Giữa thời đại mà ai ai cũng muốn khẳng định vị thế và xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân thì Social Media Manager trở thành công việc được săn đón.
Ngày nay, mạng xã hội được xem là một "vùng đất béo bở" để nghệ sĩ và những người có sức ảnh hưởng đánh bóng tên tuổi mình lên đó.
Nội dung liên quan
Nhắc đến đây, phải đề cập đến cụm từ "hiện tượng mạng" - là những người nổi lên "như diều gặp gió" nhờ vào mạng xã hội. Đó có thể là một đoạn clip đắt giá như "hot girl 7 thứ tiếng" của cô nàng MC Khánh Vy, hay bản hit thần sầu của một tân binh như Hồng Nhan (Jack) vào năm 2019.
Đồng thời, mạng xã hội cũng là một kênh marketing đa dạng với nhiều nền tảng như Facebook, YouTube, Instagram, TikTok,... Chính vì tính chất đa dạng và dễ tiếp cận của mạng xã hội mà ngày nay nhiều nghệ sĩ và các influencer đã dần chuyển hướng PR hình ảnh sang nền tảng mạng xã hội thay vì "đi báo" như trước đây.
Và hầu hết các nghệ sĩ cần có một Social Media Manager (Quản lí truyền thông mạng xã hội) để giúp "phủ sóng" tên tuổi của họ trên các phương tiện truyền thông.
Social Media Manager là gì?
Social Manager như một vị trí bổ trợ thêm cho PR Manager. Những người này chỉ đảm nhiệm công việc đặc thù trên các nền tảng mạng xã hội.
Anh K - người hoạt động lâu năm trong việc quản lý/quản lý truyền thông chia sẻ với : "Theo tôi được biết, ở Việt Nam, người làm quản lý social đa phần làm công việc booking, tạo quan hệ trên các nền tảng social hơn là làm việc định hướng nội dung đặc thù cho kênh social đó.
Ví dụ, người quản lý truyền thông có những định hướng về content, quản lý social sẽ làm công việc booking để những content đó được lên các fanpage lớn. Còn việc trên YouTube, Facebook, "Tóp Tóp" của người nghệ sĩ cần làm gì, khai thác content gì, cụ thể ra sao thì tôi thấy hiện tại thiếu những người như thế".
Họ là những người đại diện cho nghệ sĩ trên những trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram, TikTok… bằng cách giúp nghệ sĩ sản xuất hình ảnh, video, content thú vị để đăng tải và tương tác với người hâm mộ trên các nền tảng đó.
Công việc của một Social Media Manager là gì?
- Xây dựng chiến lược social media cho nghệ sĩ qua các bước: xác định tầm ảnh hưởng của nghệ sĩ đối với thị trường, xác định đối tượng tiếp cận là những ai yêu thích nghệ sĩ đó, xác định kênh tiếp cận và định vị vị thế của nghệ sĩ.
- Lên kế hoạch nội dung, chuẩn bị hoặc biên tập các nội dung tương tác trên hệ thống mạng xã hội của nghệ sĩ.
- Quản lý các cộng đồng người quan tâm đến nghệ sĩ (Fanpage, Group fan,...) và các hình ảnh, video trên mạng xã hội - theo dõi và phản hồi những bình luận liên quan đến nghệ sĩ để phát triển content.
- Booking các kênh mạng xã hội khác có lượt người theo dõi nhất định để đẩy hình ảnh nghệ sĩ phủ sóng nhiều hơn.
- Cập nhật trend giới trẻ, mạng xã hội đề "bày vẽ" cho nghệ sĩ thực hiện nhằm chiều lòng người hâm mộ và có thể lên xu hướng để phủ sóng hình ảnh.
Yêu cầu đối với một Social Media Manager là gì?
- Theo học chuyên ngành Báo chí, Marketing, Kinh tế hoặc PR
- Hiểu biết căn bản về marketing và hệ thống kênh và công cụ marketing
- Có kiến thức và kinh nghiệm quản lý các kênh social media
- Có khả năng giao tiếp tốt (cả ngôn ngữ viết và ngôn ngữ giao tiếp)
- Có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
- Sáng tạo, cập nhật linh hoạt
Đây có thể xem là một khái niệm công việc còn khá mới lạ trên thị trường. Bình thường khi nhắc đến Social Media Manager người ta sẽ nghĩ ngay đến một người quản lý truyền thông mạng xã hội cho các doanh nghiệp, thay vì một cá nhân.
Tuy nhiên, giữa thời đại ai ai cũng muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân, Social Media Manager trở thành công việc có sức ảnh hướng với giới trẻ.
tiếp tục cập nhật tuyến bài về nghề quản lý truyền thông nghệ sĩ!
Nguồn: TH&PL