Phim thất bại do "chiều đạo diễn"

Nhiều phim điện ảnh phải rời rạp sớm vì doanh thu bết bát và "chiều đạo diễn".

Giấc mơ trăm tỷ hay chỉ đơn giản là hòa vốn là điều mà bất kỳ nhà làm phim nào ở thời điểm hiện tại cũng muốn có. Sau Covid 19, xu hướng ra rạp của khán giả hạn chế dần. Họ chuyển hướng sang xem phim trên các nền tảng trực tuyến. Cũng từ đây, doanh thu ngày càng trở thành nỗi lo của các phim chiếu rạp.

Năm 2022, thị trường phim Việt chứng kiến sự tụt dốc không phanh về doanh thu lẫn chất lượng tác phẩm. Một vài phim có doanh thu thấp kỷ lục phải kể đến như Huyền Sử Vua Đinh (gần 43 triệu đồng), Virus Cuồng Loạn (90 triệu đồng), Vô Diện Sát Nhân (4,7 tỷ đồng) hay Cù Lao Xác Sống với 12 tỷ đồng. Những phim này lỗ nặng, bị chỉ trích vì kịch bản dở tệ, coi thường khán giả.

phim that bai do chieu dao dien - anh 0

Không chỉ 2022 mới có phim lỗ nặng, doanh thu bết bát mà chỉ mới quý đầu của 2023 cũng đã xuất hiện một phim. Đó là Khi Ta Hai Lăm, sau 3 tuần khởi chiếu, phim chỉ đạt 2,9 tỷ đồng, vẫn không vượt được con số 3 tỷ. Trong khi trước đó, Luk Vân - đạo diễn phim bày tỏ mong ước phim sẽ đạt trăm tỷ. Đây là tác phẩm điện ảnh thứ tư của nữ đạo diễn nhưng lại là phim có doanh thu thấp nhất trong 4 phim.

Ngoài việc thất bại về phần nội dung, các phim trên lỗ nặng cũng một phần đến từ việc "chiều đạo diễn". Không phủ nhận tài năng và công sức của các nhà làm phim nhưng họ cần có một cái nhìn phổ quát, khách quan và thực tế hơn vào thị trường phim Việt hiện tại.

Muốn phim trụ lâu tại rạp, cần phải xây dựng chiến lược truyền thông tốt. Chưa kể, phải tạo ra được "xu hướng" trong khán giả khiến họ tò mò và đổ xô đi xem. Nhưng Khi Ta Hai Lăm hay Huyền Sử Vua Đinh lại không làm được điều đó.

Phim chỉ đi theo hướng mà đạo diễn muốn nhưng sự muốn đó lại không được khán giả đón nhận. Khi Ta Hai Lăm bị chê kịch bản yếu, không tạo được hiệu ứng truyền miệng tốt. Chưa kể, việc chọn Lê Dương Bảo Lâm vào vai chính bị đánh giá là không phù hợp. Dù vậy, Luk Vân vẫn khẳng định vai chính phải do Lê Dương Bảo Lâm thể hiện mới hợp lý.

phim that bai do chieu dao dien - anh 0

Còn Huyền Sử Vua Đinh chiều theo "giấc mơ lịch sử" của đạo diễn Anthony Võ. Làm phim về lịch sử để người xem hiểu sử Việt hơn là điều rất đáng trân quý. Tuy nhiên, cách thể hiện của phim lại đẩy khán giả ra xa. Đầu tư trang phục, bối cảnh không đến đâu, phim còn có hẳn một "rổ sạn". Kịch bản rời rạc, chắp vá đến mức khán giả không biết mình đang xem gì.

Các đạo diễn cần nghiên cứu kỹ thị trường phim Việt cũng như lắng nghe nhu cầu, đóng góp từ khán giả để tạo ra một tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa. Nếu phim Việt liên tục bết bát, thất bại và doanh thu, người bị chê trách nhiều nhất luôn là đạo diễn. Đạo diễn cần tỉnh táo, có cái nhìn khách quan và hướng đến khán giả vì họ mới chính là người quyết định phim có thắng lớn hay không.

Phim chữa lành không ăn khách

Phim ảnh khiến khán giả hết muốn lấy chồng

"Khán giả cần phim chữa lành, không phải phim bạo lực"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ