Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc của phim "Tro tàn rực rỡ" nêu quan điểm con đường xin tài trợ từ các quỹ hỗ trợ quốc tế đòi hỏi sự kiên nhẫn rất lớn từ các nhà làm phim.
Tại LHP Cannes vào tháng 5 vừa qua, đạo diễn Phạm Thiên Ân - thắng giải Caméra d'or (Camera Vàng) cho phim điện ảnh đầu tay Bên trong vỏ kén vàng. Để chạm tay đến giải thưởng danh giá, nam đạo diễn đã từng có quãng thời gian dài làm công việc dựng video đám cưới, cảm thấy lạc lõng và cô đơn khi ấp ủ việc làm phim độc lập.
Chiến thắng của đạo diễn Phạm Thiên Ân không chỉ đánh dấu lần đầu tiên sau 30 năm được gọi tên ở hạng mục quan trọng tại Cannes. Mà đây là minh chứng cho "trái ngọt" của một nhà làm phim độc lập.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, đạo diễn Phạm Thiên Ân cho biết: "Tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình kêu gọi vốn đầu tư phim "Bên trong vỏ kén vàng". Tôi phải chỉnh sửa kịch bản rất nhiều lần trong quá trình làm hồ sơ gửi xin các quỹ điện ảnh. Số lần bị từ chối cũng nhiều.
Khoảng thời gian đó kéo dài 3 năm. Một phần cũng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ít ai muốn đầu tư vì dự án phim độc lập có nhiều rủi ro".
Trước Phạm Thiên Ân, nhiều nhà làm phim độc lập trong nước cũng phải trải qua những hành trình nhọc nhằn tương tự.
Năm 2022, tác phẩm Tro tàn rực rỡ đánh dấu sự trở lại sau 10 năm vắng bóng của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Bộ phim nhanh chóng nhận về hàng loạt giải thưởng, chiếm được tình cảm của khán giả yêu nghệ thuật.
Tâm sự với VOV, vị đạo diễn cho biết quá trình tìm kiếm kinh phí gặp rất nhiều khó khăn, dù nhận tài trợ từ 3 - 4 quỹ hỗ trợ điện ảnh uy tín vẫn chưa đủ tiền làm phim.
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc của phimTro tàn rực rỡ nêu ý kiến với Tuổi Trẻ:
"Tôi nghĩ cái thiếu nhất của các nhà làm phim độc lập ở cả Việt Nam và thế giới, chính là thiếu tiền. Vì rõ ràng chúng ta không thiếu những nhà làm phim trẻ tiềm năng.
Ở các nước trong khu vực Đông Nam Á, đa số đều có các quỹ hỗ trợ điện ảnh quốc gia cho các nhà làm phim độc lập. Nhưng Việt Nam chưa có quỹ đó, nên thời gian để xin được tiền tài trợ rất lâu, chưa kể phải cạnh tranh rất lớn với các nước khác trên thế giới".
Nữ nhà sản xuất phân tích thêm, nếu chỉ dựa vào số tiền tài trợ từ các quỹ hỗ trợ nước ngoài thì khoảng 7 năm sẽ đủ kinh phí, và hiếm ai đủ sự kiên nhẫn để chờ đợi trong khoảng thời gian này.
"Kể cả khi dự án đã có đủ tiền, Việt Nam vẫn thiếu quy trình và đội ngũ chuyên nghiệp để hỗ trợ đạo diễn. Cách làm phim trong nước hiện giờ vẫn trên "tinh thần làng xã", giúp đỡ nhau chứ chưa có quy chuẩn rõ ràng", cô nói.
Đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân từng giành giải Nhì Cuộc thi Làm phim ngắn 48h năm 2014. Năm 2018, phim ngắn The Mute - Câm lặng của anh đã được chiếu trong buổi ra mắt thế giới tại LHP ngắn quốc tế Palm Spring và được chọn cạnh tranh tại gần 15 LHP quốc tế như: Winterthur, Tampere, Hong Kong, Encounters, Aspen..
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sinh năm 1968, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông theo học Khoa Diễn viên - Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội và về đầu quân tại Nhà hát Kịch Việt Nam từ năm 1990. Năm 2000, bộ phim ngắn tốt nghiệp "Cuốc xe đêm" đã giúp ông giành giải thưởng tại hạng mục Cinéfondation - chú trọng đến các tài năng điện ảnh mới của LHP Cannes 2000.
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc là con gái của nhà quay phim kỳ cựu - NSƯT Trần Trung Nhàn. Tên tuổi NSƯT Trần Trung Nhàn gắn liền với những bộ phim nổi tiếng của điện ảnh cách mạng Việt Nam thời kỳ đầu.
Nội dung liên quan
Nguồn: TH&PL