Đằng sau một phần dự thi chất lượng là rất nhiều công sức và chất xám.
Tại vòng Chinh phục của Rap Việt mùa 2, Obito đã mang đến một phần thi Ngày Mai Là Tương Lai đầy bùng nổ dựa trên sample Ngày Mai của nữ ca sĩ Tóc Tiên. Nhờ phần trình diễn này, anh nhanh chóng nhận được 4 chọn và được đưa về đội của HLV Binz.
Nhiều khán giả cho rằng, nếu cả 4 HLV còn nón vàng, chắc chắn sẽ có những chiếc nón được dành cho thành viên nhỏ tuổi nhất của tổ đội OTĐ
Mới đây, hai producer thuộc tổ đội CDSL - TGSN và Tyronee - đã có những chia sẻ về quá trình làm phần beat cho Obito ở phần dự thi này. Theo TGSN chia sẻ, Obito đã đến gặp anh và đưa ra những gì nam rapper này mong muốn ở bài hát này:
"Obito có một tầm nhìn rõ ràng. Cậu ấy đã có một type beat, những quy luật và miêu tả rất rõ ràng về những gì cậu ấy đang có trong đầu. Tôi chỉ đơn giản là làm theo. Trong ngày hôm đó, tôi gửi lại Obito phần beat thì một vài tiếng sau, cậu ấy gửi luôn cho tôi demo".
Còn với Tyronee, producer này mong muốn thay đổi không khí của ca khúc từng làm mưa làm gió với vũ điệu cồng chiêng: "Tôi muốn làm sao để tác phẩm này có được một vibe mới hơn, hip-hop hơn.
Ban đầu, khi chúng tôi bàn ý tưởng cũng khá là 'bí', tuy nhiên, khi ra được khuôn rồi, mọi thứ rất nhanh chóng được hoàn thành".
Cả hai đều chia sẻ rằng mình rất áp lực khi làm một sản phẩm sẽ được công chiếu trên sóng truyền hình. "Ban đầu, chúng tôi rất áp lực vì sợ phản ứng của dư luận sẽ không tốt. Tuy nhiên, sau khi nghe Obito rap trên con beat đấy thì tôi biết rằng chẳng còn gì phải lo nữa, chỉ cần lên sân khấu và bùng cháy thôi".
Nội dung liên quan
TGSN đưa ra phân tích: "Do phần intro của sample gốc mang màu sắc tương đối buồn, mà tôi và Tyronee lại muốn thay đổi phần mood của bài hát. Chính vì thế, sau phần mở đầu, chúng tôi tiếp tục duy trì tiếng piano, đồng thời áp dụng hợp âm đó kết hợp với melody chủ đạo sẽ là một tiếng piano khác có phần 'đanh' hơn".
Nhưng với những nhịp trầm như vậy, các producer đều biết rằng không nên thêm tiếng bass vào trong phần beat. Chính vì thế, producer này đã Low-cut (lọc cắt đi các tần số thấp) trong tiếng piano đó để thêm âm 808 (tiếng bass điện tử) nhằm tăng thêm hiệu ứng cho phân đoạn này.
TGSN cho rằng ở verse 1, điểm đặc biệt nhất trong phần beat chính là những quãng nghỉ. "Tôi cho nhiều quãng nghỉ đến vậy vì tôi muốn Obito có thêm không gian để thả những câu punchline và cả những kỹ thuật về flow của mình vào", anh giải thích thêm.
Hai thành viên của tổ đội CDSL chia sẻ về điểm nhấn của mình sau phần hook: "Thường thì sau phần cao trào như thế này, khán giả sẽ mong chờ một sự nâng cấp, cao trào hơn nữa. Nhưng không, chúng tôi muốn tạo bất ngờ bằng cách đổi luôn vibe của bài hát ngay từ vị trí này".
Đây là quãng switch beat (đảo beat - PV) khiến nhiều người nổi da gà. Miêu tả về việc này, TGSN cho biết đó là chủ đích của anh, và nếu khán giả "không nổi da gà" nghĩa là anh chưa "thực sự thành công".
Anh cũng bật mí điểm đặc biệt của verse thứ 2 nằm ở tiếng bass 808. Theo đó, ở câu đầu, anh cho tiếng bass duy trì trong suốt cả câu. Nhưng đến những câu thứ 2, anh giảm thời lượng của âm thanh này xuống chỉ còn một nửa.
"Tôi mong muốn tạo ra độ bounce (nảy - PV) cho phần beat, đồng thời với đó là sự thay đổi về độ lớn giữa các nốt nhạc để phần beat thêm ấn tượng", producer này chia sẻ về lý do sắp xếp các âm thanh.
Nội dung liên quan
Chia sẻ về cách vào verse rap đầy bất ngờ của Obito ở câu: "Như cách anh sống...", TGSN chia sẻ rằng đó là chủ đích của anh khi tắt hết tiếng drum (trống - PV). Đây cũng là cách để anh đẩy cao trào của bài hát thêm một lần nữa, đồng thời tạo ra những ấn tượng mạnh hơn cho khán giả.
Với những phân tích này, khán giả đã có thêm một cái nhìn mới mẻ hơn về những thứ xảy ra ở phần nền của một bài Rap sẽ ra sao. Từ đó, những chất xám được các producer bỏ ra cũng sẽ nhận về nhiều sự tôn trọng hơn.
Nguồn: TH&PL