỷ qua, Netflix mất đi 200.000 người đăng ký trả phí trong quý 1/2022 và dự đoán con số này sẽ gấp 10 lần trong quý 2/2022. Theo New York Times, bản ghi chú nội bộ bị rò rỉ mới đây của Netflix đưa ra một vài chiến lược để khắc phục tình hình hiện tại, song có thể gây khó khăn cho người dùng.
Xem quảng cáo như công cụ hỗ trợ nền tảng
New York Times đưa tin các gói cước mới của Netflix sẽ ra mắt trong quý IV/2022 có thể có giá thấp hơn hiện tại, song đi kèm với quảng cáo. Trong các cuộc họp trước đó, Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings từng đưa ra ý kiến với các nhà đầu tư về việc xem xét khả năng hỗ trợ quảng cáo trên nền tảng và sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất có thể. Thông qua bản ghi chú mới, có thể thấy Netflix đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch này.
Để đưa ra quyết định trên, Netflix từng ám chỉ các đối thủ như HBO và Hulu đều có quảng cáo và kết quả thu về vẫn rất tốt: "Mọi nền tảng phát trực tuyến lớn, trừ Apple, đều đã công bố dịch vụ hỗ trợ quảng cáo. Lý do chính đáng của quyết định này là mọi người đều muốn có các tùy chọn thuê bao với giá thấp hơn".
Trước những thông tin này, Netflix vẫn chưa đưa ra bình luận nào. Song, trong thời gian tới khả năng cao Netflix sẽ chia nhỏ phân khúc thị trường để chèn quảng cáo như một công cụ hỗ trợ nền tảng. Đây từng là nền tảng cố gắng tối ưu dịch vụ không quảng cáo, tuy nhiên trước tình hình hiện tại, rất có thể Netflix sẽ đi theo đường hướng mà các công ty đối thủ đang áp dụng.
Siết chặt chia sẻ tài khoản và thu phí cao hơn
Trước đó, dịch vụ phát trực tuyến này cũng đã có thông báo về việc thu phí cao hơn đối với những người chia sẻ tài khoản. "Netflix sẽ không ngăn chặn, nhưng yêu cầu trả thêm một chút", đây là chia sẻ của công ty trong trường hợp người dùng muốn chia sẻ tài khoản với một người thân đang sống ở một thành phố khác.
Lấy ví dụ về gói cước hộ gia đình của Netflix, nền tảng này yêu cầu chỉ chia sẻ trong phạm vi gia đình, nhưng vẫn có nhóm 5-6 người rủ nhau mua chung để tiết kiệm chi phí. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượt đăng ký sử dụng của Netflix. Dữ liệu do Netflix đưa ra: "Ngoài 222 triệu hộ gia đình trả tiền để xem Netflix, đang có hơn 100 triệu hộ khác dùng 'chui' bằng tài khoản của người khác". Công ty cho biết, họ có thể phát hiện điều này thông qua hoạt động của tài khoản và IP của thiết bị.
Tại Việt Nam, người dùng đánh giá các gói thuê bao của nền tảng này có giá từ 70.000 đến 260.000 đồng là nằm ở mức cao so với các dịch vụ trong nước. Netflix hiện đã áp dụng chính sách tăng phí tại một số nước châu Âu, còn việc liệu có áp dụng chính sách mới này tại Việt Nam hay không thì công ty chưa có câu trả lời.
Việt Nam cũng là thị trường thứ hai trên thế giới được Netflix áp dụng chính sách xem miễn phí các nội dung gốc bằng ứng dụng trên Android. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Netflix đã công bố mức tăng thuê bao giúp bù đắp tổn thất ở Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu. Do đó, có thể chính sách này sẽ chưa áp dụng tại thị trường Việt Nam ngay lập tức.
Nếu như các chiến lược nêu trên của Netflix được thực hiện trong thời gian tới, khả năng lớn sẽ gây ức chế người dùng trong việc sử dụng dịch vụ của họ. Khi các chi phí sinh hoạt đều tăng cao, Netflix cũng tăng giá gói cước của nền tảng mình. Đây là điều khó khăn cho những người dùng có mức thu nhập trung bình. Song song đó, phương án chèn quảng cáo vào nền tảng để giảm mức phí cũng chưa phải là giải pháp tối ưu nhất.
Nguồn: TH&PL