Một sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự thay đổi và phát triển của nam rapper, nhưng lại không thực sự đột phá để có thể trở thành hit.
"Đi theo hướng Binz, liệu OSAD có đủ may mắn?"
OSAD vừa phát hành sản phẩm đầu tiên trong năm 2022 của mình mang tên Lung Lay. Đây là một sản phẩm mang đậm cái tôi nghệ thuật của nam rapper khi anh thử sức mình trong việc sản xuất 100% phần âm thanh, từ sáng tác giai điệu, viết lời, phối khí đến thu âm.
Ca khúc Lung Lay lấy chủ đề tình yêu, là lời tán tỉnh của một chàng trai với một cô gái. Tuy nhiên, khác với Người Âm Phủ, Củ Lạc, Yêu Sắc Yếu…, sản phẩm này có phần nghịch ngợm hơn khi thể hiện lời mời người bạn gái ở lại nhà mình qua đêm bằng những ca từ khéo léo.
Với sản phẩm này, dường như OSAD đang muốn thay đổi hình tượng "gà bông" và những câu rap thả thính của mình thành một chút "bad boy" và cá tính hơn. Tuy nhiên, liệu điều này có thực sự hợp lý với phong cách của anh?
Trong một buổi talkshow cách đây hơn 1 năm, MC ILL đã từng có những chia sẻ rất thẳng thắn về OSAD ngay trước mặt nam rapper này.
Anh liệt kê 4 lý do vì sao khán giả không thích OSAD, bao gồm những việc như cái bóng quá lớn của Người Âm Phủ, thiếu sự đột phá, thiếu sự bình tĩnh và chốt lại bằng việc OSAD đi theo chủ đề tình yêu - một chủ đề không được ưa chuộng của cộng đồng Underground Việt Nam:
"Đi theo hướng này chỉ có một vài rapper có thể bật lên được, nếu kể ra cũng chỉ trên đầu ngón tay như Binz, Andree hay Bình Gold. Liệu OSAD có đủ may mắn để bước tiếp con đường của những rapper kia hay không?".
Hao hao...MCK và cả Seachains?
Ở Lung Lay, OSAD sẽ phải giải giải quyết rất nhiều câu hỏi. Nhưng câu hỏi lớn nhất sẽ là, trình độ của nam rapper đã tăng lên như thế nào sau hơn 1 năm không ra mắt sản phẩm mới. Nhiều khán giả kỳ vọng sẽ được thấy một sự đột phá mạnh mẽ từ nam rapper.
Có lẽ cũng nhận ra được điều đó, nên OSAD đã làm mới màu nhạc của bản thân rất nhiều. Không còn những câu punchline với wordplay (chơi chữ - PV) phức tạp, anh lựa chọn những flow ít chữ nhằm tạo cảm giác catchy và tập trung nhiều hơn vào melody.
Tuy nhiên, có lẽ vì quá mới mẻ, melody của anh vẫn hơi an toàn. Tức là, khi nghe phần hook của anh, khán giả sẽ có cảm giác như kiểu: "Bài này giống bài nào đó, quen quá".
Cách đi melody của OSAD là một flow cơ bản từng được rất nhiều rapper khác sử dụng trong giai đoạn đầu khi họ vừa đi theo dòng nhạc này, và MCK là một trong số đó.
Những bản demo đầu tiên mà thành viên của tổ đội Rapital bắt đầu sử dụng melodic rap cũng có xu hướng đi theo flow như vậy.
Đó là việc lựa chọn một type beat với tiếng piano được mix lại theo hướng điện tử, đồng thời thả những cặp vần ba đặc trưng của subgenre (tiểu thể loại - PV) này vào những tiếng bass ở cuối câu.
Thậm chí, ở cách anh delivery ở đoạn "Baby can we make it love/ Ngất ngây cũng vì tóc em thơm/ Baby can we make it love/ Nếu chẳng muốn về thì..." cũng khiến nhiều khán giả liên tưởng đến bài dự thi Cảm Ơn của Seachains tại vòng Chung kết Rap Việt.
Nội dung liên quan
Sự thay đổi không hiệu quả
Cách OSAD thử nghiệm những thứ mới trong âm nhạc của mình đang quá an toàn và dễ dàng bắt gặp được ở nhiều rapper khác. Cách anh đi melody sau hơn 1 năm cũng không có quá nhiều khác biệt so với ở Yêu Sắc Yếu.
Nam rapper vẫn giữ cho mình ở trong vùng an toàn nhất định dù khai thác một chủ đề yêu cầu rất nhiều sự đột phá. Cấu trúc bài của OSAD cũng khiến nhiều người "khó chịu" khi có đến tận 3 lần lặp lại đoạn hook trong Lung Lay.
Việc lặp lại quá nhiều lần như vậy sẽ khiến khán giả khi nghe bị "nhàm", đồng thời làm mất đi không gian sáng tạo và chỗ trống dành cho đặc trưng của âm nhạc OSAD - những câu quote "thả thính".
Trong Lung Lay, gần như khán giả không tìm ra được một câu rap ấn tượng nào ngoài câu wordplay có phần tối nghĩa: "Tâm trí anh như phai đi/ Như Justin sau 2 ly".
Cách anh xây dựng hình tượng tinh nghịch trong sản phẩm này cũng không thực sự hiệu quả khi phần nhìn không hỗ trợ quá nhiều cho anh trong việc nâng cảm xúc của khán giả lên một bậc cao hơn.
Cũng vì lý do này, nhiều khán giả tỏ ra thờ ơ với sản phẩm mới của OSAD, khiến những thành tích sau ngày đầu tiên của sản phẩm này không như mong đợi.
Cách anh dần thay đổi bản thân và áp dụng những kỹ thuật trendy vào âm nhạc thực sự cần thiết. Tuy nhiên, có vẻ như những sự đột phá đó vẫn còn hơi hời hợt và chưa chạm được đến những mốc khán giả đang kỳ vọng ở anh.
Có lẽ câu hỏi của MC ILL dành cho OSAD cũng sẽ phải đợi lâu hơn nữa để có câu trả lời. Nhất là khi, nam rapper này không duy trì được phong độ ổn định qua các sản phẩm. Cứ sau một sản phẩm thành công sẽ là một ca khúc "bình thường" và trở thành vòng lặp.
Những nỗ lực thay đổi của anh là đáng ghi nhận. Nhưng có lẽ thay vì đảm nhận hết tất cả các vai trò trong khâu sản xuất âm nhạc, OSAD nên tập trung nhiều hơn vào khả năng Rap và nội dung bài hát của mình - những thứ đã giúp anh nổi tiếng.
Nguồn: TH&PL