Trò chuyện cùng Quách Ánh, có cảm giác như đang quay về quá khứ. Vì Quách Ánh đã chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống, từ lúc còn là cô gái văn khoa đến khi đã thành phù thủy makeup và lập gia đình. Dù là thời điểm nào đi chăng nữa, đều có thể cảm nhận được sự hết mình và nhiệt huyết của chị
Một ngày làm việc bình thường của chị diễn ra như thế nào?
Một ngày của chị sẽ bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng cho đến tối. Công việc không cố định, mỗi ngày đều không giống nhau. Bởi vì chị đang làm khá nhiều mảng nên công việc trong vòng 1 tuần sẽ vô cùng đa dạng.
Vậy chị chủ yếu sẽ làm về gì?
Hiện tại chị làm về sản xuất nội dung trên mạng xã hội, đào tạo về mảng makeup. Ngoài ra, chị còn đang phát triển sản phẩm mới cho Lemonade nữa. Mọi thứ sẽ xoay quanh 3 công việc này thôi.
Thời gian dành cho sản xuất nội dung trên mạng xã hội sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm thời gian trong ngày của chị?
Đợt vừa rồi do dịch nên việc giảng dạy và đào tạo bị gián đoạn lại. Nên là khoảng thời gian vừa qua chị dành cho việc làm content nhiều hơn, chiếm khoảng 70% thời gian trong tuần.
Nội dung liên quan
Vậy việc xây dựng hình ảnh trên kênh TikTok có phải là bộ nhận diện mới cho cái tên Quách Ánh?
Cũng có thể được xem là bộ nhận diện thương hiệu mới.
Thật ra ban đầu chị phát triển nội dung trên nền tảng này vì thời gian dịch bệnh, chị ở nhà nên không có nhiều việc để làm. Nhưng khi nhận được nhiều sự ủng hộ từ những người đã và chưa biết đến chị, chị lại thích thú. Nên chị nghĩ đó cũng là cách nhận diện mới. Bởi vì khi ra đường, người ta không gọi mình là makeup artist Quách Ánh, có những bạn gọi chị là TikToker.
Vậy chị đầu tư cho nền tảng này từ khi nào?
Mình cũng vừa mới tập trung chơi TikTok khoảng độ vài tháng gần đây. Từ đợt dịch là bắt đầu thực sự nghiêm túc, còn trước đó chỉ chơi cho vui.
Nhiều người đến với TikTok vì muốn nổi tiếng và kiếm nhiều tiền hơn. Vậy còn chị thì sao?
Thực ra chị làm vì bản thân thích trước. Bởi vì có rất nhiều cách kiếm tiền. Nhưng chị không phủ nhận việc đến với TikTok sẽ đem đến tiền và danh tiếng. Nhưng yếu tố đầu tiên vẫn là phải thích và mong muốn đem đến nội dung lành mạnh.
Tại sao lại là nội dung lành mạnh?
Vì dạo gần đây, chị xem TikTok và phát hiện không phải lúc nào cũng xuất hiện những content "sạch". Nên chị muốn tạo kênh chất lượng với những nội dung có giá trị và mang ý nghĩa tích cực đến cho mọi người.
Chị có từng bị bắt ngờ về sự không mấy sạch trên nền tảng này?
Trước đây, khi chị bắt đầu chơi TikTok theo kiểu giải trí, thời điểm đó chị chưa quen với môi trường của nền tảng này. Bởi vì chị hay sử dụng fanpage, Instagram và YouTube. Chị nhận thấy các bạn tương tác ở trên 3 nền tảng này khác nhiều so với TikTok. Cách tiếp cận người xem và độ tuổi người xem cũng vô cùng khác.
Ban đầu, chị hơi sốc nhẹ khi chưa kịp thích nghi với môi trường mới. Nói thật, ban đầu, chị thấy TikTok cũng hơi "toxic" hơn nhiều nữa.
Làm sao để chị tạo được môi trường riêng?
Nhưng khi chị tạo ra nội dung lành mạnh thì việc độc hại hay không cũng phụ thuộc vào nội dung mà Social Star tạo ra. Khi chị đem đến nội dung giá trị, chị sẽ nhận được người xem văn minh hơn. Và điều này sẽ giúp môi trường TikTok lịch sự, tích cực hơn. Việc tích cực hay tiêu cực đều do mình lựa chọn.
Giữa vô vàn "giọt máu toxic", có bao giờ kênh của chị gặp trúng chưa?
Cũng có. Ngày trước, chị gặp nhiều hơn.
Thật ra khi chị ở trên nền tảng mới sẽ có nhiều bạn không biết chị là ai. Cho nên, việc nhận những bình luận tiêu cực là bình thường. Nhưng khi cố gắng tạo content có ý nghĩa, tên tuổi của chị lưu vào đầu mọi người nhiều hơn. Mỗi khi chị "up" một clip nào lên mạng, mọi người sẽ trông ngóng vào nội dung cũng như chất lượng của clip đó. Và từ đó, chị nhận được những lời góp ý mang tính chất góp ý, xây dựng và tích cực hơn, không còn mang tính chất miệt thị, chửi bới nữa.
Chị tìm ý tưởng cho các clip từ đâu?
Mình có rất nhiều nguồn cảm hứng. Đôi khi cảm hứng đơn giản đến từ việc lướt mạng và bắt gặp chủ đề nào đó thú vị. Khi mình đi ra ngoài và nhìn ngắm xung quanh, ý tưởng cũng xuất hiện. Chị cũng sáng tạo dựa trên những ngày kỉ niệm, lễ và dịp đặc biệt. Những clip phát triển dựa trên những ngày đặc biệt mang tinh thần tri ân và hưởng ứng nhiều hơn.
Khi lên ý tưởng cho clip nào đó, chị nghĩ đến người xem hay bản thân trước?
Thật ra là cả hai.
Chị muốn cân bằng sở thích, cái tôi và thị hiếu người xem. Trước đây, thỉnh thoảng chị đăng 1 clip cho vui thôi, không nghĩ về việc người xem thích gì. Nhưng mà khi vào guồng quay, chị thấy bản thân đã bắt đầu nắm bắt được sở thích của người xem. Và chị cố gắng cân bằng cả hai vấn đề đó để tạo ra được nội dung hấp dẫn, ý nghĩa với mọi người.
Chị có trẻ hóa nội dung?
Trẻ hóa? hmmm… Hiện tại, chị chưa. Chị thấy mình đang đúng với lứa tuổi. Chị cũng nhận thấy ở trên TikTok, đa phần là các bạn trẻ hơn. Nhưng mà chị nghĩ là tạo nên những nội dung có ý nghĩa vẫn sẽ phù hợp với cả những đối tượng trẻ và cả những đối tượng lớn tuổi hơn. Chị thấy nội dung trên kênh đang phù hợp với đa dạng lứa tuổi.
Vậy chị Quách Ánh ở trên YouTube, Intagram, Facebook, TikTok có gì khác nhau?
Cũng có. Đúng là cách tiếp cận của TikTok trendy hơn, nhiều khi phải đóng vai này, vai kia. Điều này khác so với những nền tảng còn lại.
Nhưng chị nhận thấy nền tảng TikTok cũng khá phù hợp với những bạn làm nghề giống chị.
Vậy chị có đang thay đổi để bắt kịp văn hóa xem và tiếp thu nhanh?
Chị thấy TikTok tiếp cận người xem một cách dễ hiểu, nhanh chóng hơn. Ví dụ đơn giản, bây giờ mọi người xem những clip TikTok thì không hay lên xem YouTube. Đa phần các bạn trẻ muốn xem những cái clip ngắn, đơn giản và dễ hiểu. Vì thế, chị nhận ra cần phải thay đổi dần để có thể thích nghi với thị hiếu người xem hiện nay hơn.
Nội dung liên quan
Là một người truyền cảm hứng, chị có được truyền cảm hứng từ ai khác?
Có chứ!
Lúc nào chị cũng được truyền cảm hứng từ rất nhiều người. Mình không phải kiểu người khi hâm mộ tất cả mọi thứ của người khác. Thường mình sẽ tìm một ưu điểm, nhìn mặt tích cực của họ và nhận nguồn cảm hứng.
Trên Facebook cá nhân, chị chỉ follow những ai đem lại năng lượng tích cực. Có những người rất đơn giản, họ chỉ cần up những bức ảnh cười tươi, những cảnh đẹp cũng đủ để mình thấy được sự tích cực và tràn trề cảm hứng.
Vậy như thế nào là người truyền cảm hứng?
Mình cảm thấy là không phải người nào quá là giỏi giang, quá là giàu có mới là người truyền cảm hứng cho mình đâu. Có những người rất bình thường nhưng có những đặc điểm khiến mình sống tốt hơn, mình cảm thấy có nhiều năng lượng khi đọc những dòng trạng thái hoặc xem hình ảnh của họ - đó cũng được xem là người truyền cảm hứng.
Trở thành makeup artist là đam mê từ bé của chị?
Từ hồi còn bé thì không phải. Lúc bé, chị đã rất thích vẽ nên chị nghĩ lớn lên sẽ thích làm một họa sĩ, nhà thiết kế thời trang, kiến trúc sư. Còn về makeup thì mình chưa nghĩ tới, bởi vì lúc đó, chị vẫn chưa được tiếp cận nhiều. Và thời điểm đó, tại Việt Nam, nghề makeup vẫn chưa được phổ biến. Đến lúc lớn hơn, chị được tiếp xúc nhiều hơn với chuyện làm đẹp và trang điểm nê mới có mong muốn trở thành một makeup artist.
Chị có gặp nhiều khó khăn trên con đường này?
Cũng khó khăn.
Bởi vì khi đi trên con đường này, chị không nhận được sự ủng hộ của nhiều người lắm. Thời điểm đó, đa phần mọi người luôn nghĩ là phải học đại học, con gái thì phải làm công việc hành chính để ổn định và an toàn hơn. Bây giờ, chị cảm thấy các bạn trẻ được ưu ái hơn rất nhiều. Bố mẹ đã bắt đầu cho con có quyền được lựa chọn nghề nghiệp một cách tự do, không còn quá ép buộc các con trong việc lựa chọn nghề nghiệp nữa.
Động lực to lớn nào khiến chị từ bỏ đại học để theo đuổi đam mê?
Thời điểm đấy, nhiều người hỏi là tại sao chị đang học đại học lại bỏ và chọn cái nghề này. Mọi người nghĩ rằng học đại học sẽ có tương lai tốt hơn. Nhưng với mình thì không. Khoảng thời gian đi học, chị toàn nghĩ đến việc hôm nay nên makeup như thế nào. Tức là, đầu óc của chị hoàn toàn không nghĩ đến việc học văn hóa ở trường. Đó là lý do mình cảm thấy không nên mất thời gian thêm vào việc học trên trường. Thay vào đó, chị nên tập trung vào điều mình mơ ước.
Không phải mình nói để các bạn không học đại học hay nên đi làm hoặc ngừng học đại học nữa. Chị chỉ muốn chia sẻ rằng nếu các bạn đang có một niềm đam mê rõ ràng, hãy tập trung vào nó. Bởi vì sống có niềm đam mê là điều may mắn.
Mình đã gặp rất nhiều bạn sống mà không có một sở thích nào cả. Điều đó rất là mông lung. Khi đã có một sở thích nào đấy, hãy quyết tâm theo đuổi nó đến cùng. Sau này khi các bạn suy nghĩ lại, đừng để bản thân phải nghĩ theo kiểu "biết thế, ngày xưa…".
Chị đã cố gắng như thế nào để chứng minh cho bố mẹ, người thân thấy việc chị theo con đường này là đúng đắn?
Mình chỉ hành động thôi, mọi lời nói ở thời điểm đó là vô nghĩa.
Tất nhiên, lúc đấy chị ra quyết định nghỉ học, bố mẹ cũng không biết. Chị đã nghỉ thì bố mẹ bắt đầu mới biết. Khi biết rồi, không ai đồng ý cả, nhưng chuyện đã lỡ rồi. Thấy chị quá yêu thích nên mọi người cũng "thôi kệ". Bố mẹ kệ để mình muốn làm gì thì làm.
Sau đó, chị cố gắng chứng minh bằng hành động. Thứ nhất là vì còn ít tuổi. Thứ hai là chị chưa có gì cả nên lời nói không có trọng lượng. Thể hiện những thành quả là cách tốt nhất để chứng minh mình đã lựa chọn đúng.
Chị từng trượt đại học và sang năm lại thành Á khoa. Việc chị thành Á khoa là để chứng minh điều gì?
Thời điểm khi trượt đại học lần thứ nhất, chị khá là buồn nên là bố mới đồng ý cho đi học trang điểm. Thực ra, lúc đó không ai muốn cho mình đi học trang điểm cả, học ở đây là để cho mình vơi đi nỗi buồn thôi. Trong 1 năm chờ đợi để thi lại, chị vẫn đi học trang điểm.
Đến năm sau, chị vẫn quyết tâm thi lại đại học. Chị thi để cho mọi người biết chị có thể làm được.
Nghe có vẻ hơi hiếu thắng chị nhỉ?
Thật ra tính chị cũng hơi tham lam một chút (cười). Thời điểm đó, chị nghĩ là bản thân có thể làm được hai việc cùng một lúc. Và bố mẹ cũng nói là việc học đại học không tốn nhiều thời gian như học cấp 3 nên mình sẽ có nhiều thời gian để đi học cái này và cái kia được.
Nhưng cho đến khi học xong makeup và bắt đầu đi làm, càng ngày công việc càng phát triển, chị có nhiều mối quan hệ và khách hàng hơn. Lúc này, makeup đã lấn vào thời gian học của chị nhiều. Và khi chị ngồi ở lớp học, chị cứ nghĩ mình sẽ makeup như thế nào, mình cần chuẩn bị ra làm sao. Và chị cứ thấy là nếu mình ngồi học như này sẽ rất phí hoài thời gian. Nên chị đã quyết định bảo lưu việc học và tập trung chuyên môn vào công việc makeup nhiều hơn. Bảo lưu lâu quá lại thành nghỉ học luôn.
Chị có bao giờ nghĩ việc nỗ lực của bản đã và đang ảnh hưởng tích cực đến người khác chưa?
Chị chưa bao giờ nghĩ nhiều đến việc này. Thời điểm chị làm việc và cố gắng, chị chỉ đơn giản nghĩ đến bản thôi. Chị quan niệm rằng mình nên làm vì bản thân. Nhưng khi đọc những bình luận từ các bạn tầm tuổi và những tin nhắn chia sẻ, chị mới biết câu chuyện của Quách Anh đã và đang tạo ra những ảnh hưởng tích cực. Vì cũng có giống hệt như mình, họ muốn được làm những việc bản thân yêu thích nhưng bị bố mẹ ngăn cản.
Nhiều người bắt đầu bỏ học đại học để theo đuổi đam mê như chị. Chị nghĩ sao về điều này?
Nhiều người nghĩ chị theo chủ nghĩa ghét việc học đại học, nhưng thực tế là không. Mình không khuyên các bạn bỏ học để làm giống như mình. Chính mình đã trải qua cả 2 việc đó, cả việc đồng ý với bố mẹ đi học và việc đồng ý học trang điểm. Nên mình khuyên các bạn hãy cố gắng, nếu có cơ hội học đại học.
Bởi vì học đại học sẽ đem lại cho chúng ta những nền tảng, tư duy rất tốt cho công việc và cuộc sống sau này. Nếu như có thể sắp xếp được cả hai thì hãy theo học cả hai. Còn nếu trong quá trình học, các bạn thấy đam mê quá lớn, lúc đó quyết định lựa chọn 1 trong 2 vẫn còn kịp. Đừng nên quá vội vàng quyết định.
Chị đã đầu tư cho việc học trang điểm như thế nào?
Thời điểm bắt đầu học trang điểm chuyên nghiệp, mình cũng mua những mỹ phẩm bình thường thôi. Nhưng khi bắt đầu học nhiều lên, chị cảm nhận những loại mỹ phẩm bình thường không đảm bảo chất lượng để dùng trên làn da của khách hàng. Vì thế, chị đã quyết tâm đầu tư vào đồ trang điểm, nhớ không nhầm khoảng độ gần 30 triệu. Thời điểm tầm 2011 - 2012, đây là con sô rất là lớn.
Chị nhớ đã đến showroom của Mac ở bờ hồ để mua tất tần tật dụng cụ, mỹ phẩm dành cho việc trang điểm. Đó cũng là lần đầu tiên trong đời chị bỏ nhiều tiền để mua sản phẩm như vậy.
Đến bây giờ, chị chưa có lại cảm giác ấy. Vì các nhãn hàng tặng đồ cho mình nhiều hơn, thậm chí đồ các nhãn hàng tặng còn đắt tiền hơn những sản phẩm mình từng mua. Dù rất vui khi được tặng nhiều quà nhưng mình vẫn không có được cảm giác sung sướng khi tự bỏ tiền ra để mua thứ gì đó.
Vậy sau khi đầu tư số tiền lớn như thế, chị có thu về được gì?
Chính cái đợt đấy, chị có cơ hội gặp nhiều khách hàng hơn. Chị có nhiều sự phát triển hơn trong nghề này.
Thời điểm 10 năm trước, chị có nhiều sự lựa chọn trong việc chọn mua đồ trang điểm?
Mình cảm thấy càng ngày thương hiệu mỹ phẩm càng đa dạng. Thời gian trôi qua, các sản phẩm được đa dạng hóa chất liệu và nguyên liệu. Mỗi dòng son, phấn đều đem đến những hiệu ứng và trải nghiệm khác nhau trên môi và da khách hàng. Thú thật thì ngày xưa cũng hơi ít các thương hiệu mỹ phẩm tại Việt Nam. Lúc đó, chị chỉ dùng quanh đỉ quẩn lại 1,2 hãng mỹ phẩm thôi.
Sau 1 thời gian dài hoạt động, chị muốn người khác nhìn nhận chị ở một vai trò nào?
Hiện tại chị làm khá nhiều mảng, từ kinh doanh cho đến influencer. Nhưng chị vẫn muốn được nhìn nhận với vai trò makeup artist.
Chị có nghĩa trang điểm là cách tăng thêm sự tự tin?
Có chứ, rất nhiều là đằng khác. Tự tin là điều chị cảm nhận được sau khi hoàn thành lớp trang điểm cho mỗi một khách hàng.
Khi họ đến cửa hàng lúc đầu và khi họ bước ra khỏi cửa hàng, tác phong và thần thái hoàn toàn khác nhau. Có rất nhiều khách hàng còn đồng ý cho chúng mình chụp những bức ảnh hậu trường, những bức ảnh before, after.
Khi nhìn khách hàng trong các bức hình, chị không chỉ thấy một người với lớp makeup đẹp. Chị cảm nhận được một ngừi với tinh thần và thần thái tràn đầy vẻ đẹp. Vì thế, theo chị, việc makeup không chỉ làm đẹp bên ngoài mà còn gia tăng sự tự tin bên trong.
Khi đã nổi tiếng trong giới makeup, chị có xu hướng chọn lọc khách hàng?
Chị hay nhận được câu hỏi là khách hàng không ưu nhìn có nhận không, hay chỉ nhận người xinh. Thực tế, chị đối xử với tất cả khách hàng như nhau, kể cả những khách hàng có nhiều khuyết điểm.
Với chị, khách hàng càng có nhiều khuyết điểm khó, chị lại càng muốn họa mặt cho họ. Khi mình đã trang điểm quá nhiều cho những gương mặt xinh, mình muốn được khắc phục những khuyết điểm để gương mặt đó trở nên bừng sáng và đẹp hơn.
Hơn nữa, theo chị nghĩ, khách hàng có những điểm chưa hoàn hảo tìm đến chị vì họ tin tưởng chị có thể khắc phục điều này. Vì vậy, bất kì một khách hàng nào cũng xứng đáng sử dụng những dịch vụ giống nhau.
Vậy chi phí makeup của những người nổi tiếng và người bình thường có khác nhau?
Trên thực tế, những người nổi tiếng sẽ có chi phí khác so với những bạn bình thường. Nhưng đổi lại, mình sẽ nhận được sự hỗ trợ về mặt hình ảnh từ các bạn celeb. Và hầu hết người nổi tiếng khi đã làm việc với ai sẽ gắn bó với người đó trong một thời gian dài. Dần dần, giữa makeup và nghệ sĩ sẽ có mối quan hệ gần giống như là những người bạn, và làm với tần suất rất là nhiều. Vì thế, mức giá dành cho các celeb sẽ khác với khách hàng bình thường.
Những trải nghiệm chị làm trong lĩnh vực làm đẹp đã giúp ích cho chị những gì khi xây dựng thương hiệu Lemonade?
Giúp ích cho chị rất là nhiều.
Khi làm influencer, mình chia sẻ nội dung, kiến thức với mọi người, mình nhận lại được rất nhiều cảm nhận và suy nghĩ từ người xem. Họ bày tỏ với mình, nhu cầu, mong muốn khi sử dụng mỹ phẩm. Điều này giúp mình biết các khách hàng tiềm năng đang cần gì và thiếu gì.
Đến thời điểm này, khi tiếp xúc với nhiều khách hàng, mình đút kết được những đặc điểm chung của làn da và gương mặt của người phụ nữ Việt Nam. Chị chợt nhận ra những sản phẩm đến từ châu Âu, Nhật hay Hàn chưa thực sự phù hợp với người Việt. Từ đó, mình nảy ra ý nghĩ: Tại sao mình không làm ra một thương hiệu mỹ phẩm để dành riêng cho người phụ nữ Việt Nam?
Nếu ai đó nói là sản phẩm của LEMONADE không tốt, chị cảm thấy thế nào?
Khoảng thời gian đầu tiên khi ra mắt sản phẩm, thật là may mắn nhận khi nhận được lời khen từ khách hàng. Bên cạnh những lời ủng hộ sẽ có sự chê bai hoặc không hài lòng. Ở thời điểm đó, chị cũng buồn nhiều.
Kể cả có hàng trăm, hàng nghìn lời khen nhưng chỉ một lời không tốt đã làm cho cả team phải suy nghĩ lại về sản phẩm. Vì chị nghĩ việc khách hàng chọn mua sản phẩm đồng nghĩa với việc họ đặt niềm tin nhất định vào chị và nhãn hàng.
Dù buồn vì nhận lời chê nhưng đó cũng là động lực giúp chị và team cố gắng để tìm ra những giải pháp làm hài lòng nhất từng khách hàng một. Chị mong mọi người có cảm nhận tốt nhất với thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam.
Chị nghĩ sao về việc nhiều người vẫn còn ác cảm với mỹ phẩm made in Việt Nam?
Tới tận bây giờ có rất nhiều người có cái nhìn hà khắc với mỹ phẩm được gán mác Việt Nam. Bởi vì họ luôn sợ sản phẩm đó không đảm bảo uy tín. Họ mang tâm lý chung - mỹ phẩm Việt đa phần là kem trộn, hàng trộn chẳng hạn.
Nhưng những cái khó tính, xét nét của khách hàng càng làm động lực để chị cho ra những sản phẩm trau chuốt, tỉ mỉ hơn nữa. Những đánh giá ấy vừa là áp lực vừa là động lực để cho mình team LEMONADE phải cố gắng trong tương lai. Nếu LEMONADE làm tốt, có khi sản phẩm makeup mang mác Việt Nam sẽ được ưa chuộng và nhận được nhiều thiện cảm hơn.
Có điểm gì trên khuôn mặt, cơ thể mà chị thấy chưa hài lòng?
Thực ra chị thấy không có điểm gì là không hài lòng trên gương mặt. Ngày xưa, mình có những đường nét chưa hài lòng nhưng bây giờ lại cảm thấy đó là đặc điểm nhận diện riêng và khá tự tin về điều đó.
Chỉ có duy nhất một điều chị không hài lòng là chiều cao. Bởi vì, gương mặt có thể chỉnh sửa hoặc trang điểm để che đi nhưng chiều cao thì khó lắm. Bản thân mình rất là nhỏ bé, mà chiều cao thì không thể thay đổi nên đó là cái mình cảm thấy chưa được hài lòng lắm. Nhưng mà không sao cả, không ai hoàn hảo mà.
Từ lúc đi học tới giờ, có bao giờ chị bị body shaming vì chiều cao?
Cũng có, bởi vì chị thấp.
Mọi người hay đem chiều cao ra để trêu, để giễu cợt chẳng hạn. Nhưng mà đến bây giờ mọi người không đem chuyện đó ra để nói nữa. Chị nghĩ do bản thân đã có nhiều cái để nói và nhớ về hơn trước. Và mình thấy chuyện chiều cao cũng là vấn đề khá truyền cảm hứng đến mọi người.
Chị không bao giờ giấu giếm việc nhỏ con. Mình luôn luôn chia sẻ rõ ràng trên mạng xã hội là mình rất nhỏ, mình chỉ cao khoảng 1m53-1m54.
Có chăng là chị khá là gầy nên khi lên hình mọi người sẽ không thấy điều đó. Và như mọi người có thể thấy, bất kỳ ai, dù có nhỏ bé thế nào đi chăng nữa cũng có thể làm được những việc bản thân muốn. Dù thấp đến thế nào vẫn có thể nổi tiếng và truyền cảm hứng đến hàng trăm nghìn người.
Nên là bây giờ mọi người có gặp mình cũng thường sẽ không nói về ngoại hình, hoặc có nói thì cũng là thái độ khác. Ngày xưa, mình tự ti hơn nhưng bây giờ không còn quan trọng nữa.
Việc sinh em bé có tác động như thế nào đến chị và gia đình?
Việc sinh em bé thay đổi cuộc sống của chị rất nhiều. Bởi vì bản thân chị là người cực kỳ mê công việc nên luôn nghĩ mọi thứ để làm và phát triển bản thân. Đó là lý do vì sao thân là makeup artist nhưng hiện tại công việc của chị không chỉ là gói gọn trong việc trang điểm cho khách hàng.
Chị cuồn công việc đến mức có thể làm từ sáng đến tối. Mình thích cảm giác làm việc và nghĩ ra những việc mới để làm cho ngày hôm sau.
Nhưng đến khi sinh em bé xong, mình không có thời gian để chăm lo công việc nhiều như trước. Chị bắt buộc phải chia nhỏ thời gian để dành cho em bé nên năng suất làm việc bị giảm lại. Ngày trước, chị không bao giờ có cảm giác bị quá tải đâu. Chị luôn trong tình trạng kiểu: "Ôi tôi phải nghĩ thêm việc để tôi làm nữa".
Nhưng đến bây giờ, chị đã có cảm giác bản thân không thể làm hết được mọi việc. Chị phải cân đối cũng như sắp xếp lại việc nào thực sự cần thiết để làm. Thời gian còn lại sẽ dành cho gia đình. Bởi vì em bé còn rất nhỏ và lớn rất nhanh. Nếu mình tập trung quá vào công việc, chị sợ không có thời gian để nhìn sự thay đổi của em bé.
Khi quá bận rộn, chị sắp xếp mọi thứ như thế nào?
Sau khi có em bé, mình đã có team hỗ trợ. Các bạn sẽ chia sẻ công việc mỗi ngày với mình. Các bạn sẽ cùng mình lên kế hoạch chi tiết cho từng tuần một. Ngày trước mình thường làm việc một mình nhiều hơn. Chị cũng không cần phải sắp xếp mọi thứ. Vì chị có thể giải quyết ngay lập tức.
Tính chất công việc lại đòi hòi sự có mặt của chị nên vừa sinh xong là chị phải quay trở lại làm việc luôn rồi. Nhưng khi sinh xong, đầu của chị vẫn cứ mơ hồ, không giải quyết tốt mọi chuyện. Thời điểm đó, chị bị quá tải nên quyết định lên kế hoạch rõ ràng. Nhờ có team phụ giúp và sắp xếp lịch làm việc mà mỗi buổi tối, chị có thể nghỉ ngơi và dành thời gian cho gia đình.
Ông xã có hỗ trợ chị nhiều?
Gia đình hai bên và ông xã đã hỗ trợ chị rất nhiều - đó là may mắn lớn.
Mọi người thông cảm và giúp chị chăm em bé. Nhờ vậy mà chị có thời gian tập trung vào công việc hơn.
Vậy bây giờ ưu tiên hàng đầu của chị là gì?
Hồi nãy mình có nói mình là người rất đam mê công việc nhưng để ưu tiên hàng đầu mình vẫn ưu tiên gia đình.
Chị Quách Ánh bây giờ với chị Quách Ánh năm 2 đại học văn hóa khác nhau như thế nào?
Khác nhau nhiều.
Ngày trước tính của chị là thích gì thì phải làm luôn, làm bằng được, làm ngay. Chính vì thế nên không nghe ai cả, chỉ nghe bản thân mình thôi.
Đương nhiên chị biết tính cách này hơi bướng nhưng ở thời điểm đó, chị không nghĩ đó là bướng. Vì chị đang bận cực kỳ tự tin vào bản thân. Lúc đó, chị biết mình có thể đạt được những điều đang ao ước. Chị cũng nghĩ chỉ có mình hiểu được bản thân thôi, nên rất quyết tâm.
Còn đến thời điểm này vẫn bướng (cười), vẫn thích làm những cái gì mới. Chị thích làm những cái mà người khác chưa làm. Nhưng thay vì làm ngay và luôn, chị sẽ có những tính toán và kế hoạch rõ ràng. Chị sẽ suy nghĩ để cách để ý tưởng thành hiện thực và thành công cao nhất có thể.
Có thể là vì ngày xưa mình chả có gì để mất cả nên mọi thứ cứ thích là liều và thử. Nhưng bây giờ có nhiều cái để mất hơn nên cần đặt lên bàn cân để tính toán.
Có bao giờ chị nhìn về quá khứ và chị tiếc nuối một điều gì đó?
Không, mọi thứ trong quá khứ đều tạo ra mình ngày hôm nay.
Chị cảm thấy may mắn vì tuổi trẻ đã làm được tất cả những gì bản thân yêu thích và không bị ảnh hưởng bởi ai cả. Nên ngày hôm nay, chị không có gì để hối tiếc.
Nếu chị chỉ được chọn 1 nền tảng để hoạt động thì chị sẽ chọn nền tảng nào?
Mình sẽ chọn fanpage.
TikTok rất là trendy, lượng tương tác ở TikTok của mình khá là cao. Nhưng mà để chọn nền tảng mình thích nhất thì vẫn là fanpage.
Fanpage giúp mình có thể đa dạng về mặt hình ảnh. Chị cũng có thể chia sẻ nội dung bằng nhiều cách và tâm sự với follower. Chị cảm thấy những người follow mình trên fanpage chất lượng hơn. Fanpage cũng là cái đi cùng mình từ ngày đầu tiên nữa.
Quách Ánh của bây giờ là Founder của một thương hiệu mỹ phẩm, influencer nổi tiếng, có gia đình hạnh phúc, vậy sắp tới chị khao khát một điều gì?
Chị khao khát sức khỏe. Còn những tất cả những cái khác đều có thể đạt được từ sự cố gắng, không cần phải ước hay mình mơ gì. Có sức khỏe mới làm được những điều mình đã lên kế hoạch.
Có một tin nhắn nào từng khiến chị suy ngẫm hoặc thay đổi chị chưa?
Thật sự thì chưa. Những cái thay đổi chị thì thường không đơn giản như vậy. Những thứ làm thay đổi cuộc sống của chị thường xuất phát từ cuộc sống. Những lần thất bại và thành công là bài học giúp chị phát triển tiếp chứ nó không phải là những lời nói (cười).
Cảm ơn chị vì những chia sẻ này.
Cảm ơn và độc giả vì đã lắng nghe những tâm sự của Quách Ánh.
Nguồn: TH&PL