Logo VieZ

Diệp Lê: Còn tồn tại là còn sáng tạo

Diệp Lê là founder của thương hiệu Give Away. Không chỉ truyền cảm hứng "xanh" trong kinh doanh, chị còn gây ấn tượng với những thông điệp sống và phát triển bản thân trên mạng xã hội.

Diệp Lê: Còn tồn tại là còn sáng tạo

Trên đấu trường kinh doanh, Diệp Lê là founder của 15 cửa hàng thời trang tái sử dụng. Còn tại nền tảng TikTok, Diệp Lê là nhà sáng tạo nội dung chuyên chia sẻ những mẹo giúp người xem xinh đẹp và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Kênh Diệp Lê đã thu hút về hơn 116k lượt theo dõi và gần 1 triệu người yêu thích chỉ trong thời gian ngắn.

Khi biết có cơ hội trò chuyện cùng cô nàng, đã suy nghĩ rất nhiều về chủ đề của buổi phỏng vấn. Thay vì tập trung vào khai thác con người của Diệp trên mạng xã hội, quyết định mở khóa mọi khía cạnh của cô.

Nhờ vậy, chúng tôi đã được nhìn thấy một Diệp Lê vừa trẻ trung, năng động với những suy nghĩ táo bạo, vừa nghiêm túc, cứng rắn với những nguyên tắc riêng.

Tái sử dụng nền tảng giải trí

Diệp Lê từng tham gia TikTok vào năm 2019 nhưng hoạt động vô cùng nhỏ giọt. Sau khi tái chế kênh TikTok trong mùa giãn cách, cô đã thu về kha khá "lợi nhuận".

Chị quyết định tham gia TikTok vì?

Diệp nhận thấy nền tảng này có những tiêu chuẩn phù hợp với tư duy và sự phát triển của bản thân. Lượng view trên TikTok không phụ thuộc vào thời gian xây dựng kênh hay số lượng người theo dõi. Điều này cho phép các nhà sáng tạo nội dung có cơ hội tiếp cận người xem như nhau. Vì thế, mình có thể tự do chia sẻ trải nghiệm và kiến thức thời trang sẵn có.

Ngoài ra, mình cũng muốn nạp chút năng lượng tích cực trong những ngày giãn cách nên đã hoạt động sôi nổi trên nền tảng này.

diep le con ton tai la con sang tao - anh 0
Lợi nhuận sinh ra từ TikTok là cơ hội được tiếp cận với nhiều bạn trẻ.

TikTok của riêng chị là...?

TikTok là "đôi chân" giúp mình tiếp cận thông tin đa lĩnh vực theo cách sinh động nhất.

Điều TikTok đem đến cho chị và thứ chị muốn trao lại? 

TikTok cho mình một cơ hội đến gần hơn với các bạn trẻ.

Là founder của một đơn vị chuyên về thời trang tái sử dụng, mình có khoảng 2 năm thường xuyên tham dự những sự kiện tại các trường đại học. Trong vai trò diễn giả nói về tác động của thời trang đến môi trường, mình muốn lan tỏa những "thông tin xanh" của việc tái sử dụng đến GenZ. Dù miệt mài suốt 2 năm, mình chỉ tiếp cận được khoảng 5000 bạn sinh viên.

Nhưng sau một thời gian ngắn tham gia TikTok, mình đã thu về gần 100K người theo dõi, chủ yếu thuộc thế hệ Z. Đây là điều mình chưa từng nghĩ có thể nhanh chóng đạt được.

Mình muốn dùng tài khoản TikTok để lan tỏa nhiều thông điệp xanh, những cảm hứng sống và sáng tạo trong tương lai.

diep le con ton tai la con sang tao - anh 0
TikTok đem đến cho Diệp Lê cơ hội tiếp xúc với các bạn trẻ. Diệp Lê trao lại TikTok những thông điệp tích cực và ý nghĩa.

Chị có đang bỏ quên kênh YouTube Bella in Town?

Mình không bỏ quên kênh đâu. Thậm chí. mình còn lên kế hoạch phát triển kênh theo 3 giai đoạn: Định hình kênh bằng cách giới thiệu sản phẩm thời trang; chia sẻ câu chuyện thời trang và cuối cùng là lan toả thông điệp tái sử dụng.

Mình bị động trong việc quay vlog vì không có kỹ năng quay dựng. Để có được một sản phẩm chỉn chu, mình cần sự hỗ trợ từ ekip. Điều này đồng nghĩa với việc cần nhiều chi phí để duy trì.

Việc không thể chủ động trong sản xuất nội dung đã khiến kênh YouTube tạm đóng băng. Mình vẫn đang tìm hiểu về các kỹ thuật quay, dựng để mở cửa kênh sớm nhất có thể.

Lời khen trên mạng xã hội gây ấn tượng mạnh cho chị?

Sự công nhận đến từ mẹ chính là lời khen có tính ảnh hưởng nhất với mình (cười).

Khi tham gia các nền tảng xã hội, chị có nhận được bình luận tiêu cực không và chị đã vượt qua như thế nào?

Không ít lần Diệp nhận được các ý kiến không hay. Thay vì nghe theo cảm tính, mình luôn xem xét vấn đề được nhắc đến trong bình luận. Nếu bình luận mang tính góp ý xây dựng, mình luôn đón nhận. Còn lỡ gặp phải lời nói cố tính châm chọc và gây tổn thương, mình sẽ nhẹ nhàng lướt qua và không bận tâm. 

Không có Give Away?

Diệp Lê được biết đến với vai trò người sáng lập Give Away nhưng Give Away lại nổi tiếng nhờ vào sức hút của Diệp Lê. Vì thế, thật khó tưởng tượng một Diệp Lê khi không có thương hiệu Give Away.

Theo chị kinh doanh có phải là một nghệ thuật?

Kinh doanh không phải là nghệ thuật nhưng trong kinh doanh luôn có nghệ thuật. Thiên hướng duy mỹ giúp ích khá nhiều cho việc kinh doanh của mình. 

Vậy còn sự sáng tạo, chị chỉ sáng tạo trên mạng xã hội hay trong cả việc kinh doanh?

Diệp kinh doanh thời trang và làm những nội dung trên mạng liên quan đến lĩnh vực này. Từ trước đến nay, mình vẫn luôn sáng tạo và lan tỏa thông điệp tích cực về thời trang đến mọi người. Thông qua TikTok, những truyền tải từ Diệp mới được biết đến rộng rãi. Không riêng với YouTube hay TikTok, cộng đồng thời trang có ở đâu, mình sẽ luôn sáng tạo nội dung tại đó. 

diep le con ton tai la con sang tao - anh 0
Sáng tạo ở khắp mọi nơi.

Tới thời điểm hiện tại, Give Away đã và đang đi đúng hướng?

Give Away thành lập từ năm 2014, là đơn vị tiên phong và tạo nên xu hướng tái sử dụng thời trang. Có thể nói Give Away ở thời điểm hiện tại đã hoàn thành định hướng mình và đồng đội đề ra.

Vậy chị có định hướng gì cho Give Away ở tương lai?

Trong tương lai, Give Away sẽ chuyển mình để đuổi kịp sự phát triển của thời đại mua sắm trực tuyến. Và đương nhiên, chúng minh vẫn đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường khám phá thời trang bền vững. 

Nếu không có Give Away, Diệp Lê hiện tại sẽ là ai và đang hoạt động trong lĩnh vực nào?

Không có GiveAway? Thật sự mình chưa nghĩ đến. Nhưng chắc chắn Diệp Lê vẫn kinh doanh và phát triển những dự án ý nghĩa khác.

Vậy chị có nghĩ việc kinh doanh đơn giản? Vì nếu không có Give Away, chị vẫn chọn kinh doanh.

Cơ hội kinh doanh luôn nằm ở việc giải quyết vấn đề người khác đang mắc phải. Mình nghĩ mấu chốt của việc kinh doanh thành công là quan sát và chọn lựa. Mình phải chọn được vấn đề bản thân có thể giải quyết tốt nhất, sau đó xây dựng giải pháp, tối ưu và thương mại hoá mô hình. Khi làm tốt những việc này, con đường kinh doanh sẽ mở ra.

diep le con ton tai la con sang tao - anh 0
Đối với Diệp Lê, kinh doanh cũng có công thức riêng.

Vậy chị tâm đắc điều gì nhất sau thời gian dài kinh doanh? 

Đi nhanh đi một mình, đi xa đi cùng nhau - đây là điều mình tâm đắc và chiêm nghiệm được khi là nhà sáng lập và đồng điều hành thương hiệu Give Away. 

Mình rất may mắn khi bên cạnh có những người bạn sẵn sàng cùng nhau phát triển. Nhờ vậy, Give Away cán mốc 15 cửa hàng trên toàn quốc.

Khái niệm thành công của chị Diệp Lê?

Mua được thứ mình thích, đến được nơi mình muốn sẽ là câu trả lời của Diệp nếu Covid chưa xảy ra. Nhưng hiện tại, thế giới quan của mình đã thay đổi. Thành công với mình là có đủ khả năng bảo vệ, chăm sóc, tác động tích cực đến những người trong phạm vi quan tâm của bản thân. 

Vậy theo chị, có giới hạn nào cho sự thành công?

Theo mình, giới hạn của thành công là chính bản thân. Mình phải tự vượt qua bản thân của ngày hôm trước. Giới hạn chỉ xuất hiện khi chúng ta bắt đầu ngừng nỗ lực và khao khát tiến về phía trước. 

 Diệp Lê đã hài lòng về bản thân ở hiện tại chưa?

Mình hài lòng và không hối hận bất cứ điều gì. Mình nghĩ rằng những việc đã làm đều là lựa chọn tốt nhất trong thời điểm đó. 

Diệp Lê và những ranh giới

Có những đường ranh được đặt ra để nhìn nhận bản thân, lại có đường ranh giúp phân xẻ mọi vấn đề, cũng có những đường đặt ra để bứt phá. Cuộc sống của Diệp Lê tồn tại những lằn ranh nào?

 Lập gia đình, sinh con có tác động gì đến chị?

Giúp Diệp trưởng thành hơn và hiểu được nỗi lòng của ba mẹ. 

Khoảnh khắc tuyệt vời nhất khi trở thành một bà mẹ?

Mỗi khi em bé nhà mình nói "mẹ đang làm gì đó", mình sẽ tự động mỉm cười vì biết con đang thể hiện tình yêu và sự quan tâm.

Có sự nghiệp riêng, gia đình nhỏ hạnh phúc, sự ủng từ chồng và gia đình, vậy chị nghĩ bản thân là mẫu phụ nữ hiện đại điển hình?

Khái niệm "phụ nữ hiện đại" rất lớn, vì thế mỗi góc nhìn đều có một hình mẫu phụ nữ tương ứng. Và mình là một trong số mẫu người phụ nữ hiện đại các bạn có thể bắt gặp.

diep le con ton tai la con sang tao - anh 0
Hình mẫu phụ nữ hiện đại rất đa dạng. Ai cũng có thể trở thành mẫu phụ nữ điển hình.

Mùa dịch có ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch của chị không?

Không riêng gì Diệp, tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng. Hai năm qua, mùa dịch đã tạo nên những giá trị và xu hướng mới vô cùng khác biệt và mang tính thời đại.

Để thích ứng, mình cần quan sát và lên kế hoạch khác phù hợp vì những kế hoạch cũ khó có thể triển khai. 

 Chị có mong muốn gì trong thời gian này?

Mình hy vọng thời gian giãn cách sớm qua, mọi người bình an. Ngoài ra, mình mong thế giới quay trở lại trạng thái bình thường để được chu du khắp nơi. 

 Chị nghĩ đầu tư cho bản thân bao nhiêu là đủ?

Mình nghĩ không bao giờ là đủ. Thế giới này quá rộng lớn và có nhiều điều cần trải nghiệm. Hãy cứ làm hết mức có thể cho bản thân để sau này không phải tiếc nuối.

Thế giới của Diệp Lê sẽ không trọn vẹn nếu thiếu...

Những trải nghiệm thú vị.

Trong clip Q&A, chị chia sẻ rằng ưu tiên của bản thân là công việc. Hiện tại ưu tiên của chị có thay đổi không?

Hiện tại, ưu tiên lớn nhất là xây dựng được vòng tròn bảo vệ, chăm sóc những điều bản thân quan tâm. Trong đó có cả gia đình, công việc và chính mình.

Chị không thường xuyên chia sẻ vấn đề cá nhân trên các trang mạng xã hội. Vậy lý do là gì?

Mình tập trung cho công việc và chia sẻ thông tin về công việc trên mạng xã hội. Những gì liên quan đến gia đình, mình chọn giữ riêng.

Đa phần các follower đều muốn biết thêm về cuộc sống cá nhân của Diệp. Nhưng mình rất nghiêm túc trong việc đặt ra ranh giới giữa những điều có thể chia sẻ và những gì cần giữ riêng. Hiện tại, mình vẫn cân bằng và hài lòng với cuộc sống nên mọi người không cần phán đoán điều gì đâu nha.

diep le con ton tai la con sang tao - anh 0
Ranh giới giữa công khai và riêng tư.

Lê Diệp Hồng Loan ở thời điểm hiện tại và quá khứ khác nhau như thế nào?

Diệp Lê dần kiểm soát được suy nghĩ, cảm xúc. Đây là điều bạn Lê Diệp Hồng Loan trong quá khứ còn thiếu sót. Nhờ lắng nghe bản thân và lý trí hơn, Diệp hoạch định những mục tiêu và tương tai dễ dàng hơn bao giờ hết.

 Vậy chị có thể chia sẻ một chút về dự định trong tương lai được không?

Trong tương lai, mình muốn tìm hiểu về công nghệ VR và áp dụng vào công việc kinh doanh. Công nghệ này có thể giúp người tiêu dùng cảm nhận khách quan hơn về món hàng và có những trải nghiệm sinh động.

Có câu nói nào khiến chị phải suy nghĩ cho đến tận bây giờ chưa?

"Người muốn sẽ tìm cách, người không muốn sẽ tìm lý do". Câu nói này giúp mình nhìn nhận ra được nhiều trong các mối quan hệ hiện tại.

Cảm ơn chị Diệp đã dành thời gian chia sẻ với .

Cảm ơn vì cơ hội này. Mình chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe.

Nguồn:TH&PL

Xem Nhiều Nhất

Don't Miss Out

Đừng Bỏ Lỡ

Siêu Hot

menu
Logo VieZ