Hai nữ ca sĩ nổi bật của dòng nhạc này dường như là những cái tên thích hợp để đem ra so sánh.
"Ở Việt Nam, phải hát ballad mới nổi được". Đây là nhận định của nhiều nhân vật dã làm trong ngành giải trí trên dưới chục năm. Thực tiễn cũng đã chứng minh việc này rất rõ. Số lượng những ca khúc không-phải-ballad chiếm rất ít trong danh sách Top Trending.
Sau hai năm trì trệ với dịch Covid-19, dường như đâu đó đã có những dòng nhạc mới được nhen nhóm trong tâm trí khán giả thông qua thứ âm nhạc từ Gen Z. Tuy nhiên, ballad vẫn có thể xem là dòng nhạc thành công nhất trong năm nay, mặc kệ những dự đoán về World Music hay RnB.
Hai cái tên không-thể-không-kể khi nhắc về dòng nhạc này tại Việt Nam chắc chắn là Bảo Anh và Hiền Hồ. Với việc liên tục áp dụng công thức tạo hit khi cho ra mắt balald, cả hai đều là những cái tên thú vị để có thể đem ra "mổ xẻ".
Nội dung liên quan
Cùng một dòng nhạc - khác cách hát
Dù ballad là một dòng nhạc tương đối "nhạt" và khó để lại dấu ấn riêng, Hiền Hồ vẫn khẳng định năng lực và màu sắc riêng của mình. Một loạt những bản hit ballad theo kiểu "chỉ cần nghe là biết Hiền Hồ" như Rồi Người Thương Cũng Hóa Người Dưng, Em Ngày Xưa Khác Rồi,...
Khả năng cân bằng giữa hàn lâm - học thuật trong giọng hát của Hiền Hồ là rất ấn tượng. Sự nức nở, đẩy cảm xúc người nghe lên cao trào bằng những nốt cao chót vót, đầy khắc khoải và tự sự là những đặc trưng trong cách hát của giọng ca sinh năm 1997.
Hiền Hồ là một ca sĩ theo dạng "cứ ra bài là hit", miễn là cô comeback cùng ballad. Thậm chí, những sân khấu live của cô cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả, có tiết mục còn thu hút được gần 70 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube.
Còn với Bảo Anh, cô lại ghi dấu ấn ở việc lựa chọn cách hát nhẹ nhàng, da diết làm mạch cảm xúc của bài hát. Sự day đứt, nức nở trong cách hát đã tạo ra hình tượng Bảo Anh mong manh, dễ vỡ trong mắt không ít khán giả thông qua những ca khúc như Trái Tim Em Cũng Biết Đau hay Yêu Một Người Vô Tâm.
Cô không quá thu hút khán giả ở mảng hát live, nhưng lại nằm trong playlist của đa phần lớp người nghe trẻ thông qua các nền tảng nhạc số. Những con số Bảo Anh nhận về cũng cho thấy rõ sự vượt trội so với Hiền Hồ.
Hiền Hồ "nhỉnh hơn"?
Mỗi người một gu thẩm mỹ. Thế nên, khó để so sánh những ca khúc của Bảo Anh - Hiền Hồ rằng ai hay hơn. Thế nhưng, có thể thấy rõ, Hiền Hồ đang là cái tên ghi dấu ấn đậm nét hơn trong lòng khán giả với hình tượng ballad.
Trong khi đó, Bảo Anh với sự đột phá của mình trong 4 năm không hát ballad dường như lại khiến cô đánh mất vị thế của bản thân và khán giả phần nào đó cũng đã "quên" tên cô trong một Vpop vốn dĩ đầy rẫy những ca khúc ballad được ra lò mỗi ngày.
Bên cạnh đó, về mặt vocal, Hiền Hồ cũng được đánh giá cao hơn nhiều so với Bảo Anh. Chất giọng của cô là Light Lirico Soprano (Nữ cao trữ tình mảnh nhẹ). Quãng giọng của cô từng được nhận xét rằng có phần tương đồng với Thu Minh - một trong những vocalist ấn tượng của âm nhạc Việt.
Điều này giúp những sân khấu live của cô thường xuyên là màn trình diễn đầy ấn tượng. Trong khi đó, Bảo Anh vốn sở hữu giọng hát cơ bản không thực sự ấn tượng. Cô có phần kỹ thuật tương đối yếu trong giai đoạn đầu sự nghiệp, giọng hát cũng thường xuyên run rẩy khi hát.
Đồng thời, sau nhiều năm theo nghề, cô vẫn lựa chọn hát trong vùng an toàn và thiên về thể hiện cảm xúc, chỉ thiên về sử dụng quãng trầm và trung của mình. Chính vì thế, nhiều nhận định cho rằng giọng hát Lười Yêu là một ca sĩ "không có sự phát triển".
Nữ hoàng ballad lại chẳng phải Hiền Hồ - Bảo Anh
Thế nhưng, cả hai lại không thể nào chạm ngưỡng "nữ hoàng ballad" như một số fan đang tranh cãi trong thời gian gần đây. Nếu gọi Bảo Anh hay Hiền Hồ với danh xưng này thì Hương Tràm, Bích Phương hay thậm chí là cả Miu Lê, Hòa Minzy đang ở đâu?
Khi xét về những con số, cả Bảo Anh và Hiền Hồ không cho thấy sự vượt trội của bản thân. Còn nếu nói về giọng hát, Hương Tràm là cái tên "ăn đứt" đa phần những ca sĩ hát ballad khác.
Cô là một trong số ít ca sĩ đạt thành công về thương mại, tầm phủ sóng đại chúng cao nhưng vẫn giữ được chất lượng giọng hát.
Và xét về mặt viral, Bích Phương cũng không phải một cái tên có thể xem thường. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, Hòa Minzy cũng đang nổi lên với giọng hát đầy ấn tượng của bản thân với những bản cover ballad.
Điểm qua một số nữ ca sĩ trên để thấy rằng, Việt Nam có rất nhiều cái tên tài năng, có những màu sắc và tầm ảnh hưởng riêng biệt. Nếu gọi bất cứ ai trong số họ là "nữ hoàng ballad" cũng sẽ bất công cho những tên tuổi còn lại.
Câu trả lời cho vị trí này nên thuộc về từng khán giả.
Nguồn: TH&PL