“Chín người hết mười ý”, mỗi cá nhân đều có cho mình những cảm quan và trải nghiệm về chất lượng dịch vụ hoàn toàn khác nhau.
Gần đây, ồn ào về việc một số TikToker thực hiện content review và trải nghiệm dịch vụ tại các cửa hàng, quán ăn hay sản phẩm… nhận về sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. Sau loạt drama, tại một số nơi thậm chí còn treo biển "miễn tiếp" đối với một số cá nhân vì cho rằng họ là nguồn cơn cho những lùm xùm, và lo ngại việc kinh doanh bị ảnh hưởng bởi sự đánh giá từ các nhân vật trong "làng review".
Tuy nhiên, đến hiện tại thì chưa có bất kỳ quy định nào về việc cấm đánh giá hay chia sẻ về các trải nghiệm bởi đó là quyền tự do ngôn luận, tất nhiên các TikToker vẫn xem là một khách hàng bình thường và có quyền đưa ra các ý kiến, cũng như góp ý đến chủ kinh doanh.
Họ đồng thời cũng có nhiệm vụ thông tin đến cơ quan, nhà nước khi phát hiện hàng hóa kém chất lượng, sử dụng chất cấm gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng hay xâm phạm quyền và lợi ích của các cá nhân, tổ chức.
Nội dung liên quan
Bên cạnh đó, việc các cá nhân cố tình đưa ra thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thì hoàn toàn có thể bị truy cứu. Theo Luật an ninh mạng 2018 có quy định về hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang, thiệt hại cho người hoạt động kinh tế - xã hội, xâm phạm quyền và lợi ích bị cấm. Tùy vào sức độ sai phạm sẽ có những chế tài xử phạt hành chính hoặc hình sự theo đúng quy định của pháp luật.
Vì vậy, việc các TikToker đưa ra những thông tin sai sự thật về sản phẩm, dịch vụ… gây thiệt hại cho người kinh doanh vẫn có thể bị khởi tố và bồi thường. Song đó, việc review đưa ra những quan điểm, đánh giá rất khó để xác định hành vi sai phạm bởi những cá nhân này hầu hết đều đưa ra những cảm nhận chủ quan của mình.
Với trường hợp treo biển không tiếp đón khách hàng tại nhiều nơi cũng có thể vô tình khiến người kinh doanh bị xử phạt hành chính theo nghị định 45/2019 vì hành vi "phân biệt đối xử với khách du lịch". Ngoài ra, việc làm này cũng tiềm ẩn nguy cơ sai phạm với hành vi "vi phạm quyền hình ảnh" và bị xử phạt theo điều 155 Bộ luật Hình sự, cụ thể từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm tùy vào mức độ.
Food review là công việc được nhiều bạn trẻ ưa chuộng trong thời gian gần đây. Bằng việc đến quán ăn, trải nghiệm và đưa ra những nhận xét, người làm clip có thể thu về lượt tương tác khủng, đôi khi còn kiếm được nhiều tiền vì quán book để quảng cáo, PR.
Nguồn: TH&PL