OSAD đã có lại được sự tự tin và cũng rất kỳ vọng vào Lung Lay - sản phẩm thứ 2 tự mình hoàn thiện.
OSAD: Ham chơi, trẻ con
Lâng Lâng, Yêu Sắc Yếu nay lại Lung Lay?
(Cười) Vì tôi dở đặt tựa đề bài hát, thường sẽ lấy một từ đặc biệt trong bài luôn cho nhanh, đặt theo ý nghĩa bài thì tôi nghĩ nó sẽ sến.
Nhưng vui tươi và hợp với tính cách của OSAD?
Sau Yêu Sắc Yếu, tôi đã xác định được mình sẽ làm gì với sự nghiệp âm nhạc trong thời gian tới. Trước đây, tôi còn sốc nổi, trẻ con, cứ muốn chứng minh với mọi người mình có thể làm được điều này điều kia nhưng đó lại không phải là OSAD.
Tôi thử qua khá nhiều loại âm nhạc, số demo tôi đã làm mà không phát hành nhiều vô kể, nhưng cứ cảm giác không thoả mãn được mình. Ví dụ như hồi xưa, tôi hay xem video rap các rapper flex khoe tiền của, làm âm nhạc rất flexing thì tôi rất thích, tôi nghĩ: "Uầy, mình làm sẽ cháy lắm đây!" nhưng rồi tôi thất bại.
Nhưng tôi là kiểu người mà phải tự mình trải nghiệm thất bại thì mới phục, chứ trước đó có ai cản đi chăng nữa, tôi vẫn làm, tôi tin bản thân mình, cho đến khi tự ngã rồi mới vỡ ra: "À, không hợp thật!".
Vì tính tôi cũng ham chơi nữa, tôi muốn được thử để thoả cái nết đó của mình. Hiện tại, tôi nghĩ một người nghệ sĩ khi viết ra những gì là mình nhất thì sẽ dễ lan toả đến khán giả. Khi tôi làm những thứ vui tươi, tích cực, mọi người cũng sẽ nhìn thấy như thế và có được sự đồng nhất trong âm nhạc, tính cách, hình ảnh của mình. Bây giờ tôi đã có lại được sự tự tin đã đánh mất từ lâu.
Tôi thử qua khá nhiều loại âm nhạc, số demo tôi đã làm mà không phát hành nhiều vô kể, nhưng cứ cảm giác không thoả mãn được mình. Ví dụ như hồi xưa, tôi hay xem video rap các rapper flex khoe tiền của, làm âm nhạc rất flexing thì tôi rất thích, tôi nghĩ: "Uầy, mình làm sẽ cháy lắm đây!" nhưng rồi tôi thất bại.
Nhưng tôi là kiểu người mà phải tự mình trải nghiệm thất bại thì mới phục, chứ trước đó có ai cản đi chăng nữa, tôi vẫn làm, tôi tin bản thân mình, cho đến khi tự ngã rồi mới vỡ ra: "À, không hợp thật!".
Vì tính tôi cũng ham chơi nữa, tôi muốn được thử để thoả cái nết đó của mình. Hiện tại, tôi nghĩ một người nghệ sĩ khi viết ra những gì là mình nhất thì sẽ dễ lan toả đến khán giả. Khi tôi làm những thứ vui tươi, tích cực, mọi người cũng sẽ nhìn thấy như thế và có được sự đồng nhất trong âm nhạc, tính cách, hình ảnh của mình. Bây giờ tôi đã có lại được sự tự tin đã đánh mất từ lâu.
Điều khiến OSAD tự hào nhất trong lần comeback này?
Lung Lay là bài mà tôi tự làm 100%, ngày trước khi làm nhạc tôi phải book producer để làm bản phối, từ sau Lâng Lâng thì tôi tự làm producer luôn, trừ phần mix master thì có nhờ người khác làm cho, vì phần này cần nhiều thiết bị hơn.
Bản phối, sáng tác và thu âm là tôi làm hết, tôi thấy rất tự hào khi mình đã can thiệp được nhiều hơn sáng tác của bản thân thì sản phẩm sẽ mang đậm màu sắc OSAD hơn.
Trước đây khi book người khác phối cho mình, tôi thấy dù có nói ra ý tưởng thì người ta cũng không thể làm đúng ý mình 100%, dù sao họ cũng sẽ làm theo cảm nhận của họ chứ không thể là mình nên nghe sản phẩm vẫn thấy không phải bản thân. Với ca khúc này, tôi cảm thấy thoả mãn hơn khi tự quyết định tất cả mọi thứ.
Bản phối, sáng tác và thu âm là tôi làm hết, tôi thấy rất tự hào khi mình đã can thiệp được nhiều hơn sáng tác của bản thân thì sản phẩm sẽ mang đậm màu sắc OSAD hơn.
Trước đây khi book người khác phối cho mình, tôi thấy dù có nói ra ý tưởng thì người ta cũng không thể làm đúng ý mình 100%, dù sao họ cũng sẽ làm theo cảm nhận của họ chứ không thể là mình nên nghe sản phẩm vẫn thấy không phải bản thân. Với ca khúc này, tôi cảm thấy thoả mãn hơn khi tự quyết định tất cả mọi thứ.
Việc tự mày mò để làm producer đã diễn ra thế nào?
Tôi là người thật thà, không hiểu gì tôi sẽ hỏi luôn. Có những thứ tự học được thì mình sẽ tự mày mò nhưng cái gì hỏi được luôn thì nhanh hơn.
May mắn, tôi có những người bạn rất nhiệt tình, họ sẵn sàng giúp đỡ tôi, ví dụ như một người bạn có phòng thu, ngày nào tôi cũng sang đó để sửa nhạc bao nhiêu lần cũng được, nhiều đến nỗi mọi người quen mặt tôi luôn. Cứ thấy tôi qua là biết sang sửa nhạc (Cười).
Tôi đã sửa bài Lung Lay rất nhiều lần, tôi cảm thấy nếu mình kỹ được bao nhiêu thì khán giả sẽ được trải nghiệm sản phẩm tốt bấy nhiêu.
May mắn, tôi có những người bạn rất nhiệt tình, họ sẵn sàng giúp đỡ tôi, ví dụ như một người bạn có phòng thu, ngày nào tôi cũng sang đó để sửa nhạc bao nhiêu lần cũng được, nhiều đến nỗi mọi người quen mặt tôi luôn. Cứ thấy tôi qua là biết sang sửa nhạc (Cười).
Tôi đã sửa bài Lung Lay rất nhiều lần, tôi cảm thấy nếu mình kỹ được bao nhiêu thì khán giả sẽ được trải nghiệm sản phẩm tốt bấy nhiêu.
"OSAD type beat"
Lung Lay đã ra đời trong sự khó tính của OSAD nhỉ?
Tôi bắt đầu viết beat nhạc này vào khoảng tháng 9 và 10/2021, sau đó tôi viết lời lần 1 trên beat đấy và cho một vài người bạn nghe, nhưng thái độ của họ rất lưng chừng, kiểu: "Ờ cũng ok", khiến tôi thấy đây chưa phải là cái tốt nhất mình có thể làm được.
Vậy là tôi bỏ bản 1, viết lại một bài hoàn toàn khác trên beat đấy (vì tôi quá thích con beat này), cũng là bản official mà mọi người đang nghe. Và tôi sửa nhiều đến mức không thể nhớ nổi số lần.
Tôi có suy nghĩ, khi mình đi làm nhạc trong studio, họ thường có những bộ loa rất xịn, nhưng với khán giả đại chúng họ sẽ không có các thiết bị đó, chỉ là loa máy tính, điện thoại, tai nghe thông dụng, vậy nên nhiều khi đã sửa ở studio mà về tôi bật loa điện thoại lên thấy không ưng là tôi sửa tiếp. Tôi muốn mang đến điều thuận tiện và tốt nhất có thể cho khán giả khi nghe sản phẩm của mình.
Vậy là tôi bỏ bản 1, viết lại một bài hoàn toàn khác trên beat đấy (vì tôi quá thích con beat này), cũng là bản official mà mọi người đang nghe. Và tôi sửa nhiều đến mức không thể nhớ nổi số lần.
Tôi có suy nghĩ, khi mình đi làm nhạc trong studio, họ thường có những bộ loa rất xịn, nhưng với khán giả đại chúng họ sẽ không có các thiết bị đó, chỉ là loa máy tính, điện thoại, tai nghe thông dụng, vậy nên nhiều khi đã sửa ở studio mà về tôi bật loa điện thoại lên thấy không ưng là tôi sửa tiếp. Tôi muốn mang đến điều thuận tiện và tốt nhất có thể cho khán giả khi nghe sản phẩm của mình.
OSAD đã đặt nhiều kỳ vọng vào lần comeback này?
Đúng vậy, tôi còn tự tin sẽ chinh phục được mọi người vì khi nghe Lung Lay tôi cảm thấy rất ưng và sướng. Khi tôi gửi cho những người bạn của mình, họ cũng thích, điều này làm tôi tự tin hơn.
Điểm đặc biệt từ sau Yêu Sắc Yếu có vẻ là type beat mà OSAD sử dụng?
Đúng, tôi rất thích tempo 165 - 170, từ Yêu Sắc Yếu tôi đã muốn thực hiện bài hát của mình theo tempo này.
Tôi có ấp ủ một album đầu tay, số lượng bài hát đã xong còn nhiều hơn cả yêu cầu về một album, với sản phẩm lớn này tôi cần có thời gian để định hình trong lòng khán giả về màu sắc âm nhạc của mình.
Tôi muốn mình sẽ có độ nhận diện cao hơn và riêng biệt nên đã chọn type beat như vậy. Anh cũng có thể search ở nước ngoài có từ khoá "Justin Bieber type beat", nhiều nghệ sĩ quốc tế đều có độ nhận diện như thế, tôi mong mình có thể tạo được "OSAD type beat" như vậy.
Tôi có ấp ủ một album đầu tay, số lượng bài hát đã xong còn nhiều hơn cả yêu cầu về một album, với sản phẩm lớn này tôi cần có thời gian để định hình trong lòng khán giả về màu sắc âm nhạc của mình.
Tôi muốn mình sẽ có độ nhận diện cao hơn và riêng biệt nên đã chọn type beat như vậy. Anh cũng có thể search ở nước ngoài có từ khoá "Justin Bieber type beat", nhiều nghệ sĩ quốc tế đều có độ nhận diện như thế, tôi mong mình có thể tạo được "OSAD type beat" như vậy.
Giống MCK chỗ nào?
Nội dung liên quan
Khán giả bảo Lung Lay của OSAD làm nhớ MCK quá!
Ừ, nhưng tôi không thấy có sự liên quan nào cả, kể cả là giọng, bạn ấy trầm và dày còn tôi thì cao hơn.
OSAD không còn chú trọng về lời hay tạo punchline như thời Người Âm Phủ?
Tôi không đánh quá nhiều về lời cho Lung Lay, vì đây là nhạc để phiêu và chill. Tất cả những thứ tôi làm cho bài hát đều nhẹ nhàng và tròn trịa, nó là một lời bài hát dễ nghe, dễ thuộc, không đặc biệt không có punchline hay chơi chữ.
Tôi muốn đánh mạnh vào yếu tố nhạc bắt tai hơn, còn lyrics để mà nói thì đây là một bài rất khó để viết vì flow và melody rất nhanh. Lung Lay đã là một sản phẩm tròn trịa, đúng với ý đồ của tôi.
Tôi muốn đánh mạnh vào yếu tố nhạc bắt tai hơn, còn lyrics để mà nói thì đây là một bài rất khó để viết vì flow và melody rất nhanh. Lung Lay đã là một sản phẩm tròn trịa, đúng với ý đồ của tôi.
Bây giờ bạn đỡ bị ghét hơn chưa?
Tôi nghĩ là đã bớt rồi, vì dù tôi làm trong showbiz nhưng tôi càng ngày càng thu mình và muốn tách biệt khỏi nó.
Tôi luôn có suy nghĩ rằng mọi người ghét mình, từ khi mới bắt đầu bước chân vào tôi đã nhận khá nhiều lời chỉ trích từ khắp các mặt trận, từ underground đến mainstream, ngày đó tôi là người đơn giản, chỉ cần có đam mê và nhiệt huyết là đủ, đâu biết rằng việc này khó như thế nào.
Ngày xưa người ta chửi "rap như dở hơi, chỉ biết copy quote trên mạng về, đó chả phải công việc của một rapper"... tôi nghe xong thấy buồn, nhưng người ta cũng không nói sai.
Tôi đã từng chỉ nhìn thấy hào nhoáng bên ngoài chứ không hiểu rõ showbiz, dù vậy tôi vẫn quyết tâm dấn thân vào. Bây giờ, tôi hiểu vì sao mọi người ghét mình, nếu để tôi gặp lại mình 3 năm trước, tôi cũng chửi bản thân!
Tôi luôn có suy nghĩ rằng mọi người ghét mình, từ khi mới bắt đầu bước chân vào tôi đã nhận khá nhiều lời chỉ trích từ khắp các mặt trận, từ underground đến mainstream, ngày đó tôi là người đơn giản, chỉ cần có đam mê và nhiệt huyết là đủ, đâu biết rằng việc này khó như thế nào.
Ngày xưa người ta chửi "rap như dở hơi, chỉ biết copy quote trên mạng về, đó chả phải công việc của một rapper"... tôi nghe xong thấy buồn, nhưng người ta cũng không nói sai.
Tôi đã từng chỉ nhìn thấy hào nhoáng bên ngoài chứ không hiểu rõ showbiz, dù vậy tôi vẫn quyết tâm dấn thân vào. Bây giờ, tôi hiểu vì sao mọi người ghét mình, nếu để tôi gặp lại mình 3 năm trước, tôi cũng chửi bản thân!
Chửi sao?
"Nhạc nhẽo thế mà cũng làm à?" (Cười) nhưng cũng phải cảm ơn những người từng chỉ trích mình, từ áp lực đã trở thành động lực để tôi thay đổi tôi chịu học những điều mới, biết cái gì phù hợp với mình.
Chứ nếu mọi người cưng chiều tôi, bảo "nhạc hay quá, đỉnh quá, vậy được rồi, không cần làm gì nữa đâu", chắc chắn tôi sẽ ngủ quên luôn.
Chính vì mang tâm lý là kẻ bị ghét nên tôi phải luôn nỗ lực để người ta không xem thường mình nữa. Bây giờ tôi thoải mái với chuyện bị chê hơn, người ta bảo "thằng này không biết làm nhạc" thì tôi đã biết làm rồi, tôi biết sẽ làm gì với sự nghiệp của mình.
Hiện tại, tôi cảm thấy bớt người ghét mình rồi, tôi tự tin hơn để nói chuyện và kết nối với mọi người hơn.
Chứ nếu mọi người cưng chiều tôi, bảo "nhạc hay quá, đỉnh quá, vậy được rồi, không cần làm gì nữa đâu", chắc chắn tôi sẽ ngủ quên luôn.
Chính vì mang tâm lý là kẻ bị ghét nên tôi phải luôn nỗ lực để người ta không xem thường mình nữa. Bây giờ tôi thoải mái với chuyện bị chê hơn, người ta bảo "thằng này không biết làm nhạc" thì tôi đã biết làm rồi, tôi biết sẽ làm gì với sự nghiệp của mình.
Hiện tại, tôi cảm thấy bớt người ghét mình rồi, tôi tự tin hơn để nói chuyện và kết nối với mọi người hơn.
"Tôi phải có một thành tựu mới kết hợp cùng người khác!"
Nhiều người bảo OSAD cần feat cùng người khác…
Tôi từng có nhiều bài hát hay muốn kết hợp với người này người kia, tuy nhiên tôi đã gác lại vì muốn bản thân có thành tựu thì mới feat cùng mọi người.
Tôi không muốn trở thành kẻ đi năn nỉ: "Bạn ơi bạn feat cho mình bản này kia", tôi muốn là một mối quan hệ win - win, thực sự là hợp tác chứ không phải đơn phương.
Tôi không muốn trở thành kẻ đi năn nỉ: "Bạn ơi bạn feat cho mình bản này kia", tôi muốn là một mối quan hệ win - win, thực sự là hợp tác chứ không phải đơn phương.
Bây giờ có rất nhiều nghệ sĩ trẻ đa - zi - năng…
Ý anh là thấy tôi bây giờ mới học làm producer này kia là chậm? Tôi nghĩ quan trọng là mình làm thế nào chứ nhanh hay chậm không phải vấn đề. Vừa vào Sài Gòn tầm nửa năm thì tôi đã bắt đầu học làm nhạc, trước đây tôi là dân Bách Khoa, không có thời gian để tiếp cận nhiều với âm nhạc.
Ngay khi quyết định bỏ hết tất cả, tôi dành toàn bộ thời gian cho việc làm nhạc. Những bạn trẻ bây giờ, tôi thấy họ rất giỏi, các bạn có điều kiện được tiếp xúc với âm nhạc sớm hơn, có khả năng cảm nhạc và tư duy tốt.
Và tôi nghĩ những bạn trẻ này sẽ làm cho nhạc Việt mới mẻ hơn thay vì motif "thịnh hành pop ballad".
Ngay khi quyết định bỏ hết tất cả, tôi dành toàn bộ thời gian cho việc làm nhạc. Những bạn trẻ bây giờ, tôi thấy họ rất giỏi, các bạn có điều kiện được tiếp xúc với âm nhạc sớm hơn, có khả năng cảm nhạc và tư duy tốt.
Và tôi nghĩ những bạn trẻ này sẽ làm cho nhạc Việt mới mẻ hơn thay vì motif "thịnh hành pop ballad".
OSAD có áp lực không?
Tính tôi hơi ngã cây nên cần có áp lực đè lên để đi đúng hướng, nếu không tôi sẽ luôn bay bổng. Khi nhìn thấy những bạn trẻ hiện tại, tôi đã nghĩ mình không thể thua được, tôi hơi già một chút nên có thể coi đó là lợi thế về kinh nghiệm, sự từng trải. Tôi không thể không cạnh tranh rồi khiến mình bị tụt hậu so với lớp trẻ được.
Kể cả sau này khi 30 - 40 tuổi, tôi vẫn phải trau dồi để cạnh tranh được với những lớp nghệ sĩ mới.
Kể cả sau này khi 30 - 40 tuổi, tôi vẫn phải trau dồi để cạnh tranh được với những lớp nghệ sĩ mới.
Cảm ơn OSAD vì đã chia sẻ!
()
Nguồn: TH&PL