TikTok đang dần nhạt nước ốc theo như nhận xét của nhiều người dùng.
Người dùng "giãn cách" với TikTok?
Khảo sát người dùng ngẫu nhiên trong độ tuổi từ 16 - 22 về tần suất lướt TikTok sau giãn cách, hơn 50% bạn trẻ đều cho biết không dùng ứng dụng này nhiều như trước: "Dạo này lướt TikTok ít hơn trước", "em quên luôn chuyện xem TikTok", "cũng có xem nhưng không hứng thú như trước"...
Nội dung liên quan
Lượng người dùng TikTok chủ yếu thuộc thế hệ gen Z. Khi xã hội bước vào giai đoạn bình thường mới, lứa tuổi này cũng bắt đầu quay trở lại trường học và văn phòng. Cuộc sống quay về quỹ đạo cũ đã làm hạn hẹp lượng thời gian rảnh của nhiều người.
Chưa kể, một số bạn trẻ có xu hướng gặp gỡ và trò chuyện với bạn bè hơn là lướt mạng xã hội. Vì họ đã gắn chặt với các ứng dụng trong thời gian khá lâu nên không muốn cắm mặt vào màn hình điện thoại. TikTok từ "bạn thân mùa dịch" trở thành "người bị tẩy chay".
Trend nhưng không trendy
Minh Anh - người dùng từng trung thành với TikTok trong mùa dịch cho biết bản thân cảm thấy nền tảng này không còn nhiều trend thú vị như trước. Vì vậy, cô cũng không muốn dành nhiều thời gian trên TikTok.
TikTok nổi tiếng là ứng dụng "sản sinh" những trào lưu và Social Star nổi tiếng toàn cầu. Hầu hết các hiện tượng mạng đều xuất phát từ nơi này. Nhưng thời gian gần đây, TikTok đang dần thiếu phong độ khi không tạo ra được nhiều trào lưu đủ sức hút và khác biệt.
Xã hội bình thường, TikTok lại không
Thời gian gần đây, nền tảng này xuất hiện nhiều trào lưu độc hại và phản cảm như: Mua cho con chiếc còng tay, filter ác quỷ, sex joke bẩn, Tấm phản diện... Nhiều người đã lên án những trend này nhưng TikTok vẫn không có động thái can thiệp. Thậm chí, nền tảng còn nhiều lần đưa các clip dung tục, vô nghĩa lên xu hướng.
Nội dung liên quan
Đỉnh điểm là sự việc netizen nhầm lẫn nữ phạm nhân là anh hùng Võ Thị Sáu. Vụ việc khiến nhiều người cho rằng ứng dụng và người dùng đang quá thiếu suy nghĩ và độc hại. Một số người khi bị chỉ trích còn chống chế bằng câu "giỡn thôi mà". Tuy nhiên, lời bao biện này càng nói càng không thể chấp nhận được.
Những nội dung dung tục, thiếu kiến thức và trái đạo đức đã khiến người xem quay lưng với TikTok. Họ cho rằng ứng dụng đang quá thờ ơ với việc kiểm soát nội dung. Điều này vô tình tạo ra một môi trường độc hại, ngột ngạt.
Trong khi "bình thường mới" là giai đoạn cần nhiều sự tích cực và lạc quan để người dân thoải mái làm việc và học tập. Đây cũng là thời điểm kinh tế và xã hội phải không ngừng phát triển để tránh việc bị bỏ lại phía sau. Những điều cực đoan như thế này cần phải mạnh tay loại bỏ.
Hơn nữa, đây không phải lần đầu nền tảng này vấp phải chỉ trích vì đề xuất những nội dung thiếu lành mạnh. Trước đây, TikTok đã nhiệt liệt đề cử những nội dung liên quan đến trend "Gia tài của mẹ". Một lần còn châm chước, nhiều lần thì chỉ biết ngán ngẩm.
Content creator bán thời gian
Không phải người sáng tạo nào trên TikTok cũng coi viêc làm nội dung là công việc chính. Một số TikToker đăng tải nội dung vì có nhiều thời gian rảnh trong lúc giãn cách. Sau khi cả nước bước vào giai đoạn mới, họ không còn thời gian để quay và chỉnh sửa clip. Điều này đồng nghĩa với việc người xem TikTok sẽ "đói nội dung".
Chưa kể nhiều người sau khi xây dựng kênh thành công thì bắt đầu nhận quảng cáo. Nhiều kênh bắt đầu giới thiệu sản phẩm vô tội vạ để kiếm thêm thu nhập dẫn đến chuyện ảnh hưởng đến chất lượng nội dung.
Chất lượng và số lượng nội dung đều giảm khiến TikTok bắt đầu quá bình thường. Để bớt bình thường, TikTok và TikToker cần đột phá hơn trong cách chiêu đãi nhu cầu của người xem.
Nguồn: TH&PL