Trấn Thành được khuyên chỉ nên làm phim thuần giải trí, đừng đua theo dòng phim nghệ thuật.
Những ngày vừa qua, Trấn Thành vẫn luôn là nghệ sĩ được công chúng bàn tán sôi nổi. Có người ca ngợi thành công vượt bậc của Trấn Thành, mới lấn sân làm phim vậy mà trong 3 năm đã bỏ túi 2 phim doanh thu trên 400 tỷ - một con số không tưởng với thị trường phim Việt hiện tại.
Trấn Thành làm phim ăn khách, điều này không ai phủ nhận. Trấn Thành nắm bắt tốt thị hiếu khán giả, điều này càng không thể chối cãi. Và rất có thể trong tương lai, Trấn Thành sẽ là người ăn nên làm ra, nhờ làm phim mà trở nên giàu có bội phần.
Nhà văn, biên kịch Nguyễn Quang Lập nhận định về "trường hợp" của Trấn Thành như sau: "Nếu Trấn Thành muốn làm phim vừa ăn khách lại vừa hay như phim Thạc Chuyên thì chắc chắn anh sẽ chuốc lấy thất bại. Khi đó, cũng như bao nhiêu người, Trấn Thành sẽ ra thứ phim vừa không hay vừa không ăn khách".
Nguyễn Quang Lập cũng cho rằng, những người làm phim hay như Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Vinh Sơn đã giỏi thì Trấn Thành làm phim ăn khách lại càng giỏi hơn. Tuy nhiên, nếu Trấn Thành muốn "ăn" luôn vế làm phim "hay", nghệ thuật hơn, điện ảnh hơn thì sẽ chuốc lấy thất bại. Vì sao lại như vậy?
Thị hiếu khán giả luôn thay đổi theo thời gian, và nếu nhà làm phim chỉ chăm chăm chạy theo xu hướng, họ sẽ đánh mất đi "cái tôi nghệ thuật" của riêng mình. Trấn Thành đang làm phim để cho bất cứ người dân nào cũng coi được, vì gia đình là thứ quen thuộc nhất. Nhưng cũng vì thế mà cả Bố Già và Nhà Bà Nữ đều cho thấy phong cách cá nhân của Trấn Thành mờ nhạt, giới chuyên môn cũng không đánh giá cao.
Trấn Thành chỉ nên chọn một trong hai, thương mai hoặc nghệ thuật. Không ai có thể chiều theo ý khán giả mà vẫn nêu bật được phong cách cá nhân, ngôn ngữ điện ảnh riêng mình - thứ mà không phải cá nhân nào cũng thẩm thấu được.
Vậy nên, nếu Trấn Thành đu theo phim nghệ thuật, muốn "được voi đòi hai bà trưng", chắc chắn sẽ thất bại. Phim của anh dần trở nên lan man, không còn được công chúng ủng hộ nhiệt liệt như bây giờ vì không phải ai cũng hiểu được quan điểm, triết lý của đạo diễn.
Hãy thử tưởng tượng việc các nhân vật trong Nhà Bà Nữ đang cãi nhau chem chẻm, mà lại cãi trong một đại cảnh rộng lớn, hay nhân vật lâu lâu chêm vào một câu triết lý nhân sinh, chắc chắn sẽ lạc quẻ và bị chê bai thậm tệ.
Nguồn: TH&PL