Những đề tài “trăm tỷ” gọi tên Nguyễn Quang Dũng, Võ Thanh Hoà

Với sự khởi sắc về mặt doanh thu, không khó để điểm mặt những đề tài thống lĩnh các bộ phim trăm tỷ gần đây.

Cột mốc doanh thu trăm tỷ trước đây với nhiều nhà làm phim nội địa vẫn là một giấc mơ xa vời. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, mở đầu với phát súng của Em là bà nội của anh (2015) trong câu lạc bộ trăm tỷ, cột mốc này không còn là điều chỉ tồn tại khi ta nằm mơ nữa. Vậy những nội dung, đề tài nào đã giúp các nhà làm phim giành cúp trong cuộc đua trăm tỷ của điện ảnh Việt?

Sự lên ngôi của dòng phim chuyển thể, remake

Từ vài năm trở lại đây, mẫu số chung của những bộ phim đạt doanh thu cao là thường được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc remake từ những kịch bản của phim nước ngoài. 

Dựa trên tác phẩm gốc của Ý mang tên Perfect Stranger (Người lạ hoàn hảo, năm 2016), bộ phim Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn giữ nguyên mạch truyện chính, lời thoại, nhân vật,... nhưng được biến tấu, thêm thắt nhiều điểm sáng tạo; đặc biệt là Việt hóa thành tố văn hóa, ngôn ngữ, đề tài xã hội nóng bóng trong đời sống người Việt Nam hiện đại đã thu về doanh thu khủng với 175 tỷ đồng.

nhung de tai tram ty goi ten nguyen quang dung vo thanh hoa - anh 0

Ngoài ra, Nghề siêu dễ (2022) remake từ Extreme Job của Hàn Quốc và Chìa khóa trăm tỷ (2022) làm lại từ bộ phim Key of life của Nhật Bản do nam đạo diễn Võ Thanh Hòa đứng máy hay các tác phẩm điện ảnh như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua, Mắt biếc chuyển thể từ những cuốn sách cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh … đều nhận về những hồi đáp tích cực và mức doanh thu không phải dạng vừa.

Đằng sau thành công của thể loại chuyển thể, remake vẫn tồn tại những lo ngại trước vấn đề thiếu sáng tạo, tình trạng vay mượn… Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đưa ra lý giải rằng việc chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc remake kịch bản là điều bình thường kể cả đối với những nền điện ảnh tầm cỡ nên việc remake thành công bản Việt cần được nhìn nhận một cách tích cực và cởi mở hơn.

Đề tài hành động- hài chưa bao giờ cũ

Là dự án phim có sự góp mặt của dàn sao thực lực như Thu Trang, Tiến Luật, Kiều Minh Tuấn, Anh Tú… Chị Mười Ba- 3 ngày sinh tử của đạo diễn Võ Thanh Hòa đã không phụ sự kỳ vọng của đông đảo khán giả khi bán ra hơn 500.000 vé chỉ trong vòng ba ngày công chiếu và chính thức bước chân vào làng phim trăm tỷ sau 25 ngày ra rạp.

nhung de tai tram ty goi ten nguyen quang dung vo thanh hoa - anh 0

Cùng sự tham gia của Anh Tú và Mạc Văn Khoa, Siêu lừa gặp siêu lầy chính thức công bố thông tin doanh thu dự án vượt mức trăm tỷ dù thời gian khởi chiếu chưa đầy một tháng. Bộ phim hiện vẫn đang nằm top các tác phẩm cháy vé tại rạp chiếu Việt, không hề lép vế trước các bom tấn hải ngoại ra mắt cùng thời điểm.

Những thành công này minh chứng cho vị thế của dòng phim hành động- hài trong lòng công chúng lẫn địa hạt điện ảnh Việt Nam đồng thời đưa cái tên Võ Thanh Hòa chính thức trở thành vị đạo diễn trẻ nhất showbiz Việt xác lập thành tích cầm trịch hai bộ phim điện ảnh trăm tỷ.

nhung de tai tram ty goi ten nguyen quang dung vo thanh hoa - anh 0

Gia đình là chủ đề có giá trị muôn thuở

Nắm trong tay hai bộ phim có doanh thu cao nhất và nhì Việt Nam, Trấn Thành là một cái tên không còn xa lạ. Hiệu ứng lớn nhất và là cú hit của mọi rạp chiếu cho đến tận bây giờ gọi tên Nhà bà Nữ, xoay quanh gia đình một người phụ nữ bán bánh canh và ba thế hệ nhập nhằng tư duy lẫn khoảng cách. Ra rạp vào ngày mùng 1 Tết Quý Mão, bộ phim lần lượt cán đổ nhiều kỷ lục mà Bố già (2021) trước đó đạt được: chạm mốc 110 tỷ nhanh nhất mọi thời đại, doanh thu trong ngày cao nhất lịch sử phim Việt với 36,6 tỷ đồng, phim bán được 5 triệu vé sau 19 ngày v.v…

nhung de tai tram ty goi ten nguyen quang dung vo thanh hoa - anh 0

Đây là những thành tựu đáng khao khát của bất kỳ bộ phim Việt Nam nào. Thành công về doanh thu trong phim Trấn Thành được các nhà phê bình lý giải vì đào sâu khai thác những chất liệu bình dân nhất, gần gũi nhất, đậm chất văn hóa thị dân và triết lý sâu sắc.

Gia đình là một đề tài quá quen thuộc thậm chí cũ mòn nhưng chắc chắn không bao giờ lạc hậu hay lỗi thời đơn giản vì nó là một thành tố tất yếu của đời sống con người. Những xung đột gia đình, khoảng cách thế hệ vẫn là câu chuyện muôn thuở của nhiều gia đình Việt Nam nên việc dòng phim này nhận được nhiều đồng cảm và trông đợi là khá dễ hiểu.

Tóm lại, so với trước đây, phim Việt hiện tại đã có những bước tiến xa hơn với đa thể loại. Nội dung cũng tập trung nắm bắt, khơi nguồn từ đời sống, văn hóa, xã hội để tạo yếu tố truyền thống, bản sắc dân tộc và đi kèm những thông điệp mang tính nhân văn.

Võ Thanh Hòa - đạo diễn "Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy": "Vợ giúp tôi thỏa sức làm phim"

Điểm sáng của "Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy" không đến từ nội dung

"Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy" chất lượng thế nào mà quyết hoãn chiếu?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ