Nỗi lo phim Việt: “Quá nhiều kịch bản tốt nhưng ít kịch bản hấp dẫn"

Sau 4 tháng đầu năm, điện ảnh Việt đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn tồn tại nỗi lo thường trực về những tác phẩm bị đánh giá là "thảm họa".

Tín hiệu tích cực

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2022 đến quý I năm 2023, ngành điện ảnh Việt đã có những bước tiến đáng kể. Một số phim nghệ thuật được đánh giá cao đã được công chiếu, cùng với đó là một số phim mang lại doanh thu lên tới vài trăm tỉ đồng.

noi lo phim viet qua nhieu kich ban tot nhung it kich ban hap dan - anh 0
Phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành.

Trong đó, phim chiếu Tết như Nhà bà Nữ với hơn 470 tỉ đồng doanh thu, Chị chị em em 2 với hơn 120 tỉ đồng và Siêu lừa gặp siêu lầy với hơn 100 tỉ đồng doanh thu đã gây ấn tượng mạnh với khán giả. Tuy nhiên, mặc dù các phim này đã đạt được doanh thu cao nhưng vẫn còn tranh cãi về nội dung và chưa hoàn toàn đáp ứng được sự kỳ vọng của khán giả.

Giấc mơ "xuất khẩu" phim Việt cũng đã trở thành hiện thực khi phim Nhà bà Nữ được công chiếu tại Mỹ, Singapore, Úc và New Zealand, phim Bóng đè đã được bán bản quyền phát hành tới 25 quốc gia và phim Thanh Sói đã được chiếu trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, một số nhà làm phim Việt cũng đã hợp tác với các ê-kíp nước ngoài để học hỏi, trải nghiệm và tìm hiểu cách làm phim của những "anh lớn" trong ngành.

Tồn đọng những "nỗi lo"

Mặc dù đã có những tín hiệu khởi sắc, nhưng từ đầu năm 2023 đến nay, ngành điện ảnh Việt vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề. Có những tác phẩm bị coi là "thảm họa" và bị chê bai bởi khán giả, như Khi Ta Hai Lăm  của đạo diễn Luk Vân, chỉ đạt vài tỉ đồng doanh thu và dàn diễn viên trẻ không được khán giả yêu thích. 

noi lo phim viet qua nhieu kich ban tot nhung it kich ban hap dan - anh 0
Phim Biệt đội rất ổn.

Theo Zing, phim Biệt đội rất ổn yếu kịch bản lẫn bối cảnh, dù là phim chiếu rạp, chất hài trong tác phẩm còn thiên về lối dàn dựng sân khấu, các nhân vật thoại liên tục để gây cười, được ví như một web drama đưa lên màn ảnh rộng.

Nhiều chuyên gia sợ mùa phim 2023 sẽ lặp lại vết xe đổ của các mùa trước, khi chỉ có vài tác phẩm ấn tượng trong hàng ngũ những phim đáng quên.

Trong một nghiên cứu của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn về phát triển công nghiệp văn hóa của Viện Văn hóa năm 2022, doanh thu phim Việt trong năm 2019, thời điểm trước dịch, là hơn 4000 tỷ. Tuy nhiên, số phim Việt Nam sinh lời chỉ có 6, khoản lỗ áng chừng vài trăm tỷ.

Theo anh, ngay trong giai đoạn thành công nhất, đó là một con số quá kinh khủng. "Tôi không muốn tính thêm năm 2022 chúng ta lỗ bao nhiêu, chắc chắn là tỉ lệ lỗ cao lắm", anh nói thêm.

Anh đề cập đến MC Trấn Thành như đại diện cho người có "phim giải trí ăn khách nhất". Còn với các đạo diễn hướng tới dòng phim nghệ thuật, như anh và các đồng nghiệp, số khán giả quan tâm sẽ còn thấp hơn. 

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh giành khán giả giữa các phim, nhà sản xuất sẽ phải nghĩ ra cách làm nổi bật phim của mình để thu hút khán giả. Nhìn rộng hơn, để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh, cần phải đảm bảo chất lượng đầu ra và quản lý tốt hoạt động sản xuất và kinh doanh.

"Muốn có bộ phim hay trước hết phải có kịch bản hay. Ở phòng biên tập của các hãng phim đang chất đống kịch bản nhưng lại không sử dụng được. Ta có quá nhiều kịch bản tốt nhưng lại có quá ít kịch bản hấp dẫn" , đạo diễn - NSND Đào Bá Sơn chia sẻ.

Trong tháng 4 này, một số phim đáng chú ý được ra mắt, bao gồm Lật mặt 6 của Lý Hải và Con nhót mót chồng của Thái Hòa và Thu Trang, kỳ vọng sẽ giúp cho ngành điện ảnh Việt có sự chuyển biến tích cực hơn.

noi lo phim viet qua nhieu kich ban tot nhung it kich ban hap dan - anh 0
"Lật Mặt 6" được kỳ vọng sẽ giữ vững phong độ của Lý Hải. 

Thất bại của nền điện ảnh Việt năm 2022

Phim Việt về tảo hôn lọt top 15 Oscar

Giấc mơ phim Việt tại Oscar

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ