Logo VieZ
|

Nhờ sử dụng ‘công thức Zara’, Dear José có thể hoàn toàn ‘trắng án’ trước cáo buộc đạo nhái

Duy Huỳnh

|

Căng thẳng đạo nhái, thương hiệu Dear José đứng trước tuyên bố “mời luật sư vào cuộc” của Christina Blum.

Mới đây, nhà thiết kế Christina Blum đã đăng đàn tố thương hiệu Dear José của Việt Nam đã đạo nhái thiết kế chân váy của mình. Ngoài ra, thương hiệu quốc tế này cũng công khai loạt tin nhắn trò chuyện giữa Christina Blum Studio và Nguyễn Thanh Dương - người sáng lập kiêm nhà thiết kế của Dear José.

Trong nội dung, Christina Blum mở lời sẽ mời luật sư can thiệp vào vụ việc đạo nhái của Dear José. Đáp lại động thái tố giác, Nguyễn Thanh Dương cho rằng bản thân hiểu luật và thiết kế "đạo nhái" của Dear José là hoàn toàn hợp pháp. 

Cuộc trò chuyện giữa Christina Blum và Nguyễn Thanh Dương
Cuộc trò chuyện giữa Christina Blum và Nguyễn Thanh Dương

Động cơ đứng sau lời thách thức của Nguyễn Thanh Dương đến từ "lỗ hổng" của nền công nghiệp thời trang trong nước lẫn quốc tế. Có thể nói, thiết kế bị tố "đạo nhái" của Dear José là sản phẩm từ "công thức Zara".

Cụ thể, các thiết kế thời trang trên thị trường được phân thành 4 loại, bao gồm: hàng thật, hàng knockoff, hàng giả và hàng nhái. Trong đó, hàng knockoff chính là đại diện của "công thức Zara" - những sản phẩm "lấy cảm hứng" từ thương hiệu lớn và có giá thành rẻ hơn, thiết kế "sóng gió" của Dear José nằm trong số đó.

Ảnh - 627cd1b9e2b21a0011e0f34c

Được biết đến là thương hiệu thời trang nhanh (fast-fashion) lớn nhất thế giới, Zara nổi tiếng với việc kinh doanh những sản phẩm "được truyền cảm hứng" từ những thương hiệu, nhà thiết kế thời trang lớn của thế giới.

Mặc dù có "visual" khá giống bản gốc, song, hàng knockoff dường như không vi phạm bản quyền vì đã được chỉnh sửa khác đi đôi chút, cũng như không sử dụng logo, tên thương hiệu hay họa tiết của các thương hiệu "nạn nhân".

Với một thiết kế vừa thời trang vừa rẻ, khách hàng dĩ nhiên sẽ trở nên thích thú và các thương hiệu "đạo nhái" như Zara có thể thu lợi nhuận một cách hợp pháp trên những chất xám "đã được truyền cảm hứng".

Một phần đến từ "khe hở" của bảo hộ bản quyền thời trang lẫn sự dễ dãi từ chủ nghĩa tiêu dùng, "công thức Zara" trở nên phổ biến và được nhiều thương hiệu mới sau này áp dụng, điển hình như Dear José.

Sibling (trái) - Zara (phải)
Sibling (trái) - Zara (phải)

Từ đó, các thiết kế "đạo nhái" được khoác thêm bên ngoài "lớp giáp" mang tên "truyền cảm hứng" giúp chúng khá an toàn trên phương diện pháp luật. Đi theo lối mòn của Zara, Dear José đã áp dụng công thức này để tạo nên một thiết kế "nâng cấp" và "được truyền cảm hứng" từ Christina Blum Studio. 

Theo đó, Nguyễn Thanh Dương cho rằng kỹ thuật trên chiếc váy của Christina Blum được sử dụng đại trà cũng như thiết kế chưa chứng minh về quyền sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, thiết kế của Dear José được "nâng cấp" thành skort (quần giả váy) và sở hữu màu xanh lam, khác biệt với "phiên bản gốc".

Từ đây, thương hiệu Dear José đã áp dụng thành công "công thức Zara" và có cơ hội "trắng án" trước thiết kế "đạo nhái" đội lốt "truyền cảm hứng" của mình.

VieZ đang liên hệ Nguyễn Thanh Dương - người sáng lập kiêm nhà thiết kế của Dear José - để lắng nghe những phản hồi về lùm xùm.

Dear José (trái) - Christina Blum Studio (phải)
Dear José (trái) - Christina Blum Studio (phải)

Nguồn:TH&PL

Xem Nhiều Nhất

Don't Miss Out

Đừng Bỏ Lỡ

Siêu Mới

menu
Logo VieZ